Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

​Vật liệu PPC: Hướng đi công nghệ mới cho quốc phòng, dân sinh - Tuổi Trẻ Trực tuyến

vn là non sông có bờ hồ dài 3.260 km từ Bắc tham gia Nam và có hệ thống sông, ngòi um tùm. Thành ra, yêu cầu về tàu thuyền cỡ tí hon và các thiết bị nổi để dịch vụ dân sinh và quốc phòng là rất lớn. Vật liệu tổng phù hợp PPC (Copolymer Polypropylene Polystone), nguyên liệu công nghiệp mới đã được triển khai chiến thắng tại một số quốc gia châu Âu trong khoảng năm 1995, với đa dạng tính năng ưu việt so với các nguyên liệu truyền thống như sắt, gỗ, nhôm, composite… được bình chọn là khá phù hợp với yếu tố kiện địa lý, kinh tế của Việt Nam khi dùng cho các ý định trên. 

Theo bình chọn ban đầu của một số nhà khoa học, ưu việt khác lạ của vật liệu PPC là khả năng cách thức nhiệt và bí quyết âm tốt, không gỉ, chịu được va đập mạnh, chịu được thời tiết nắng nóng và nóng sốt mà không phải biến dạng (trong khoảng âm 30 đến dương 80 độ C), không nảy sinh chất độc hại cho nhân loại, không gian và được tái chế nhạo 100% sau khi các sản phẩm hết hạn sử dụng. Ứng dụng tham gia chế tác các item có tần suất chuyển động cao như vỏ tàu, PPC có tính đồng chí hồi giúp giảm xóc, ít ma sát hơn vỏ gỗ và thép nên đạt tốc độ cao, dễ cơ động. 

GS.TSKH Trằn Vĩnh Diệu, Trọng tâm Vật liệu Polymer Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết, với yếu tố kiện khí hậu vietnam, vỏ tàu bằng nguyên liệu PPC có thể đạt tuổi thọ chí ít 30 năm. 

Nguyên liệu PPC đã được Hội đồng Viện Kỹ thuật Kĩ nghệ tàu thủy và Công ty đăng kiểm vietnam kiểm tra và nghiệm thu kết quả thử nghiệm theo tiêu chuẩn kết cấu thỏa mãn dùng trong chế tác ca nô, tàu bè và các nhà cửa nổi. Theo tính toán, việc thiết kế, chế tạo và vận hành vật phẩm ca nô, tàu bè và các công trình nổi từ nguyên liệu PPC chiếm hữu 50% chi phí so với vật phẩm nhập nội tương ứng. 

Hiện nay, các sản phẩm trong khoảng vật liệu PPC (Rochling - CHLB Đức) đã và đang được khai triển như dự án chế tạo xuồng tuần tra cao tốc MS-50 cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát hồ vn, Bộ Tư lệnh Lính Biên phòng, công trình xuồng cứu hộ cho Viện Kiến tạo tàu quân sự, bến cập tàu bè cho Cục Cảnh sát con đường thủy, thuyền vượt sông nhẹ cho Bộ Tư lệnh Công binh, bến cập thủy phi cơ Tuần Châu-Hạ Long… bước đầu cho kết quả khả quan. 

Theo GS.TSKH Trằn Vĩnh Diệu, nguyên liệu PPC không chỉ Áp dụng đóng gói các loại tàu thuyền trong tuần tra, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, biển và vùng ven đại dương mà còn được sử dụng để chế tạo nhà nổi, bến nổi, bến du thuyền, cầu Hoa Phượng đỏ trên sông đại dương và vịnh kì lạ, cũng như các du thuyền thanh lịch, phục vụ thiết thực các đòi hỏi trong cuộc sống. Đặc biệt, việc Áp dụng thành công vật liệu tổng phù hợp PPC còn thành lập ra cơ hội phát triển nền công nghệ xanh thân mật với không gian.

Nguồn: Cổng tin tức điện tử Chính phủ

Đọc thêm: váy ngủ lanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét