Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Giả dụ MH17 là vòng kim cô, Tổng thống Putin sẽ sắm ra gậy như ý?

(Công lý) - Ví như kẻ địch của Nga xem MH17 chính là chiếc vòng kim cô có thể trói chặt ông chủ Điện Kremlin bất kỳ lúc nào, thì hẳn cựu điệp viên KGB Vladimir Putin cũng đã sẵn sàng cho bản thân chiếc gậy như ý thần kỳ.

Những thông tin không mới nhưng vô cùng bất ngờ của Ủy ban điều tra phối thích hợp (JIT) về vụ tai nạn hàng không MH17 cách đây hơn nhị năm có vẻ như đang đẩy nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin vào thế ăn hại.

MH17 - Bí mật không lời giải ko phải thoải mái

Ngày 28/9, tại thành phố Nieuwegein (Hà Lan), Ủy ban điều tra phối hợp (JIT) đã công bố lên tiếng mới nhất về vụ MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Theo đó, JIT cho nhân thức, MH17 đã bị hoả tiễn BUK do Nga chế tác bắn rơi từ khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine - một kết luận không mới so với những tin tức trước đây.

Nếu MH17 là

Hiện trường vụ thảm họa hàng không mang tên MH17 - nỗi ám ảnh đối với tập thể quốc tế. Ảnh: RT

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraine giữa hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Số đông 298 người, trong đó đa phần mang quốc tịch Hà Lan, đã thiệt mạng.

Thế nhưng, tiết lộ mà đội điều tra quốc tế - do Hà Lan dẫn đầu, cùng các nhà điều tra Autralia, Bỉ, Malaysia và Ukraine - đưa ra khiến cho số đông quốc tế sững sờ hơn. Theo JIT, hệ thống tên lửa phòng không BUK đã được “lén đưa” từ Nga tham gia Ukraine, rồi sau đó quay về Nga ngay sau khi MH17 bị bắn hạ (?). Dường như, báo cáo của JIT còn xác định, có đến 100 nghi phạm can dự tới vụ bắn hạ MH17, song không đề cập cụ thể.

Kết quả của JIT dự kiến sẽ là chứng cớ được sử dụng cho các vụ kiện cáo can dự tới MH17, trong đó có vụ mái ấm các nạn nhân MH17 kiện Nga và Tổng thống Putin lên Tòa án Nhân quyền châu Âu hồi tháng năm/2016 - với mức phí bồi hoàn là 10 triệu đô-la Australia (7,2 triệu USD) cho mỗi nạn nhân.

Đương nhiên ngay sau đó, Moscow đã lên tiếng phản đối hoàn toàn kết luận của JIT. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nghĩ rằng, kết quả này “không công bằng ​​và mang động cơ chính trị”. Theo bà, việc tùy tiện gán cho một bên có tội và “bịa ra những kết quả” (vô ích cho Nga) vốn là chuyện chung của phương Tây. Thậm chí, một vài ngày trước, Moscow còn đưa ra những chứng cớ “mới” trích xuất từ dữ liệu radar, khẳng định MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa trong khoảng bờ cõi do quân đội Ukraine giữ vững; và rằng, JIT đang dò la theo hướng “sai lầm”.

Vô hiệu uy lực "vòng kim cô" MH17, Putin cần có gậy như ý

Mới chỉ khoảng 10 ngày trước thời điểm JIT công bố kết quả điều tra vụ MH17, sau khi có kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia lần thứ 7, ông chủ Điện Kremlin rất tự tin phát biểu với báo giới rằng, chiến thắng của đảng Nước Nga hợp nhất cho thấy cử tri Nga vẫn tin cậy tham gia các nhà chỉ đạo nước này, bất chấp nước Nga đang chìm sâu trong suy thoái kinh tế dưới tác động kép của giá dầu giảm sâu và lệnh trừng trị của phương Tây. Không chỉ có vậy, Tổng thống Putin còn lên chiến lược sản xuất một tổ chức tình báo kiểu KGB “version Putin” - được cho là nhằm củng cố quyền lực và uy tín của chính mình.

Nếu MH17 là

Những thông tin mới nhất về vụ MH17 liệu có khiến cho uy tín Tổng thống Vladimir Putin suy giảm?

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 19/9 dẫn báo cáo của Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, với 93% số phiếu đã được kiểm, đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev không chỉ giành thắng lợi mà còn bỏ xa các đảng khác trong cuộc bầu cử Duma nước nhà Nga.

Tuy vậy cần phải chắc chắn một vấn đề, Moscow khó có thể khiến cho lơ kết luận của JIT. Bởi, theo đánh giá của một số nhà quan sát, trái với thế mạnh của trên vũ đài chính trị quốc tế suốt trong khoảng cuối năm 2015 khi quyết định tạo dựng chiến dịch không kích chớp nhoáng chống hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria, nhịn nhường như ông chủ Điện Kremlin đang rơi vào một mớ bòng bong do… “chính Putin” phát hành.

Bên cạnh đó, phổ biến chuyên gia còn cho rằng, những khó khăn can dự đến mối quan hệ đầy găng giữa Moscow và Kiev - MH17, Crimea cùng cáo buộc chính Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện giờ ở miền Đông Ukraine hiện giờ - sẽ phát triển rộng rãi bất lợi, thậm chí có thể khiến cho kế hoạch tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 (nếu như có) của ông Putin… tan thành mây khói. Đáng lưu ý, vụ tai nạn hàng không dân dụng hơn nhị năm về trước mang tên MH17 hiện vẫn như chiếc “vòng kim cô” trong phong thái sẵn sàng siết chặt người nam nhi thép bất cứ lúc nào; và rõ ràng, để vô hiệu hóa hoàn toàn “uy thế” của nó là bài toán chẳng phải dễ giải ví như không tậu ra được chiếc gậy như ý thần kỳ.

Nói đi cũng phải nói lại, dường như ở xứ sở Bạch Dương luôn sống sót một quy luật không phải ổn định, càng bị bên ngoài (Mỹ và phương Tây cô lập), dân Nga lại càng đoàn kết, và uy tín của Tổng thống Putin lại càng tăng. Dưới đây là một vài con số cụ thể:

Tháng 7/2014, tức 4 04 tuần sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga duyệt y một cuộc trưng cầu dân ý mà Mỹ, phương Tây và Ukraine cho là không phù hợp hiến, bất chấp xung đột Ukraine và khủng hoảng kinh tế trong nước leo thang, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn tăng cao kỷ lục. Thậm chí khi ấy, một vài nhà phân tách còn đánh giá đó là một hiện tượng có một không hai trong nền chính trị văn minh.

Tới 04 tuần 3/2015, một cuộc điều tra Trung tâm Tìm hiểu Dư luận Phường hội toàn Nga thi hành lại đưa ra kết quả kinh ngạc hơn: 88% số người được hỏi đồng tình với những hành động, chính sách của Tổng thống Putin. Con số này khiến các chính trị gia quốc tế cũng như giới học giả vô cùng khó khăn hiểu. Điều gì làm cho đại chúng Nga đặt niềm tin khỏe khoắn vào nhà chỉ đạo Nga như vậy? Điều gì làm cho phổ quát người nghĩ rằng, chính Tổng thống Putin là biểu tượng của ý thức liên minh toàn nước Nga?

Dĩ nhiên, để đi tìm câu trả lời toàn vẹn, cụ thể và chính xác nhất về sức hấp dẫn của ông chủ Điện Kremlin không dễ. Bởi có những yếu tố hiển hiện rất rõ ràng nhưng những người theo thuyết âm mưu luôn cố đi mua bí mật thực sự - mà họ cho là đúng - ẩn giấu phía sau. Mà với một người khó đoán như cựu gián điệp KGB Vladimir Putin, hiện thực cũng đã là một huyền thoại.


Xem tại: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét