Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

WTO giảm mạnh dự báo phát triển thương nghiệp nhân loại

Theo AFP, Tổ chức Thương nghiệp Thế giới vừa hạ dự báo phát triển thương mại toàn cầu, cảnh báo rằng ý kiến chống toàn cầu hóa và sự kiện Anh rời Đoàn kết châu Âu (hay Brexit) đang đẩy vững mạnh thương nghiệp xuống mức thấp nhất kể trong khoảng thời khủng hoảng nguồn vốn. Cảnh báo được đưa ra khi các cuộc trao đổi (ý kiến) về một thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặc giữa EU và Mỹ đang vấp phải sự phản đối gay gắt, còn sự kiện Brexit thì làm dấy lên phổ quát lo lắng.

WTO cho hay thương nghiệp toàn cầu hiện được ước tính vững mạnh chỉ 1,7% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự đoán hồi 04 tuần 4 là 2,8%. Số liệu mới cũng thấp hơn phần đông so với dự đoán thương mại toàn cầu đi lên 3,9% trong năm nay được đưa ra tham gia năm rồi.

Diễn tả con số dự báo mới là “tiếng gọi tiến công thức”, tập đoàn thương nghiệp trái đất có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) cho biết lớn mạnh vừa giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng bảy năm qua khi khủng hoảng nguồn vốn nhân loại ập đến. WTO cho hay: “Với mức dự đoán vững mạnh GDP thế giới là 2,2% trong năm 2016, năm nay sẽ đánh dấu mức tăng đủng đỉnh nhất trong thương nghiệp và sản lượng kể từ cuộc khủng hoảng nguồn vốn năm 2009”.

WTO nghĩ rằng một số vấn đề, trong đó có tác động tiềm năng của Brexit, làm dự báo cho năm 2017 giảm. Thương nghiệp giờ đây được cho là lớn mạnh trong ngưỡng 1,8% tới 3,1%, hạ so với dự đoán lúc trước là 3,6%. Bên cạnh, nhị yếu tố khác có thể làm cho mờ triển vọng là lập luận chống thương nghiệp ngày một được phản ánh trong các chính sách cùng bất định tài chính vì đổi mới chế độ tiền tệ ở các nước tạo ra.

WTO viết: “Tình hình tăng trưởng thương nghiệp và kinh tế cách đây không lâu cho thấy cần có sự thông suốt tốt hơn trong việc đổi mới các mối quan hệ kinh tế thế giới”.

Thu Thảo


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét