Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Đáp trả chắc nịch của Apple sau khi bị EU phạt 14 tỉ đô vì trốn thuế

Ngày 30/8, Câu kết châu Âu (EU) đã tuyên xử cơ quan kĩ nghệ Apple của Mỹ 13 tỷ euro (14 tỷ đô la Mỹ), do hành vi trốn thuế tại Ireland.

Ngay sau khi có phán quyết của tòa, phía Apple đã đưa ra tuyên bố chính thức của bản thân để phản đối bản án này. "Tiền thuế có thể được nhận. Việc khiến cũng có thể có. Nhưng Apple chỉ phục vụ được 1 điều kiện mà thôi".

tim-cook

Ngoài ra đại diện phía Apple cũng cho biết: "Nhân tố này sẽ ảnh hưởng nguy hiểm đến việc đầu tư vào châu Âu cũng như cơ hội việc làm cho ở châu Âu".

Đây không hẳn là một lời nạt dọa. Nhưng việc lôi cuốn vốn đầu cơ vào châu Âu sẽ khó khăn hơn trước phổ thông.

Quay quay về năm 1991, lúc đó vì muốn Apple đặt hội sở hoạt động tại Ireland mà chính phủ nước này đã cho Apple hưởng khuyến mại về thuế với mức thuế suất thấp. Thỏa thuận này giữa Apple và chính phủ Ireland là hoàn toàn hợp lí.

Sau 25 năm Apple xuất hiện tại Ireland, Apple đã tạo ra hàng ngàn công ăn, việc làm cho đất nước này. Đến năm 2015 có khoảng 5.000 công sức trong nước khiến việc cho Apple. Khoảng 1 nghìn công tác được lên ý tưởnrg tuyển cho các hội sở đặt tại thị trấn Cork của Ireland. Riêng trong năm 2016, Apple đã mở mang địa bàn sang thành phố Athenry, phát triển khoảng 200 việc khiến cho người dân địa phương.

Trên thực tế, thỏa thuận thuế của Apple và chính phủ Ireland rất rõ ràng. Anh chị em tiến công thuế thấp, tôi sẽ tới và mang cho khách hàng công ăn việc làm.

Một biên bản của cuộc họp giữa các chính phủ và cố vấn thuế của Apple tham gia năm 1990 có ghi rõ rằng:
"Apple hiện đang sử dụng số công sức lớn nhất trong khu vực Cork với 1.000 công lao trực tiếp và 500 công tích theo thích hợp đồng phụ. Biên bạn dạng ghi rõ rằng hiện tổ chức kinh doanh đang chú ý các hoạt động trên toàn trái đất của bản thân và mong muốn xây dựng một biên lợi nhuận đối với các hoạt động của mình tài Ireland”.

Lúc bấy giờ, Apple là công ti lớn nhất tại Ireland cho nên họ rõ ràng nắm thế mạnh hơn trong thời kỳ điều đình.

Apple cho biết rất nhiều các ký hợp đồng về thuế đều được chính phủ Ireland chấp nhận. Chính Ủy ban châu Âu cũng nghĩ rằng các thỏa thuận đó là hợp lí dù đó là sai lầm. Nhưng Margrethe Vestager, ủy viên hội đồng khó khăn của Ủy ban châu Âu, thì coi hành vi thu xếp thuế của Apple tại Ireland như một vụ gian luận thuế.

Thuế suất áp dụng tại châu Âu với Apple là 1%, trên tổng thu nhập 16 tỷ euro hoặc rộng rãi hơn tùy theo từng năm.

Tham gia năm 2014, mức thuế này giảm còn 0,005%.

Apple đã “nặn” ra một văn phòng quản lý chẳng hề sinh tồn: "hội sở" này không có kĩ năng điều hành để xử lý và quản lý phân phối, hoặc bất kỳ hoạt động buôn bán nào. Các "hội sở" không có bất kỳ viên chức hay khuôn viên.

Có nhẽ duyên do khiến cho Vestager Đương Đầu Apple là do công ti này đã mâu thuẫn với khẳng định xưa nay của chính mình là chẳng hề trả thuế tổ chức ở Mỹ bởi các nguồn thu nhập ngoài lãnh thổ (nghĩa là, không phải ở Mỹ) của Apple được tái đầu cơ tham gia các vùng bờ cõi nước ngoài mà sinh lời . Thông báo hàng năm của Apple cũng cho biết "phần nhiều doanh thu nước ngoài mà tổ chức kinh doanh dự kiến sẽ tái đầu cơ vô thời hạn vào các hoạt động bên ngoài nước Mỹ được phát triển bởi các công ti con có hội sở tại Ireland, trong đó có một tỷ lệ thuế theo luật định là 12,5%".

Đương nhiên theo Vestager thì thực tại khoản thuế 12,5% của Apple chỉ là tung hỏa mù. Tiền của châu Âu đã chảy vào Mỹ vì các tổ chức kinh doanh con của Apple tại Ireland đã có một thỏa thuận chia sẻ chi phí với các hội sở của Mỹ, trong đó họ được phép sử dụng của nả trí óc của Apple Mỹ ví như đổi lại, họ thanh toán cho các chi phí nghiên cứu và sản xuất để tạo chúng.

"Theo thỏa thuận này, Apple Sales International và Apple Operations tại châu Âu thực hiện việc trả tiền hàng năm cho Apple Mỹ để trả tiền cho cố gắng tìm hiểu và sản xuất mà Apple Mỹ đã thực hiện thay cho Apple Ireland. Các khoản thanh toán lên đến khoảng 2 tỷ đô la trong năm 2011 và tăng đột nhiên biến vào năm 2014. Chi tiêu này, chủ công là do Apple Sales International chi trả, chiếm giữ hơn nửa kia số chi phí cho hoạt động nghiên cứu và tạo ra của Apple Mỹ.

Phán quyết Vestager cũng làm cho phổ thông tổ chức kinh doanh đa nước nhà trước đây cũng từng thỏa thuận về thuế tại châu Âu lo bị “sờ gáy”. Tháng 10 năm rồi, Ủy ban châu Âu đã kết luận là Luxembourg và Hà Lan từng ưu đãi thuế cho Fiat và Starbucks. Hiện tới lượt Amazon và McDonald đang bị dò xét.

Phán quyết sẽ được kháng cáo. Tất nhiên phải mất một thời gian dài mới được khắc phục. Khoản 13 tỷ euro chỉ bằng thu nhập 1 bốn tuần của Apple mà thôi nên đối với Apple mà nói cũng không “mất máu” quá phổ biến. Apple đã xoành xoạch giữ một lượng lớn tiền mặt cất giấu ở nước ngoài chính là vì nó không muốn vận động dòng tiền vào nơi phải chịu đánh thuế.

Điều trước mắt hơn là liệu các tổ chức kinh doanh toàn cầu thậm chí sẽ bận lòng với Ireland trong tương lai ví như họ chẳng thể có được mức thuế mà họ muốn - và liệu rằng, về lâu dài, sẽ làm giảm tổng doanh thu trong khoảng thuế ở châu Âu.

Vì vậy, Apple đã lên tiếng một báo cáo dài có liên quan tới phán quyết thuế Vestager.

"Ngoài việc tác động đến những tiêu chí của Apple, những tác động sâu sắc và vô ích nhất của phán quyết này đó là đến việc đầu tư và tạo việc làm ở châu Âu. Ví như theo như lập luận của Ủy ban châu Âu, mỗi tổ chức kinh doanh ở Ireland và khắp châu Âu là đột nhiên có nguy cơ bị chịu thuế theo bộ luật chưa từng sống sót”

"... Chúng tôi chắc chắn với chính phủ Ireland rằng chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư ở đó, vẫn phát triển và phục vụ đối tượng mua hàng của chúng tôi bằng tâm huyết và lòng đam mê, cùng chắc chắn chất lượng".

Trí Thức Trẻ / CafeBiz


Xem thêm: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét