Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Lời cảnh báo sau những vụ tàn sát

(Công lý) - Một vài bốn tuần trở lại đây, xảy ra đa dạng vụ thảm án đau lòng trong các mái nhà mà thủ phạm gây án đều là người quen hoặc có quan hệ thân mật với nạn nhân.

Giải mã hiện tượng này, phổ quát chuyên gia cho rằng sự chủ quan, cảnh giác phòng dự phòng của cư dân là một trong nhưng nguyên do dẫn tới hậu quả  đáng tiếc nuối.

Công việc phòng ngừa tù nhân còn lỏng lẻo

Những vụ thảm án đang đau lòng xảy ra trong thời gian qua đang có thiên hướng tăng thêm trong xã hội, khác lạ là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang trở thành nỗi lo đối với tập thể. Trong số những vụ thảm án tiêu biểu gây xôn xao dư luận xảy ra vừa qua như ở Bình Phước, Nghệ An, Lào Cai, Lặng Bái có phổ quát nạn nhân là các em gầy vô tội, không có kỹ năng tự vệ cũng bị giết hại một cách không thương tiếc nuối.

Vừa mới đây nhất, vụ thảm án xảy tại thị trấn Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 bà cháu trong một gia đình bị sát hại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những đối tượng  phạm nhân “đội lốt quỷ” đang ẩn bản thân mình trong bóng đêm chưa được ngăn chặn.

Có thể thấy sự gia tăng những vụ thảm án là một yếu tố đáng lo sợ, phán ánh sự hung ác trong các mối quan hệ phường hội giữa loài người với con người. Thật khó có thể sắm ra nguyên cớ đúng mực hướng dẫn nhân loại đi tới tội ác, nhưng nhường nhịn như đang có sự mất giữ vững về hành vi đạo đức.

Lý giải nguyên nhân về những vụ thảm án xảy ra liên tục trong thời gian gần đây, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Trạng sư Hà Nội) cho rằng, phần lớn các vụ tàn sát xảy ra, thủ phạm gây án thường có quan hệ nhất thiết với nạn nhân hoặc mái nhà nạn nhân. Động cơ gây án có thể do thù tức tư nhân, tranh chấp trong đời sống phường hội, tình cảm, tiền nong.

Lời cảnh báo sau những vụ thảm sát

 Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Bằng trải nghiệm thực tiễn tham gia ôm đồm phổ quát cho các bị can, bị cáo phạm các tội đặc biệt hiểm nguy xâm phạm tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân xảy ra tại địa bàn Hà Nội cũng như tại các tỉnh, thành phố ở vietnam, luật sư Nguyễn Anh Thơm đã đưa ra vài tài năng phòng và chống tù nhân, tự bảo vệ chính mình trong những trường thích hợp cần thiết và vội vàng.

Theo Trạng sư Thơm, đối tượng gây án vì thường có quan hệ nhất thiết với nạn nhân nên sẽ nhân thức và nắm được hoàn cảnh mái nhà, của cải, tiền nong cũng như qui luật sinh hoạt của nạn nhân và gia đình để sắm cơ hội phù hợp gây án hoặc để báo oán nạn nhân.

Trong trường thích hợp nếu bị kẻ trộm đột nhập tham gia nhà thì mục đích trước tiên của tên trộm là lấy của cải. Cho nên, ví như gia chủ không biết cách thức ứng xử mà dấn thân bắt trộm thì theo khả năng tự vệ dẫn dắt, tên trộm sẽ chống trả bằng mọi cách thức để chạy thoát, thậm chí là giết mổ người để bịt mai dong. Cho nên, trong tình huống này, cần phải  khôn cùng tĩnh tâm. Giả dụ xét thấy không có tài năng chống lại thì cũng vờ như chơi biết. Trong cảnh huống bị trộm khống chế thì cố gắng tĩnh tâm đáp ứng tốt nhất những đòi hỏi của chúng. Sau đó nỗ lực nhớ đặc điểm của chúng để lên tiếng ngay cho tổ chức Công an ngay khi chúng bỏ đi.

Đối với các tập đoàn, công ty, cần nắm rõ lý lịch người lao động, không kiếm được những đối tượng có lai lịch u tối vào khiến việc. Có lắp đặt chuỗi hệ thống camera theo dõi bên trong và ngoài đơn vị để chủ động phát hiện, phòng phòng ngừa những cá nhân có biểu thị bất thường. Đặc biệt, cần phải sắp xếp đội ngũ kiểm soát an ninh túc trực hàng ngày tại tổ chức. Tuyệt đối không cho bạn bè người quen của các nhân viên bảo vệ ngủ qua đêm tại tổ chức. Đối với các tư nhân, mái nhà, khi thuê người giúp việc, công nhân làm thuê phải nắm rõ nhân thân, lai lịch có được chính quyền địa phương xác thực. Nếu cho ngủ qua đêm phải chứng nhận lâm thời trú theo pháp luật của quy định.

Trong quan hệ tình cảm nam nữ, nếu nảy sinh tranh chấp dẫn đến chia tay thì các bên cũng cần có những ứng xử có văn hóa. Chúng ta không nên khi chia tay lại tỏ thái độ thách thức, xúc phạm, khinh thường nhau thì sẽ dẫn đến những suy nghĩ rất thụ động của người bị tổn thương trong việc hoàn thành tình cảm. Giả dụ khi chia tay mà một bên vẫn thường xuyên doạ dọa bên kia thì cần phải dịu dàng dạy bảo, không nên thách thức. Nếu quan trọng phải công bố cho mái nhà và chính quyền địa phương nơi trú ngụ của đối tượng ăn hiếp dọa để tổ chức pháp luật có những biện pháp răn ăn hiếp, chặn đứng, cảnh báo đối tượng.

Hạn chế giễu xung đột nhiên

Nhìn nhận về một số vụ thảm án diễn ra mới đây, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Trạng sư TP. Thủ đô nghĩ rằng kẻ lỗi lầm hành động, chấp hành hành vi giết mổ người thường là tranh chấp bột phát về tình cảm, về quyền lợi kinh tế, chứ chẳng phải là những tranh chấp lớn, ích lợi kinh tế lớn.

Qua vài vụ thảm án, có thể thấy điểm chung ở loại tội nhân này đầy đủ là ở độ tuổi còn rất trẻ, học thức không cao, bị sốc về tâm lý, thiếu thốn về mặt tình cảm, không cân bằng trong yếu tố kiện phát triển tư cách. Họ thi hành hành vi làm thịt người hàng loạt một phương pháp cực kỳ bất thần, không ghê tay nhưng sau khi sự việc xảy ra thì lại rất lo sợ, day dứt, dằn vặt. 

Theo phân tích của Trạng sư Cường, hành động giết mổ người bắt nguồn từ nhân cách được xuất hiện trong khoảng mái nhà, nhà trường và thị trấn hội. Những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong một mái nhà không có hạnh phúc, thiếu thốn tình cảm của phụ vương mẹ, bị đối xử tàn ác nghiệt, bất bình đẳng thì thường sẽ có “khuyết tật” về sự sinh ra nhân cách còn những đưa trẻ được đến trường, được giáo dục một cách thức toàn vẹn, bài phiên bản câu kết với sự vồ cập, giáo dục của mái ấm thì sẽ sản xuất tốt về tư cách.

Ngoài ra đó, không gian sống lỗi thời, phạm vi giao tiếp hẹp cũng có thể dẫn đến những kiếm được thức không toàn diện về quyền loài người, quyền sống, quyền được tôn trọng, bảo vệ về tính mệnh, sức khỏe.

Thêm tham gia đó là nhận thức luật pháp không vừa đủ, không nắm bắt được hậu quả pháp lý mà bản thân mình phải gánh chịu nếu thi hành hành vi làm thịt người. Chính vì vậy mà các đối tượng tội lỗi ở vùng sâu, vùng xa thường lạnh lùng, tàn độc hơn những đối tượng có học vấn, có kiếm được thức, được giáo dục vừa đủ ở không gian đồng bằng, đô thị.

Lời cảnh báo sau những vụ thảm sát

Nghi phạm vụ thảm án ở Quảng Ninh chính là cháu rể mái ấm nạn nhân

Cho nên, sự nhiệt tình, giúp sức của những người xung quanh là một trong những khó khăn nhằm tránh những vụ án mạng đáng nuối tiếc xảy ra. Ví như một người rơi vào tình thế gian khổ nhưng vẫn cảm nhận được sự nhiệt tình của những người khác thì họ sẽ vượt qua được những ý nghĩ đen tối. Phải có sự phối thích hợp giữa mái ấm, nhà trường và phố hội, phải có hệ thống luật pháp đầy đủ, hoàn chỉnh, nhân bản và phải tuyên truyền, bình thường, giáo dục để mọi công dân đều biết, chấp hành và dùng để bảo kê mình.

Nói về bài học thâm thúy qua những vụ thảm án, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tù nhân học, hiện đang khiến cho việc tại báo Công an quần chúng. # trong chia sẻ, trong tâm lý tù hãm, toàn bộ các đối tượng phạm nhân nói phổ biến chúng đều có một nỗi run sợ là bị nhận thấy, bị bắt giữ và sợ bị giải quyết trừng trị bởi pháp luật.

Cựu cảnh sát hình sự cho rằng, sự chủ quan, cảnh giác phòng dự phòng của cư dân là một trong nhưng căn nguyên dẫn đến hậu quả đáng tiếc nuối. Vì thế, biện pháp trước tiên để phòng dự phòng là mỗi người dân phải đoàn luyện tài năng tự bảo vệ cho mình trước những tình huống nguy nan, hạn chế giễu xung bỗng nhiên, hiềm khích trong các mối quan hệ thị trấn hội.

Mặt khác, trong mỗi mái ấm, hệ thống cửa phải kiên cố, khác lạ là cửa tầng tum, cửa sổ phải gia cố chú ý để khi xảy ra những sự cố trong đêm chủ nhà có thể đưa những người không có kỹ năng tự vệ trong đó để khóa lại thì sẽ cách quãng được với bên ngoài, kiểm soát an ninh người ta trong cái phạm vi an ninh. 


Xem tại: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét