Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bệnh nhân có tim nằm bên phải vì khối u nặng 2,6 kg chèn lấn

Các bác bỏ sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa bóc tách khối u nặng 2,6 kg trong màng phổi 1 bệnh nhân nữ 39 tuổi. Theo các chưng sĩ thì đây là khối u màng phổi lớn nhất từ trước tới nay họ thu nạp. Khối u lớn, chèn lấn cơ hoành và đẩy hẳn tim bệnh nhân qua bên phải.

ThS.BS Nai lưng Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực huyết quản, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân là bà H.T.P (39 tuổi, nhà đất Bình Phước) tới bệnh viện khám tham gia ngày 27.9 trong vì có triệu chứng đau vùng thượng vị, dưới ngực trái.

Người bệnh được chỉ định siêu thanh, thấy có bất thường trong lồng ngực. Sau đó, bà P được chụp CT và phát hiện khối u lớn chiếm hữu hết khoang lồng ngực bên trái, đè ghé hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải. Bác bỏ sĩ giải thích cảm giác đau của người bệnh là do khối u đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, khiến người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của trục đường tiêu hóa nên chủ quan. Ê – kíp bác sĩ của Khoa Lồng ngực huyết mạch đã phẫu thuật lấy triệt để khối trong khoang màng phổi của người bệnh. Khối u lấy ra nặng đúng 2,6kg.

Theo BS Vỹ, với khối u lớn và chèn lấn cơ quan thế này, ví như không mổ ngay sẽ tác động đến đường hô hấp, bệnh nhân không thở được. Khác lạ, tim bệnh nhân bị đẩy sang bên phải làm cho cuống tim bị gấp, kĩ năng co bóp máu bị giảm, lượng máu tống đi các tổ chức không đủ. Trong khoảng trước tới nay, không ít bệnh nhân có những khối u, bướu khổng lồ trên thân thể. Thế nhưng, u nặng 2,6 kg nằm trong phổi thì đây là lần trước tiên các bác bỏ sĩ chạm chán và can thiệp.

Vì là một khối u quá lớn nên các chưng sĩ cũng khá thận trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc mổ. Th.S, BS Lê Quang Đình, khoa Lồng ngực huyết quản của Bệnh viện cho nhân thức vì khối u tác động đến đường hô hấp của bệnh nhân nên việc gây mê được tính toán chi tiết. Trong khi đó, các bác bỏ sĩ đã mở trục đường mổ khá lớn, cắt 1 xương sườn mới có thể mang khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tuy vết mổ khá dài 25 cm nhưng sau mổ người bệnh phục hồi với tốc độ cao và thấy sức khỏe tiến triển phổ biến. Khối u lấy ra được đưa đi xét nghiệm tế bào học để xác định là u lành hay ác hiểm tính. Ví như u lành tính coi như cuộc mổ thành công và bệnh nhân không cần vấn đề trị thêm. Nhưng giả dụ ác nghiệt tính, bệnh nhân sẽ phải tiếp tục điều trị hóa và xạ trị.

Clip: Hình ảnh khối u mập mạp được lấy ra khỏi thân thể bệnh nhân:


Xem thêm: seo top google giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét