Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Thêm vụ tính nhầm giá xăng: Đánh thuế tiền để dành của dân? |

Sau vụ tính thiếu thuế tiêu thụ khác biệt, giá xăng hiện nay còn có điểm vô lý khi thuế này tấn công "chồng" cả vào khoản trích 300 đồng/lít Quỹ ổn định, nghĩa là khoản tiền tích góp của người tiêu xài.

Điểm vô lý này cũng đã được các doanh nghiệp làm mối xăng dầu nêu ra, kiến nghị đến Bộ Tài chính.

Chi tiết, trong giá cơ sở xăng bây chừ, khoản thuế tiêu thụ khác lạ đã được tính theo quy định mới, dựa trên giá tính thuế bao gồm 5 khoản thay vì 2 khoản, tức gồm giá CIF cộng thuế nhập cảng, cộng chi tiêu buôn bán, lợi nhuận định mức và Quỹ định hình giá xăng dầu.

So với trước, giá tính thuế ngày càng tăng 1.650 đồng/lít, trong đó, 1.050 đồng/lít chi phí định mức, 300 đồng/lít lãi định mức và 300 đồng/lít tiền Quỹ.

Đa dạng chuyên gia đã công bố với bí quyết tính này, mỗi lít xăng đã bị đội thêm khoảng 200 đồng/lít.


Vừa mất 300 đồng/lít để nộp Quỹ, dân vừa phải mất thêm tiền thuế

Đương nhiên, có một điểm khá vô lý được một số đơn vị nêu ra, tại sao thuế tiêu thụ khác biệt lại đánh trên cả khoản trích lập Quỹ Bình ổn? Người tiêu xài bỏ tiền ra để dành trong Quỹ ngày giờ, lại phải đóng thêm thuế thu cho chính khoản tài chính dự phòng của mình?

Theo Thông tư 130 của Bộ Nguồn vốn ban hành ngày 12/8 hướng dẫn Nghị định 100, khái niệm giá tính thuế TTĐB store hóa, dịch vụ được xác định là giá niêm yết hàng hoá, giá cung ứng dịch vụ của hạ tầng chế biến, kinh doanh chưa có thuế TTĐB, thuế bảo kê môi trường (nếu như có) và thuế giá trị tăng thêm.

Song, khác với ô tô, du thuyền, bia, rượu, thuốc lá, vấn đề hoà nhiệt độ,... là những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ khác biệt, thì giá sàn xăng khác lạ ở chỗ có thêm phần trích Quỹ bất biến giá xăng dầu - khoảng 300 đồng/lít.

Khoản trích Quỹ này được Nghị định 83 về buôn bán xăng dầu luật pháp như một nhân tố nhất mực cấu thành trong công thức giá hạ tầng xăng dầu - căn cứ để yếu tố chỉnh giá bán từng cái đến người tiêu xài. Đây không phải là khoản chi của công ty trong phân chia lưu thông mà chính là khoản tiền tài người tiêu xài với mục đích ngừa, được sử dụng trong trường phù hợp giá xăng dầu có cô động lớn.

San sẻ với PV. VietNamNet, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, thể hiện sự quan trọng, giá tính thuế tiêu thụ khác biệt theo luật pháp mới là nhằm bảo đảm vô tư giữa hàng nhập khẩu và hàng đóng gói nội địa, chống chuyển giá. Nhưng với đặc biệt mặt hàng xăng, ông Thi bộc bạch quan niệm, giá tính thuế này không nên bao gồm Quỹ định hình.

Nói cách khác, thuế tiêu thụ đặc biệt theo quan điểm của Vụ này là không đánh "chồng" lên khoản nộp 300 đồng/lít cho Quỹ ổn định, tương tự như thường đánh "chồng" vào 3.000 đồng thuế kiểm soát an ninh không gian.

Hiện, vụ này cũng đang lấy quan niệm các cơ quan can dự về vấn đề tính thuế tiêu thụ khác biệt cho xăng.

Trên thực tiễn, việc tính toán, cập nhật lại kết cấu công thức tính giá cơ sở xăng dầu thuộc bổn phận của Cục Quản lý giá của Bộ Vốn đầu tư. Đây cũng là đầu mối làm việc với Bộ Công Thương trong tổ điều hành giá xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nghĩ là, mọi nhân tố liên quan thuế, phí là thuộc bổn phận của Bộ Nguồn vốn.

Trước thời điểm đưa ra quyết định mới về cách thức giá xăng dầu gửi tổ chức, Bộ Nguồn vốn lên tiếng về việc vận dụng thuế, Quỹ tới Bộ Công Thương và Bộ Công Thương trên cơ sở đó áp dụng theo.

Với giảng nghĩa của ông Hải, có thể hiểu, việc chưa cập nhật, tính thiếu thuế tiêu thụ khác biệt cả trăm tỷ đồng ở 3 kỳ nhân tố chỉnh giá xăng trước tiên hay việc tấn công thuế cho cả khoản trích Quỹ ổn định ở 3 kỳ tăng giá vừa qua là Bộ Công Thương dựa theo thông báo từ Bộ Tài chính.

Theo tính toán của Petrolimex, thời điểm ngày 18/8, khoản chênh lệch giữa 2 bí quyết tính này đã là 185 đồng/lít. Khi giá xăng tính chưa chính xác, chịu thiệt hại sau cùng vẫn là người tiêu xài.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet.Việt Nam


Xem thêm: váy ngủ đẹp quyến rũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét