Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

TP.HCM: Kiểm soát phát hành thành phố giúp giảm ngập lụt |

(Xây đắp) - 10 năm trở lại đây, TP.HCM đã có phổ quát nỗ lực để giảm, xóa ngập với những nhà cửa về thoát nước và vệ sinh không gian như: Cải thiện môi trường nước TP và lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, cải tạo chuỗi hệ thống thoát nước rạch Hàng Bàng, vệ sinh không gian TP - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè… với tổng mức đầu tư lên tới một vài chục nghìn tỷ đồng. Dĩ nhiên, đến nay, sau mỗi trận mưa TP lại ngập phổ thông hơn.


Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamplus.vn

Khởi thủy đa dạng, giải pháp cũng không thiếu

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh căn nguyên cốt yếu gây ra ngập là do thiếu đầu tư đồng bộ cho hệ thống thoát nước khi chừng thành phố hóa gia tăng. Do phát hành thành phố hóa thiếu giữ vững khiến cho tỷ trọng quy mô bề mặt thiên nhiên giảm xuống còn quy mô bị bê tông hóa tăng cao khiến cho lượng nước chảy bề mặt gia tăng vì không thấm được tham gia lòng đất; hàng ngàn hec-ta diện tích nước bị bặt tăm; gây lún cho thị trấn, làm cho nhiệt độ tăng. Hình như đó, công tác điều hành thành phố, tinh thần cư dân và những xuất xứ khách quan khác cũng là khởi thủy gây nên ngập lụt ngày càng trầm trọng.

Theo PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Phó viện trưởng Viện Quy hoạch Thị trấn và Nông thôn vietnam thì: Đã có đa dạng giải pháp, ý nghĩ đó được buộc phải như dùng đê bao, van ngăn triều, cải tạo hệ thống thoát nước hay xây dựng đê hồ Vũng Tàu - Gò Công, xây đắp cống ngăn triều trên sông Soài Rạp, nâng cao dung tích hồ Dầu Tiếng, phân bạn hữu trên sông Sài Gòn về Long An… Tất nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính ngăn phòng ngừa ảnh hưởng mà không khiến cho giảm duyên cớ gây thiệt thòi. Hơn nữa, trong bối cảnh hàng ngày, hàng giờ người địa phương TP.HCM đang phải đối mặt với những gian nan do tác động ngập lụt gây ra thì phải có những giải pháp cần thiết, trước mắt, có thể thực hiện ngay.

Tại Hội thảo về Quy hoạch diễn ra tại TP.HCM vào cuối năm 2015, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường đã đề nghị những giải pháp điều hành đô thị nhằm cung cấp những biện pháp truyền thống nhằm làm chậm rãi dòng chảy tràn, gia tăng không gian điều tiết, giảm sụt lún... PGS Cường khẳng định: Tình trạng ngập lụt can hệ khăng khít đến việc giữ vững sản xuất thành phố, bởi vậy cần phải xây dựng “Khu vực động viên đô thị hóa” và “Khu vực thành phố hóa có giữ vững” trên hạ tầng lưu ý yếu tố kiện đất đai.

“Khu vực khuyến khích thị trấn hóa” là khu vực có địa hình cao như khu trung tâm hiện hữu và hướng bắc, tây bắc gắn với Củ Chi, Hóc Môn, dọc QL22 - trục xuyên Á nối với tỉnh Tây Ninh và Campuchia. Đây là hướng phát hành kém thu hút hơn các hướng khác, vì thế cần có sự đầu cơ đáng kể về mọi mặt.

“Khu vực thị trấn hóa có kiểm soát” được PGS Cường buộc phải là hướng đông bắc gắn với thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai), huyện 2, 9 và Thủ Đức; hướng tây nam dọc QL1 trên khu vực Q.Bình Tân và thị xã Bình Chánh; hướng nam, đông nam tiến ra hồ gắn với khu Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhơn Trạch - Long Thành (Đồng Nai). Đây lại là hướng có vận tốc đô thị hóa hối hả như Hiệp Phước, Thủ Thiêm... nhưng lại có địa hình thấp vì thế các biện pháp quy hoạch đô thị, liên lạc và kiến trúc tại đây cần theo hướng giảm bớt dân tỷ trọng quy mô chống thấm nước, tăng tài năng yếu tố tiết tại chỗ, tăng hệ số phản xạ bề mặt albendo, tiết kiệm năng lượng để giảm nhiệt độ đô thị. Việc khôi phục lại các môi trường vấn đề tiết nước mưa và bầy đàn là cần thi hành càng sớm càng tốt.

TP.HCM vốn có quy mô trữ nước rất ít, bởi vậy, trong quá trình tái phát hành thành phố thì cần mở rộng môi trường trữ nước. Tại các khu vực chịu ngập lụt thường xuyên sẽ phù hợp quy hoạch thành các khu vực dự trữ phát hành thành phố và vùng bảo tồn không gian. Đã có đề nghị cần di dời ga Hòa Hưng và xí nghiệp toa xe ra ngoại ô, sử dụng triệt để trên 10ha đất làm cho đại dương thu, chứa nước nhiều ngăn và yếu tố tiết ra cầu Bình Lợi bằng chuỗi hệ thống cống rút nước có tiết diện lớn được xây đắp dưới trục đường sắt hiện hữu mỗi khi triều hạ hoặc qua nhà máy xử lý nước thải.

Dường như đó, khai thác quỹ đất bên trên để tạo vốn đầu tư trong hoàn cảnh thất vọng tài chính chống ngập của TP. Việc khiến này vừa không tốn kinh phí bồi hoàn giải tỏa, vừa sử dụng triệt để khai thác triệt để hệ thống cống đã đầu cơ nhưng kém hiệu quả, vừa thu nước chống ngập ở các khu vực quận 3, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Cũng trong ngành nghề điều hành đô thị, PGS Cường đề nghị TP.HCM cần tìm hiểu pháp luật diện tích bề mặt thiên nhiên tối thiểu trong mỗi lô đất, yêu cầu các công trình lớn phải có bể chứa nước mưa, xây đắp “lòng phố xanh”, xây dựng các điểm trữ nước trợ thời thời khi mưa lớn xảy ra, giữ những môi trường xanh còn chưa bị thị trấn hóa ven sông để mở mang lòng sông hoặc xây dựng những công viên có kĩ năng chứa nước.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng cần ban hành qui định về tỷ lệ quy mô xanh cho công trình như không gian xanh bình thường, mái ấm xanh trồng cỏ, tường xanh... bởi những bức tường này sẽ giữ lại một khối lượng nước mưa đến 50% và làm cho giảm ngập lụt khi mưa to. Đặc biệt, đối với những tòa tháp xây dựng tại khu vực có chừng ngập lụt cao thì tỷ lệ này cần phải cao hơn các khu vực khác. Đây là giải pháp có thể áp dụng ngay và phụ thuộc cộng đồng, PGS Lưu Đức Cường chắc chắn.

Xem xét lại công tác điều hành phát hành thị trấn

Để quản lý nước bề mặt một cách khôn ngoan, các nhà khoa học đã “khuyên” TP.HCM cần áp dụng công nghệ sinh thái trong kiến tạo cảnh quan nhà cửa thị trấn. chậm tiến độ là dùng hệ thống lưu trữ nước mưa tại mỗi gia đình, giảm sự kết nối trực tiếp nước mưa và vùng không thấm. Với mỗi khu vực thì dùng chắn lọc sinh vật học, kênh phủ thực vật, mương thấm lọc thực vật, bề mặt thấm, ao lưu nước nhất thời thời.... để thi hành được những giải pháp này thì cần xây dựng tiêu chuẩn, luật pháp vận dụng hệ thống thoát nước “xanh” trong khi vẫn dùng hệ thống thoát nước lề các con phố, rãnh thoát nước khi cần thiết nhằm giảm lượng dòng chảy đến chuỗi hệ thống thoát nước chính.

Về điều hành và phát triển đô thị theo quy họach, TS Phạm Sỹ Liêm từng khẳng định: Trạng thái xây đắp tự phát và yếu kém trong điều hành cốt san nền đã gây ra hiện trạng ngập lụt thành phố khi mưa to hay lúc triều cường. Vì vậy, TP.HCM phải sản xuất thành phố trên quỹ đất đã được dự trữ theo quy hoạch, chuẩn bị đất đai hoàn chỉnh rồi mới cấp đất cho các dự án bất động sản lẻ tẻ. Mặt khác kiên quyết chống hiện tượng xây dựng tự phát trên đất ven nội và dọc các tuyến ngoại ô.

Bên cạnh, đã có nhiều yêu cầu TP xây dựng đại dương yếu tố hòa, cũng theo PGS Cường thì trước mắt có thể biến hệ thống kênh rạch hiện hữu làm nhiệm vụ như hồ nhân tố hòa. Khi xây đắp hồ nhân tố hòa thì cần có qui định tỷ lệ hồ trong cơ cấu dùng đất nhằm phòng trừ quá tải hệ thống thoát nước sau này và ảnh hưởng tới BĐKH.

PGS Cường cũng buộc phải TP.HCM: Trong bối cảnh BĐKH và nước biển dâng đang ảnh hưởng càng ngày càng rõ ràng tới sản xuất thành phố bền vững và hy vọng những biện pháp mang tính kế hoạch thì việc lưu ý lại công việc điều hành phát hành thị trấn là khôn cùng quan trọng.

Mai Thanh


Xem nhiều hơn: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét