Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Triệu năm F-35 Mỹ không thể thắng Su-35 Nga

su-35 Đấu tranh cơ Su-35 của Nga.

Trong cuộc tư vấn phỏng vấn mới đây với Business Insider, chuyên gia Justin Bronk, đến trong khoảng Viện nghiên cứu Royal United Services (RUSI) ở London (Anh) đã thẳng thừng chỉ trích chương trình sản xuất chiến đấu cơ F-35 lên đến 1000 tỷ đô la của Mỹ.

“F-35 chẳng thể chiến thắng trong cuộc chiến tay đôi với Su-35 của Nga, không bao giờ trong một triệu năm đến”, ông Justin Bronk phản hồi.

Ngay từ giai đoạn đầu sản xuất chương trình F-35, một số thông báo nghĩ rằng kỹ năng không chiến của siêu tiêm kích thế hệ 5 thậm chí còn thua cả F-16. Trong khi F-35 là đương đầu cơ văn minh, được hy vọng sẽ thay thế hoàn toàn tàu bay chiến đấu F-16 vốn đã lỗi thời.

Sau đó, một vài thiếu sót đã được khắc phục nhưng trọng điểm của F-35 dồn vào một chỗ tham gia công dụng tàng hình và không chiến chẳng hề là điểm hay của phi cơ tiêm kích tấn công liên minh (JSF).

Với lý do tương tự, các tàu bay thế hệ cũ như Eurofighter Typhoon hay Sukhoi Su-35 gần như cam đoan sẽ vượt bậc và phá hủy đương đầu cơ F-35 ở cự ly gần. "Đương đầu cơ Typhoon và Su-35 hiệu quả hơn so với F-35 khi tăng tốc truy vấn kích, kể cả khi bay thẳng đứng. Đồng thời, Su-35 được bình chọn là cơ động hơn phổ thông", ông Bronk cắt nghĩa.

Su-35 đạt tốc độ tối đa 2.500 km/giờ, nhanh hơn chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 - F-35 của Mỹ (1.930 km/giờ). Chiến đấu cơ thế hệ 4 thông thường nhất hiện giờ F-16 của Mỹ cũng thua Su-35 về chỉ số này.

F-35 Không chiến chẳng hề là điểm cộng của đấu tranh cơ thế hệ 5 F-35.

Để có thể đảm bảo kĩ năng tàng hình hiệu quả, F-35 được kiến tạo với phần cánh tí hon hơn. Vấn đề này tác động lớn đến tài năng không chiến.

Không chỉ vậy, F-35 cũng không thể mang theo phổ thông tranh bị do giới hạn trong thiết kế. “Typhoon và Su-35 có thể mang theo lượng hoả tiễn lớn hơn phổ thông so với F-35 ở yếu tố kiện tranh đấu phổ biến. Nói bí quyết khác, ở cự ly gần, các tàu bay đấu tranh này có số lượng hoả tiễn tầm nhiệt sẵn sàng khai hỏa gấp đôi kẻ địch”, ông Bonk nói.

Điểm yếu của F-35 cũng là yếu tố mà Không quân Mỹ đã đoán trước. Bởi quân đội Mỹ bằng lòng hy sinh kỹ năng không chiến để nâng cao tính năng tàng hình và cảnh báo sớm. Mục đích của F-35 là theo dõi máy bay kẻ thù từ ngoài kĩ năng quan sát và hủy hoại chúng bằng các hoả tiễn tân tiến.

Theo ông Bronk, cả Su-35 hay chiếc Typhoon đều không thể nhận thấy được F-35 trừ khi tiếp xúc đối phương ở cự ly gần. Với ưu điểm của phi cơ tranh đấu thế hệ 5, F-35 cần “né tránh kẻ địch và chủ động tiến công ở thời gian thích hợp”.

Đăng Nguyễn / Dân Việt


Xem nhiều hơn: Tạp Chí Dành Cho Phái Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét