Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tên lửa siêu thanh Nga không cho Mỹ thời cơ đánh chặn

Đan Mạch cảnh báo nguy cơ của hoả tiễn siêu thanh Nga

Ngày 1/9, tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten có bài phỏng vấn chủ tịch phòng ban không quân của Học viện quân sự Đan Mạch là ông Carsten Marrup về các mối nguy nan đối với Mỹ và NATO, phát xuất trong khoảng loại tên lửa siêu thanh thế hệ mới mà Nga đang phát triển.

Marrup cho biết, giới công nghệ quốc phòng Nga đang tạo ra tên lửa hạt nhân siêu thanh nạt dọa cục bộ chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa của quả đât, bởi vì vận tốc của những hoả tiễn này sẽ đạt 15.000 km mỗi giờ, cao hơn vận tốc âm thanh tới hơn 12 lần (Mach 12).

Vị quan chức quốc phòng Đan Mạch cho nhân thức, Moscow đã tiến rất gần tới việc chế tác thắng lợi hoả tiễn siêu âm, có kỹ năng vượt lên các chuỗi hệ thống phòng vệ tên lửa mạnh nhất của Mỹ như Patriot, THAAD hay các hệ thống phòng ngự tên lửa Aegis trên các tuần dương hạm và khu trục hạm.

Ông Marrup đánh giá rằng, các hoả tiễn siêu thanh có thể rất mau lẹ tấn công hạt nhân tham gia mọi mục tiêu, ở bất cứ nơi nào trên quả đât với tốc độ siêu cao, nhanh đến nỗi những chuỗi hệ thống phòng vệ hoả tiễn chẳng thể phát hiện và khai triển tiến công chặn.

Trước đây,Tổng giám đốc của cơ quan "Tranh bị tên lửa chiến thuật" của Nga (KTRV) là Boris Obnosov cho nhân thức, nước này sẽ chế tác thành công hoả tiễn siêu âm vào năm 2020. Nhân tố này sẽ làm cán cân quyền lực quân sự toàn cầu nghiêng hẳn về phía Moscow.

Hãng tin Nga Intefax cho biết, các quan chức quốc phòng nước này tin tưởng rằng, chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ sẽ trở nên vô nghĩa trước thiết bị bay siêu âm có mật danh là Yu-71, được nước này chế tạo trong khuôn khổ “Chương trình 4202” (Project 4202).

Theo nguồn tin của hãng, vào tháng 6/2015, Yu-71 đã ra mắt các chuyên gia trong phần triển lãm kín đáo của diễn đàn quân sự-kỹ thuật Nga "Quân đội 2015" (Army-2015). Trong mười năm qua, thiết bị này cũng đã đa dạng lần thử nghiệm thành công, lần cuối cùng diễn ra vào bốn tuần 4 năm nay.

sieu vu khi Nga đang sắp thắng lợi với hoả tiễn siêu thanh Yu-71


Nguồn tin còn mách nhỏ rằng, Yu-71 được xem như là một nền móng tạo ra trung gian trên đoạn đường sản xuất khối đương đầu tiến bộ, bao gồm phổ biến đầu đạn hạt nhân phân hướng, dẫn các con phố chủ quyền (MIRV), với tốc độ siêu âm của các hoả tiễn đạn đạo liên lục địa hạng nặng của Nga, biến chúng trở thành các siêu tên lửa không thể đánh chặn.

Mỹ tăng nhanh khả năng tấn công chặn hoả tiễn siêu âm Nga

Lúc trước, người đứng đầu ban 4 của Viện Phân tích Trung ương Bộ Quốc phòng Nga Oleg Pushnyi bật mí rằng, cho đến cuối năm 2016, Bộ quốc phòng Mỹ sẽ tăng cường thêm 50 tên lửa tiến công chặn cho các chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có của bản thân mình.

Ngoài các tuần dương hạm lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke được thiết bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, Lầu Năm Góc sẽ tân tiến hóa vài tàu mặt nước khác của bản thân mình để vũ trang thêm cho chúng khả năng đánh chặn hoả tiễn đạn đạo.

Dường như, Mỹ cũng cấp tốc tăng nhanh khả năng phòng ngự tên lửa bằng các thiết bị, tranh bị khác, ví dụ như vũ trang laser.

Hồi tháng 5 vừa mới đây, tờ Washington Không tính phí Beaсon (Đèn biển Tự do Washington) bật mí là Quốc hội Mỹ đã duyệt sửa đổi luật về chi ngân sách cho quốc phòng cho chương trình phòng chống nguy cơ bắt nạt dọa gia tăng của tên lửa siêu thanh Nga và China.

Washington đã quyết định thi hành bước này sau khi các dụng cụ truyền thông đưa tin Nga đang đẩy nhanh kế hoạch thử nghiệm tên lửa siêu thanh và đã bước sang giai đoạn sau cùng.

Theo Washington Không tính phí Beaсon, trong tháng 4/2016, nhóm tấn công chiến lược Nga đã thí điểm thành công thiết bị bay siêu âm Yu-71, trên hoả tiễn đạn đạo UR-100N (RS-18B, NATO gọi là SS-19 Stiletto).

Truyền thông Mỹ cho nhân thức, trong khoảng năm 2012 tới nay, Nga đã liên tiếp thử nghiệm thành công khoa học vấn đề khiển trang bị bay siêu âm tại bãi phóng Akhtubinsk - Astrakhan. Tất nhiên, những vụ thử nghiệm này nhiều phần không được công khai, cho đến khi Yu-71 chính thức lộ diện.

Theo chủ tịch Công ty Phòng thủ Hoả tiễn James Sayring, Mỹ dự định chi 23 triệu đô la cho kế hoạch phát triển vũ trang laser, được thiết kế dùng cho nhiệm vụ nhằm bảo kê quốc gia khỏi các phương tiện tấn công nhanh toàn cầu, có thể gắn trên các hoả tiễn đạn đạo.

Các vũ trang laser của Mỹ có thể đặt đưới mặt đất, trên các tàu mặt nước hoặc trên các trạm ngoài trái đất hay được mang bởi các công cụ bay trong không gian. Tất nhiên, ông Sayring thừa nhận, thí điểm vũ khí mới sẽ được doanh nghiệp không sớm hơn năm 2021.

Sơ bộ tính năng của Yu-71

Theo truyền thông Nga, hoả tiễn siêu thanh Yu-71 có thể là một item của Đoàn kết các nhà đóng hộp công nghệ công nghiệp chế tác máy NPO Mashinostroyenia (НПО Mашиностроения).

NPO Mashinostroyenia là một trong 2 thành viên (đại diện phía Nga) của tổ chức kinh doanh BrahMos Aerospace (liên doanh Nga - Ấn kiến thiết năm 1998 tại New Dehli). NPO chính là phụ vương đẻ của loại tên lửa siêu âm BrahMos II nhiều người biết đến của Ấn Độ với tốc độ lên tới Mach5.

Thuở đầu, Yu-71 dự định đạt tới vận tốc 11.200 km/h (7.000 dặm/h, tương đương Mach 10), nhưng hiện giờ tốc độ của nó đã lên tới Mach12 (15.000km/h) và có tài năng tấn công đồng loạt 1 mục tiêu hoặc riêng rẽ phổ thông chỉ tiêu, làm các chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa chẳng thể tấn công chặn nổi.

sieu vu khi 1 Theo chuyên gia Đan Mạch, các hệ thống phòng thủ hoả tiễn Mỹ chẳng thể tiến công chặn nổi tên lửa Nga


Điện Kremlin đã rộng rãi lần bày tỏ sự lo ngại rằng, chuỗi hệ thống phòng vệ tên lửa của Mỹ doạ dọa đội ngũ hạt nhân kế hoạch của Nga. Như vậy, chắc chắn rằng Moscow sẽ thiết bị cho tên lửa siêu thanh với đầu đạn hạt nhân trên các hoả tiễn đạn đạo liên lục địa.

Báo chí quốc phòng Anh Jane’s Defence Weekly dự báo vào công đoạn giữa năm 2020 và năm 2025, Nga có kĩ năng triển khai khoảng 24 đầu đạn tên lửa hạt nhân siêu thanh Yu-71.

Hiện giờ, gần chục version hoả tiễn đạn đạo liên đất liền cả cũ lẫn mới, phóng từ hầm phóng mặt đất hay từ xe cơ động hoặc phóng trong khoảng tàu ngầm hạt nhân, từ tàu hỏa của Nga như R-36M2 Voevoda, RS-28 Sarmat, RS-12M Topol-M, RS-24 Yars, RS-26 Rubezh, R-29RMU Sineva, RSM-56 Bulava hay RT-23 Molodets… đều có khả năng mang trong khoảng 6 tới hàng chục đầu đạn phân hướng tấn công, dẫn đường chủ quyền, làm cho các chuỗi hệ thống phòng ngự hoả tiễn hiện nay rất khó khăn tiến công chặn.

Lên tiếng của Jane cũng cho rằng, thế hệ phi cơ ném bom ý tưởnrg Nga hiện đang sản xuất là PAK-DA, cũng sẽ có thể phóng các tên lửa siêu âm loại này.

Với nền móng công nghệ và kinh nghiệm của Liên Xô và sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ hoả tiễn Nga, dự án chế tác hoả tiễn siêu thanh của Nga có thể vượt qua những kế hoạch tạo ra vũ trang cùng loại của Mỹ như X-51A Waverider, HTV-2 Falcon…

Với vận tốc khủng khiếp của hoả tiễn siêu thanh và chuỗi hệ thống dẫn các con phố độc lập độc đáo, lại có thể lắp đặt trên nhiều công cụ phóng không giống nhau, trong mai sau Nga sẽ có một vũ khí răn bắt nạt hạt nhân cực kì khủng khiếp.

Theo Thiên Nam / Báo Đất Việt


Đọc thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét