Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Hoàn Cầu đon đả khác lạ chuyến thăm vietnam của Tổng thống Philippines

Thời báo Hoàn Cầu bản tiếng TQuốc ngày 29/9 bình luận, dàn xếp giữa Chủ toạ nước Trằn Đại Quang với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bữa nay tại Hà Nội có kỹ năng đề cập đến Hồ Đông. [1]

Tờ báo bình luận, việc chỉ huy cấp cao hai nước vn và Philippines sẽ mua bán những gì về China là điều khiến người ta hiếu kỳ, khám phá muốn nhân thức.

Sau khi trích dẫn tin tức và bình luận trong khoảng tin báo Philippines, vn và quốc tế đánh giá chuyến thăm, Thời báo Hoàn Cầu cho biết, một nhà quan sát Philippines nói với báo này:

Tổng thống Rodrigo Duterte có thiên hướng theo sát Việt Nam trong điều Biển Đông. Có thể dự đoán quan hệ đối tác làm ăn kế hoạch giữa nhị nước sẽ được tăng nhanh sau chuyến thăm này. 

Thái độ và lập luận của Philippines và vietnam về Hồ Đông có khả năng sẽ ngày một như nhau.

Nhà tìm hiểu Hứa hẹn Lợi Bình từ Viện Khoa học Thị trấn hội China, ảnh: Đại Công Báo, Hồng Kông

Còn trên phiên bản tiếng Anh, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Hứa Lợi Bình, một chuyên gia về các yếu tố Đông Nam Á trong khoảng Viện Chiến lược Toàn cầu Trung Quốc thuộc Viện Công nghệ Xã hội Trung Quốc bình luận:

Mối quan hệ kế hoạch của Philippines với Việt Nam bắt đầu trong khoảng thời người tiền nhiệm của ông Rodrigo Duterte, Tổng thống Benigno Aquino III, bởi vì họ có lợi ích bình thường trong việc dò xét dầu khí ở Biển Đông.

song song nhì nước cũng san sẻ mối vồ cập an ninh về tuyên bố "độc lập" của Trung Quốc đối với khu vực.

vietnam là đất nước thứ 2 trong ASEAN ông Rodrigo Duterte thăm chính thức cấp nhà nước, sau Indonesia. Vì thế yếu tố này cho thấy với ông Duterte, Việt Nam là công ty đối tác cần thiết trong ASEAN.

Việt Nam có một đội ngũ quân sự khỏe khoắn với một dân số khá lớn. Phổ thông cường quốc như Mỹ và Nga đang nỗ lực mở mang thích hợp tác của họ với nước nhà này.

Việt Nam cũng có hợp tác khai thác dầu khí với các công ti phương Tây, thành ra Philippines cũng muốn biến thành một phần của sự hợp tác này.

Dù rằng chịu áp lực trong khoảng China, vietnam và Philippines sẽ kề vai sát cánh cùng nhau, nhưng không có tức là giữa nhị nước không có mâu thuẫn, khác lạ. [2]

Về mâu thuẫn hay sự khác biệt giữa hai nước, Manila Bulletin ngày 29/9 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chắc chắn:

Ông muốn thúc đẩy các bước chi tiết để đảm bảo rằng những mâu thuẫn phức hợp ở Đại dương Đông sẽ là khởi nguồn cho sự thích hợp tác, không có xung chợt với đối tác ý tưởnrg vietnam. [3]

Tài liệu đọc thêm:

[1]http://world.huanqiu.com/exclusive/2016-09/9497353.html

[2]http://www.globaltimes.cn/content/1009019.shtml

[3]http://www.mb.com.ph/ph-to-push-for-cooperation-not-conflict-in-south-china-sea/


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh nghệ an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét