Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Ông Tập Cận Bình tăng răn nạt hạt nhân, Trung Quốc thành mối lo hiện hữu với Mỹ

The Economic Times, Ấn Độ ngày 27/9 bình luận, lực lượng hoả tiễn chiến lược của TQuốc ngày càng phát triển, biến thành mối lo âu thực sự đối với Hoa Kỳ.

Thị sát Bộ tư lệnh quân chủng Tên lửa ý tưởnrg sáng 26/9, Chủ tịch China Tập Cận Bình nhấn mạnh, quân chủng này giữ vai trò không thể thay thế trong việc giúp China biến thành cường quốc, giảm thiểu các mối nạt dọa chiến tranh.

Ông Tập Cận Bình bình chọn, quân chủng Hoả tiễn kế hoạch China là hàng ngũ nòng cột răn ăn hiếp ý tưởnrg, nền móng bảo đảm bình an giang sơn.

China Daily dẫn lời ông Bình khẳng định vai trò "chẳng thể thay thế" của đội ngũ này trong việc ngăn chặn các mối đe dọa chiến tranh, duy trì sự định hình thăng bằng chiến lược thế giới.

Ông Tập Cận Bình thị sát Bộ Tư lệnh Tên lửa chiến lược sáng 26/9, ảnh: Bộ Quốc phòng TQuốc.

The Economic Times lưu ý, phát biểu này của ông Tập Cận Bình được đưa ra trong bối cảnh bao tay với Hoa Kỳ và Nhật Phiên bản tăng thêm ở Hồ Đông và Hoa Đông, cũng như khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo cách nhìn của Bắc Kinh, Mỹ đã can thiệp tham gia khu vực duyệt việc phát hành quan hệ với vietnam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan hòng chống cự các yêu sách của Bắc Kinh.

Giữa lúc găng leo thang, Trung Quốc đã yếu tố đông một phi đội phi cơ đương đầu, tàu bay ném bom vĩ đại qua eo đại dương Miyako, Nhật Bạn dạng ra Tây Thái Bình Dương tập trận tuyến đường không. [1]

The Wall Street Journal ngày 27/9 bình chọn, các chính trị gia Hoa Kỳ hiện thời bất luận thuộc phe nào cũng đều đang đánh giá không đúng chừng tham vọng của TQuốc.

Và vì vậy, các chính trị gia này đang thiếu sự nhân tố chỉnh giải pháp ứng phó của Hoa Kỳ sao cho hiệu quả.

Khi ông Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2009, kích thước nền kinh tế Trung Quốc chưa bằng 1/3 Hoa Kỳ. Nhưng hiện giờ nó lớn tương đương khoảng 60%, thậm chí cao hơn.

Thời gian cuối những năm 2000, đầu cơ của Trung Quốc ra nước ngoài chủ chốt là các tổ chức kinh doanh nhà nước mua lại các mỏ khoáng sản ở châu Phi và các nước đang sản xuất.

Nhưng đến năm rồi, dòng vốn đầu tư của TQuốc ra nước ngoài đã vượt quá dòng vốn đầu tư tham gia China, và hoạt động đầu cơ nguồn vốn của Trung Quốc ngày một trở nên tinh vi.

Người giàu nhất TQuốc, Wang Jianlin vừa kiểm soát hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Hoa Kỳ và đang tậu bí quyết kiểm soát công ti Dick Clark Productions của Hollywood.

Về mặt quân sự, một trận địa chấn năm 2008 làm cho bộc lộ hiện trạng thiếu hụt hiểm nguy trang vũ trang của quân đội China.

Nhưng chỉ trong tuần qua đã có một chả hạn minh họa cho sự dịch chuyển đáng kinh ngạc, từ phát triển kinh tế sang sức mạnh quân sự.

chậm triển khai là cuộc tập trận diện tích chưa từng có của đội ngũ không quân nước này ở Tây Thái Bình Dương.

Sự sụp đổ của Lehman Brothers, một cơ quan chứng khoán và tập đoàn ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Hoa Kỳ năm 2008, đã làm giới chỉ huy TQuốc tin rằng, những ngày đỉnh cao của Hoa Kỳ đã qua.

Tổng thống tiếp theo của Thích hợp chúng quốc Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một TQuốc đang cảm thấy im tâm về uy lực không thể cản trở của họ.

China sẽ không chỉ hài lòng là một thành viên nhập cuộc chuỗi hệ thống thương mại toàn cầu do Mỹ dẫn đầu. Họ càng ngày càng hy vọng lập ra luật chơi, nguyên tắc riêng.

Dù là Donald Trump hay Hillary Clinton thành chủ sở hữu Nhà Trắng, thách thức trước tiên của họ sẽ là một China không còn bằng lòng vị thế trước đó.

Thách thức từ China có thể mang bóng vía của một thách thức quân sự với những dấu hiệu rất rõ ở Biển Đông. 

Ngoài ra Bắc Kinh thậm chí có thể biến Nhà băng Đầu cơ hạ tầng châu Á (AIIB) thành một định chế nhạo kẻ thù của Ngân hàng Nhân loại. [2]

Tài liệu tìm hiểu:

[1]http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/missile-force-propels-china-as-major-power-worries-us/articleshow/54542745.cms

[2]http://www.wsj.com/articles/chinas-currency-thats-the-next-u-s-leaders-least-problem-1474977791


Đọc thêm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét