Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Xây dựng thị trấn mưu trí: Mở lối cho người địa phương cùng tham gia - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Các chuyên gia đề nghị nên chọn lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân để “thông minh hóa” trước. Trong ảnh: người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Các chuyên gia yêu cầu nên chọn lựa ngành liên quan đa dạng đến người dân để “thông minh hóa” trước. Trong ảnh: người dân khiến cho giấy má nhà ở tại UBND Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Điều quan trọng ở đây là cộng đồng dân cư phải thật sự ước muốn và có điều kiện để tiếp thụ, dùng, khai thác luôn thể ích. Không thể để cư dân đứng ngoài cuộc chơi này

Tiến sĩ 
Nguyễn Minh Hòa

Các chuyên gia, nhà quản lý cùng thống nhất ý kiến nói trên tại buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp cho mô hình thành thị trấn lanh lợi” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 18-8.

Liệu cơm gắp mắm

“Tôi rất sợ chúng ta hô hào xây dựng TP lanh lợi theo kiểu phong trào, rộ lên đó rồi mất hút đó. Singapore chuẩn bị cho thị trấn thông minh từ năm 2010, tới năm 2014 họ mới chính thức công bố và lịch trình hướng tới năm 2020 mới xây đắp được TP mưu trí. Hầu hết phải được tính toán trang nghiêm, khoa học, có lịch trình” - tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, nguyên trưởng khoa thị trấn học Trường đại học Kỹ thuật phường hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), phát biểu.

Theo ông Hòa, hiện đang có sự tiến công đồng chính phủ điện tử với thị trấn thông minh. Ông Hòa cho rằng chuyện chứng nhận kinh doanh qua mạng, dễ chơi các giấy tờ hành chính... là những việc tầm thường mà chính quyền phải hướng đến. Còn TP mưu trí phải ở một màn chơi cao hơn, trong đó chính quyền phải mưu trí để cho ra các quyết sách thông minh và cơ sở cơ sở, công nghệ phải đủ mạnh làm cơ sở triển khai các nhân thể ích.

Trong xây đắp TP lanh lợi, loài người được đặt ở vị trí trung tâm. Phải tính tới trình độ dân trí vì cư dân phải đủ kỹ năng và có hy vọng tham gia cuộc chơi này.

Theo ông Hòa, trong xây đắp TP lanh lợi phải liệu cơm gắp mắm, lựa chọn những khu vực nhỏ bé để làm cho trước, chẳng hạn như khu trung tâm TP, khu đô thị 
Phú Mỹ Hưng.

TP.HCM chẳng thể khiến cho một chính mình

Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưng thịnh, trưởng phòng cách tân hành chính Sở Nội vụ TP, cho rằng trong việc xây đắp thị trấn mưu trí thì TP.HCM không thể khiến cho một bản thân mình được mà phải tương hợp với các địa phương xung quanh, với các TP lớn khác.

Cư dân sống ở TP.HCM theo mô phỏng thông minh nhưng đi các địa phương khác gần đó lại phải tìm hiểu theo “lệ làng” thì cũng sẽ cà nhắc. Hoặc cư dân ở các thức giấc tới TP.HCM cũng sẽ không kịp thích nghi với hệ thống quản lý thông minh của TP.

Theo ông Phồn thịnh, chính quyền nên chọn lựa ngành nghề để “mưu trí hóa” trước như: bình yên liên lạc, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trơ trọi tự, khám chữa bệnh... để mang lại những ích lợi thiết thực mà người dân có thể hưởng thụ được ngay.

Ông Cường thịnh còn thể hiện sự quan trọng yếu tố quan trọng phải có sự đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tằng mà hiện giờ nước ta chưa có được.

Một Chẳng hạn bé bỏng như luật luật pháp người địa phương phải đến hội sở công ty chức năng nộp biển sơ trực tiếp. Nhưng một trong những hình thức của thị trấn mưu trí là hạn chế giễu việc người dân phải chuyển động, tức cư dân có thể nộp đại dương sơ qua mạng - như vậy lại không thích hợp với pháp luật.

Hay pháp luật về chứng nhận khai sinh, kết duyên xong xuôi phải ký sổ bộ nhưng dân đạt yêu cầu khai sinh, kết hôn qua mạng thì làm sao ký sổ bộ?

Đề cập đến kinh phí thực hiện TP mưu trí, ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở Tin tức và truyền thông TP - cho biết với một đô thị lớn như TP.HCM, muốn văn minh hóa thì tất nhiên phải đầu tư chi tiêu không bé, nhưng đó là khoản đầu tư quan trọng và lợi ích mang lại sẽ lớn hơn đa dạng so với số tiền dành.

Bà Huỳnh Thu Thảo (Sở Tư pháp TP) ưng ý với quan điểm cấp thiết sự phối phù hợp với các địa phương và trung ương trong việc xây dựng thị trấn mưu trí. Bà Thảo cho biết trong ngành nghề hộ tịch, Sở Tư pháp TP đang đang triển khai  xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Ông Đỗ Trung Thắng(giám đốc khoa học Công ty TNHH tin học và thương mại Chân Chính):

Xây dựng an ninh mạng rộng rãi tầng

Trong thị trấn lanh lợi cần đầy đủ giải pháp khoa học, thu thập hồ hết dữ liệu đưa về trọng điểm để xử lý. Ngoài ra đó cũng có rộng rãi điểm truy hỏi cập dữ liệu nên dễ xảy ra các nhân tố trong an toàn, an ninh mạng.

Người xấu có thể tận dụng các điểm truy tìm cập mạng dữ liệu để sửa đổi tin tức. Vì vậy, khi chọn lựa công nghiệp, trang bị và các cảm biến phải bảo đảm bình an. Khi dữ liệu tập trung về thì phải được kiểm soát an ninh. Có 5 điều trong việc bảo vệ dữ liệu:

Dữ liệu bảo đảm tính sẵn sàng: bảo đảm truy vấn cập 24/7. Để làm cho được yếu tố này, dữ liệu phải được lưu trữ phổ quát nơi để dễ phục hồi, để đề phòng những sự cố cháy nổ, thiên tai, bạn bè lụt. Tính toàn diện: dữ liệu phải được tương đồng, không đổi mới trong công đoạn lưu trữ, truyền dữ liệu. Tính bảo mật: phải được bảo mật tối đa, kiểm soát truy nã cập, mã hóa ở nơi lưu trữ...

Bên cạnh, cần xây đắp một bộ phận giám sát và giữ vững luồng thông tin dữ liệu. Bộ phận này có ý tưởnrg ngăn đề phòng, khiến cho giảm nguy cơ rò rỉ, mất mát dữ liệu... Bộ phận này liên minh rộng rãi chuyên gia trong và ngoài nước về an toàn mạng để cảnh báo sớm những cuộc tấn công.

Có thể dùng hệ thống phòng thủ nhiều lớp, có chiều sâu để giảm tối thiểu những nguy cơ rò rỉ hay mất mát dữ liệu.

* TS Võ Văn Khang (phó chủ tịch 
Chi hội An toàn thông tin phía Nam):

Đừng quá khiếp sợ về 
những rủi ro

Chuỗi hệ thống tin tức trong đô thị mưu trí có hai thuộc tính căn bản: phải có tính bức xúc và điều hành ngay tức tốc, phân tích dữ liệu ngay lúc nhận được chứ chẳng hề tin tức trong quá khứ; có kĩ năng đồ mưu hoạch, ý tưởnrg và đưa ra những dự đoán để hoạch định mai sau.

Cần thiết những chuỗi hệ thống thu thập thông tin căn bản như camera, cảm biến đặt khắp nơi, hệ thống truyền dẫn thông tin về trọng điểm và cần những thuật toán tương ứng để khai thác thông tin này.

Dĩ nhiên, khi chúng ta sử dụng đa dạng công nghệ, ứng dụng ở rộng rãi nơi như vậy thì sẽ dẫn đến rộng rãi nguy cơ. Thông tin quá sẵn sàng luôn kèm theo rủi ro vì các hacker dễ khai thác. Nhà nước cần phân loại thông tin: thông tin tối mật, tin tức cơ hữu, thông tin cần thiết đối với cá nhân và tin tức vừa phải có thể san sẻ được.

Dựa vào những cấp độ như vậy, người có nghĩa vụ sẽ có những chế độ kiểm soát an ninh khác nhau. Ví như có ý tưởnrg bảo vệ và kịch phiên bản đối phó cho từng tình huống, chúng ta sẽ chẳng phải khiếp sợ quá phổ biến về những rủi ro.

M.HƯƠNG - D.N.HÀ (maihuong@tuoitre.com.vn)

Có thể bạn quan tâm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét