Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan!

Mưa kỷ lục 204,3 mm, vượt xa tần suất kiến tạo

Theo Trọng điểm, ngày 26.9, trên khu vực TP.HCM hình thành trận mưa lớn trên diện rộng đã gây ngập 59 tuyến tuyến đường. Sau khi rà soát, rà soát, Trọng tâm Chống ngập cho biết, tham gia buổi chiều ngày 26.9, trời mở màn mưa lúc 16 giờ 45 và mở rộng khắp thị trấn, chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đạt bình thường trong khoảng 101 mm tới 204,3 mm.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 1

VIDEO: Hàng trăm xe máy vẫn đang chìm lổn ngổn ngay trọng tâm Sài Gòn vào trưa 27.9 - Thực hiện: Phạm Hữu

Chi tiết:

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 2

Trọng tâm Chống ngập đánh giá, đây là trận mưa cực đoan, lớn nhất trong khoảng đầu năm tới nay, chỉ trong thời điểm khoảng 1 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đã đạt tới 204,3 mm, vượt xa tần xuất kiến tạo hệ thống thoát nước bây chừ. Theo Quyết định 752/QĐ-TT, đối với tuyến cống cấp 2, vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,7 mm).

Theo Trọng tâm dự đoán khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trận mưa bữa qua là cơn mưa lớn nhất trong vòng 40 năm trở lại đây với mực vũ lượng đo được là: 181 mm.

Tần suất kiến tạo cống hiện nay (theo Quyết định 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê thông qua Quy hoạch tổng thế chuỗi hệ thống thoát nước thành phố Đại dương Chí Minh tới năm 2020) chi tiết: Đối với tuyến cống cấp 3 là mưa 75,88mm trong 3 giờ; tuyến cống cấp 2 là mưa 85.36mm; kênh, rạch chính cấp 1 là mưa 95,91mm trong 3 giờ); đỉnh triều kiến tạo là +1,32m.

59 tuyến trục đường bị ngập 0,1 – 0,5m

Sau trận mưa, trên địa bàn đô thị đã xảy ra ngập tại 59 tuyến các con phố, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m; quy mô ngập từ 100 m2 tới 30.000 m2.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 4

Nước ngập trong khoảng ngoài con đường tràn cả vào nhà Ảnh: Độc Lập


Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 50 phút, vũ lượng đạt 170,3 mm (trạm đo Tân Sơn Hòa) đã hình thành ngập toàn thể tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30 cm, thời điểm nước rút khoảng 1 giờ sau mưa (tình hình đã cải thiện hơn rộng rãi so với trận mưa ngày 26 bốn tuần 8 năm 2016 do đã làm mới xong 7 vị trí cống băng ngang tuyến phố tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng chuỗi hệ thống thoát nước).

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 5

VIDEO: Nhiều 'soái ca' lao vào cứu xe máy trôi trên phố phường Sài Gòn - Thi hành: Đoàn Phạm

(Bấm vào đây để xem danh mục chi tiết 59 tuyến đường bị ngập)
Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 6

Phát lệnh ứng cứu đầy đủ

Trước khi hiện ra mưa, Trọng điểm Chống ngập đã triển công tác khai vớt rác trước miệng thu nước và các CSO, bố trí nhân sự túc trực tại các địa điểm có tài năng gây ngập.

Trong giai đoạn mưa, hàng ngũ công nhân của Công ti TNHH MTV Thoát nước thành phố và nhân viên của Trọng điểm Chống ngập thực hiện vớt rác và thanh thải các trở lực vật trước các miệng thu hầm ga.

Khi xảy ra ngập và trời tiếp tục mưa lớn, Trung tâm Chống ngập đã phát động lệnh ứng cứu hoàn toản và Công ty TNHH MTV Thoát nước thành phố đã tải vũ trang, bố trí nhân sự để ứng cứu theo kịch bạn dạng đã xây đắp từ đầu năm. song song, giao thông với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cung cấp đội ngũ tham gia tiếp ứng khi hình thành ngập tại tầng hầm của các tòa nhà trên khu vực đô thị.

BV Ung bướu tại sao ngập?

Trả lời vấn đề trên, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho hay trận mưa lịch sử chiều tối 26.9 khiến cho nước từ bên ngoài tràn vào bệnh viện, chưa bao giờ chạm chán tương tự. Chuỗi hệ thống xử lý nước thải của BV là khép lạ mắt, nước thải được giải quyết chấm dứt mới bơm ra ngoài, còn nước từ bên ngoài không tràn tham gia được. Còn bệnh phẩm thì có khu giải quyết riêng. Tuy nhiên việc ngập tương tự thì vấn đề vệ sinh có thể có ảnh hưởng nhưng sau đó nước đã thoát hết nên không sao. (Duy Tính)

7 duyên do gây ngập nặng

Theo lãnh đạo Trọng tâm chống ngập, trận mưa chiều ngày 26.9 là trận mưa cực đoan. Vài tuyến tuyến phố đã được đầu tư, tăng cấp hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập trong thời gian mưa như: con đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân...

Mặt khác, trạng thái xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn chung. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác khiến cho ngăn cản dòng chảy.

Hình như đó, hiện trạng đánh chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn thông thường. Việc xử lý còn chậm rì rì (UBND TP.HCM đã có nhiều lãnh đạo xử lý, mới đây nhất là văn bạn dạng số 4527/UBND-ĐT ngày 19.8.2016).

Trong thời gian qua, Trung tâm Chống ngập đã phối thích hợp cùng SởGTVT, UBND các huyện/huyện rà soát các điểm ngập còn lại để đề xuất đầu tư dự án (công đoạn 2016-2020). Phổ biến công trình đã khai triển thi hành nhưng tiến độ chậm do vướng hồ sơ (như dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, công trình làm mới rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Thị trấn, …) hoặc tiến độ thi công chậm trễ như Xa lộ Hà Nội (chân cầu Rạch Chiếc), Nguyễn Văn Quá…

Hình như, các dự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28.10.2008 của Thủ tướng Chính phủ để cung cấp thoát nước trong vấn đề kiện ảnh hưởng chuyển đổi khí hậu, tình tiết thủy văn tinh vi chưa thể khai triển kiến thiết.

Một số công trình thoát nước đang khai triển kiến thiết nên đã ít rộng rãi tác động đến kỹ năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.

Vài tuyến các con phố đã xử lý ngập bằng giải pháp trợ thời (đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo miệng thu….) trong khi chờ các dự án lớn khai triển đã hiện ra ngập khi mưa to.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 7

Đình Mười


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét