Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bài thi bình chọn năng lực có bình chọn đúng thí sinh?

Có thể xem thêm từ kết quả phân tích của ĐH Đất nước Hà Nội sau 3 năm thực hiện kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Thủ đô, trong đó có 2 năm thực hiện bình chọn trên diện rộng với số lượng gần 65.000 lượt thí sinh (TS) năm 2015 và gần 85.000 lượt TS năm 2016. Trọng điểm Khảo thí ĐH Quốc gia Thủ đô bắt đầu phân tách, đối sánh kết quả thi của các năm và đánh giá tương quan giữa điểm thi bình chọn năng lực với điểm thi THPT nước nhà và kết quả học tập năm lớp 12 với mẫu dò xét khoảng 1.600 học sinh (SV) đã trúng tuyển vào một vài trường ĐH thành viên và khoa trực thuộc của ĐH Đất nước Thủ đô.

Kết quả tương đương trong 2 năm

Kết quả phân tích tổng điểm bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016 cho thấy phổ điểm bài thi của cả 2 năm đều có phân bố chuẩn, phẳng phiu cả 2 phía.

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 1

So sánh tổng điểm bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016

Hình 1 cho thấy năm 2015 điểm trung bình là 76,60 với độ lệch chuẩn là 14,586. Năm 2016 điểm trung bình là 75,21 với độ lệch chuẩn là 13,936.

Tương tự, độ biến thiên của điểm thi năm 2016 gần như thường đổi mới so với năm 2015 (18,88% năm 2015 và 18,5% năm 2016). Hay nói cách khác, bài thi bình chọn năng lực đã được chuẩn hóa, có chừng mực phân hóa tốt.

Phân tích, so sánh đánh giá kết quả thi của các phù hợp phần (trong hình 2, 3, 4) cho thấy: toán, ngữ văn, công nghệ thiên nhiên (KHTN) và kỹ thuật xã hội (KHXH) của các TS tham dự thi năm 2015, 2016 cho kết quả hoàn toàn đồng nhất nhau và cho thấy các phù hợp phần của bài thi có khả năng phân loại rất tốt.

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 2

So sánh điểm phần toán bài thi năm 2015 và 2016

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 3

So sánh điểm phần ngữ văn bài thi năm 2015 và 2016

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 4

So sánh điểm phần tự chọn bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016

Hình 5 dưới đây cho thấy có sự tương đương về kết quả giữa 2 năm 2015 và 2016 khi tiến hành so sánh chi tiết điểm nhàng nhàng và độ lệch chuẩn của các phần toán, ngữ văn, KHTN và KHXH.

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 5

So sánh điểm thành phần bài thi năm 2015 và 2016

Nhân tố đó có thể chắc chắn bài thi bình chọn năng lực đã đo đúng năng lực của các TS nhập cuộc dự thi và có tính bất biến rất cao với toàn bài thi và từng hợp phần của bài thi.

SV có điểm thi bình chọn năng lực cao thì điểm thi THPT cao

Phân tích phổ điểm cho thấy điểm bài thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT nước nhà tổng phù hợp 3 môn theo khối đều khá gần con đường cong chuẩn (phân phối hình chuông) (theo Hình 6) nhưng phổ điểm bài thi bình chọn năng lực có độ phân tán cao, khi mà phổ điểm thi THPT quốc gia có độ chụm cao.

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 6

Phổ điểm bài thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT Tổ quốc

Phân tách tương quan giữa kết quả thi bình chọn năng lực và kết quả tổng phù hợp 3 môn thi theo khối của số SV được thăm dò có kết quả như sau:

Tổng điểm bài thi ĐGNL

Tổng 3 môn ra trường

Tổng điểm bài thi ĐGNL

Hệ số Pearson

1

0,545**

Mức ý nghĩa

0,00

 

 

Tổng 3 môn ra trường

Hệ số Pearson

0,545**

1

Mức ý nghĩa

0,00

 

 

**. Hệ số có ý nghĩa ở mức 0.01.

Bảng 1: Tương quan giữa điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT Quốc gia

Kết quả phân tách trong bảng 1 cho thấy có mối tương quan ở mức trung bình giữa điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT đất nước. Mức ý nghĩa cho thấy SV có điểm thi đánh giá năng lực cao thì có điểm thi THPT (tổ phù hợp 3 môn theo khối) cao. Tất nhiên không thể suy theo chiều trái lại, cho nên vẫn có SV đạt điểm thi THPT (tổ thích hợp 3 môn theo khối) cao nhưng điểm thi bình chọn năng lực thấp.

Hình 8 biểu hiện tương quan giữa từng phần thi với điểm thi tương ứng: Điểm thi bình chọn năng lực phần 1 có độ biến thiên cao hơn so với điểm thi THPT môn toán (23% so với 18%), điểm thi bình chọn năng lực phần 2 và điểm thi THPT môn văn có độ biến thiên khá tương đương (22% so với 20%), điểm thi đánh giá năng lực phần 3 và điểm thi THPT các môn tự lựa chọn có độ biến thiên khá tương đương (16% so với 15%).

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 7

Tương quan giữa điểm từng phần bài thi ĐGNL và điểm thi các môn thi THPT Đất nước tương ứng

Điểm thi đánh giá năng lực tương đương kết quả học tập lớp 12

Hình 9 là kết quả phân tách điểm thi đánh giá năng lực và điểm nhàng nhàng học tập lớp 12 của lực lượng SV được dò xét. Kết quả phân tích cho thấy: Đông đảo các SV đạt điểm thi đánh giá năng lực từ 70 điểm trở lên đều có kết quả học tập năm học từ mức làng nhàng trở lên (6,0). Những SV ở trong lực lượng khoảng điểm thi bình chọn năng lực từ 90 điểm trở lên đều có kết quả học tập trung bình ở mức nhiều năm kinh nghiệm (từ 8,0 trở lên). Tương tự bài thi đánh giá năng lực phản ánh đúng năng lực của các SV khi học tập ở bậc phổ quát.

Bài thi đánh giá năng lực có đánh giá đúng thí sinh? - ảnh 8

Phân bố điểm bài thi ĐGNL và kết quả học tập trung bình

Xét theo từng phần thi bài thi bình chọn năng lực và kết quả học tập lớp 12 ở các môn tương ứng, phân tích cho kết quả trong Bảng 2:

Khối

Điểm ĐGNL

phần toán

Kết quả học tập môn toán

Điểm ĐGNL

phần văn

Kết quả học tập môn văn

Điểm thi ĐGNL phần KHTN

Kết quả học tập 3 môn theo KHTN

Điểm thi ĐGNL phần KHNV

Kết quả học tập 3 môn theo KHNV

Thiên nhiên

Điểm TB

36,06

8,79

34,27

7,53

 

 

 

 

Độ lệch chuẩn

5,81

0,63

3,70

0,71

 

 

 

 

Phường hội

Điểm TB

27,65

8,26

35,91

7,94

 

 

 

 

Độ lệch chuẩn

7,81

0,82

3,31

0,68

 

 

 

 

Tổng

Điểm TB

33,04

8,6

34,86

7,68

24,75

8.47

23.22

8.26

Độ lệch chuẩn

7,73

0,75

3,65

0,73

4.81

0.69

4.18

0.60

Bảng 2: So sánh kết quả thi bình chọn năng lực các phần với điểm thi nhàng nhàng các môn học lớp 12

Trong khoảng kết quả phân tích cho thấy:

Đối với môn toán: Kết quả học dồn vào một chỗ bình môn toán của khối tự nhiên là 8,79 lớn hơn kết quả trung bình của khối phường hội (8,26). Tương tự SV có kết quả học môn toán cao thì điểm thi bình chọn năng lực phần toán cao. Khối thiên nhiên có kết quả học tập môn toán cao hơn khối thị trấn hội thì điểm thi bình chọn năng lực phần toán của khối thiên nhiên cũng cao hơn khối phường hội.

Đối với môn ngữ văn: Điểm thi đánh giá năng lực cũng như kết quả học tập môn văn của khối thiên nhiên thấp hơn của khối xã hội đương nhiên, độ không bằng nhau điểm giữa 2 khối này không quá lớn. Vấn đề đó khẳng định đúng thuộc tính của bài thi bình chọn năng lực là bình chọn về mặt tư duy, tính vừa đủ chứ không đơn thuần chỉ là kiểm tra tri thức.

Đối với phần thi tự lựa chọn: Kết quả kiểm tra tương quan cho thấy điểm thi đánh giá năng lực phần tự chọn có mối quan hệ không nghiêm ngặt với kết quả học tập tổng phù hợp 3 môn theo khối. SV có điểm thi bình chọn năng lực phần tự lựa chọn cao chưa chắc đã có kết quả học tập cao. Trái lại, SV có điểm thi đánh giá năng lực thấp cũng chưa phải đều có kết quả học tập kém kém. Nhân tố này, cần được nghiên cứu chi tiết để cắt nghĩa tính tương quan chưa chặt này.

Phù hợp các kỳ thi trên diện rộng

Trong khoảng những phân tích trên, có thể đưa ra các kết luận sau: Bài thi đánh giá năng lực có tính ổn định về độ tin tưởng, độ trị giá và kỹ năng phân loại cao giống hệt trong cả 2 năm đơn vị thi diện rộng. Bài thi có mối tương quan chặt với kết quả học tập lớp 12 và điểm thi THPT tổ quốc. Đặc biệt khi đi phân tích các phù hợp phần toán, ngữ văn và tự chọn đều có thể bình chọn phân loại được các TS. Cơ chế thi bình chọn năng lực không những dễ dàng mà còn đánh giá vừa đủ năng lực của TS, hạn chế hiện tượng học lệch, học tủ, đảm bảo vô tư khách quan nhất trong các cách thức bình chọn hiện giờ. Hình thức thi phù hợp với những kỳ thi trên diện rộng, vừa tiết kiệm, đơn giản mà vẫn đảm bảo đánh giá được trọn vẹn, chính xác năng lực người thi. Khác lạ, việc Áp dụng kĩ nghệ thông tin trong kiểm tra bình chọn là xu hướng phát hành của khoa học đo lường và đánh giá trên quả đât.

TS Trệu Công Hồng
(Giám đốc Trọng tâm Khảo thí ĐH Giang sơn Thủ đô)


Tham khảo thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét