Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Khẩn cấp giải cứu kẹt xe nói quanh nói quẩn sân bay Tân Sơn Nhất

UBND TPHCM vừa có văn phiên bản kiến nghị Thủ tướng bằng lòng chủ trương chuẩn y TP triển khai thi hành theo lệnh khẩn cấp, ứng dụng cách thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu giải đáp nhằm vội vàng kéo giảm ùn tắc liên lạc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần hình thức đặc biệt

Theo nội dung văn bản, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chuẩn y áp dụng cách thức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây đắp cầu vượt tại nút liên lạc con đường Trường Sơn - tuyến phố nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam kết ví như được chấp thuận, TP sẽ đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi hành, hoàn thành công trình đáp ứng toàn vẹn yêu cầu về chất lượng và tiến độ ý tưởnrg đề ra.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình vận tốc phát triển về sản lượng hành khách cao hơn phần lớn so với dự báo quy hoạch, để bảo đảm hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, trường thích hợp phải triển khai các dự án đầu tư trên theo các luật pháp hiện nay sẽ mất phổ quát thời gian và không đáp ứng được đòi hỏi cấp bách đề ra của công trình.

Theo quy hoạch tới năm 2020 và định hướng tới năm 2030, Tân Sơn Nhất là Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Đương nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ti Cảng hàng không vietnam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt lên 25 triệu lượt và dự đoán sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Thiết kế độc đạo 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình để phục vụ cho cục bộ hoạt động của phi trường và đà lớn mạnh chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn tới trạng thái quá tải đối với hệ thống cơ sở liên lạc gắn kết Tân Sơn Nhất và các khu vực phụ cận.

Vận tốc lưu thông nhàng nhàng ở khu vực này rất thấp, nhàng nhàng 19km/h. Riêng trong giờ cao lăn tay đạt từ 6km/h tới 10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là tham gia các giờ cao điểm và khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của sân bay và giao thông tầm thường trên địa bàn TP.

1.839 tỉ đồng “giải cứu” trường bay Tân Sơn Nhất

Để khắc phục căn bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị với UBND TP 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó chú ý nhất là công trình xây dựng cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông trục đường Trường Sơn - tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vòng đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu cơ hơn 771 tỉ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng trong khoảng tuyến phố Trường Sơn có nhánh 1 tham gia nhà ga quốc nội và nhánh 2 tham gia ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Thời kỳ hai của công trình sẽ tiếp diễn thành lập thêm hướng lưu thông tham gia sân bay bằng việc xây hầm chui qua trục đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang trục đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Một dự án khác là xây cầu vượt theo hình dạng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP duyệt y chủ trương đầu cơ.

Dường như, Sở GTVT TP cũng bắt buộc ba dự án khác, gồm: làm mới, mở rộng các con phố Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh tiệm tạm hóa Gia Định tới tuyến phố Đào Duy Anh và đoạn nối các con phố Phổ Quang quẻ hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở rộng tuyến đường Hoàng Hoa Thám và làm mới trục đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 tuyến phố È cổ Quốc Hoàn tới đường Thăng Long (Q.Tân Bình). 

Lắp trạm bơm chống ngập cho trường bay Tân Sơn Nhất

Để giải quyết chống ngập cho trường bay Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trọng điểm Chống ngập nước TP dò la, tu sửa đoạn cống sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) song song,  thăm dò địa điểm lắp đặt máy bơm để tăng cường kỹ năng thoát nước của tuyến rạch A41.

Trong khi đó, Trung tâm tiếp tục tuần tra, nhận thấy các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước và có giải pháp xử lý kịp thời, hạn chế nhạo tác động tới dòng chảy của rạch… UBND TP cũng giao cho thị xã Tân Bình cưỡng nhạo báng, giải tỏa các hộ dân xâm lăng hai bên bờ rạch và doanh nghiệp tuyên truyền, chuyển di nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường phù hợp vi phạm. 

Về giải pháp vĩnh viễn, đối với dự án làm mới kênh A41 (trong khoảng phi trường Tân Sơn Nhất ra các con phố Cộng Hòa, xã 4, huyện Tân Bình), UBND TP đòi hỏi thị xã Tân Bình đẩy nhanh tiến độ lập dự án và bổ sung kế hoạch đăng ký sử dụng đất để phục vụ cho phóng thích mặt bằng.


Xem thêm: nhan seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét