Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Quán cà phê vợt hơn nửa thế kỷ ở Đà Lạt

Nơi đây không chỉ là điểm hứa dành cho người thích uống cà phê, mà còn lưu giữ phổ quát kỷ niệm của bà Năm cùng mái ấm. Hơn 50 năm qua, quán vẫn không một ngày nghỉ ngơi từ khi ở những nơi công cộng cho tới bây chừ chuyển về con đường Phan Bội Châu.

Không gian quán chừng 20 m2, chỉ gồm vài chiếc bàn ghế gỗ bên trong và đặt thêm ở lòng đường nhưng mà đã thành chỗ quen của người Đà Lạt, nhất là những người trung niên và cao tuổi. Hơn nữa, phổ thông khách du lịch đến đô thị cũng dừng chân ở quán vì sự đông đúc thu hút trong khoảng cái nhìn trước tiên.

Bà Năm vẫn ngày ngày đứng chế từng mẻ cà phê cho thực khách. Ảnh: Phong Vinh

Bà Năm vẫn ngày ngày đứng chế từng mẻ cà phê cho thực khách. Ảnh: Phong Vinh

Chiếc vợt dùng để pha được trụng nước sôi trước khi cho bột cà phê đã xay vào rồi dè bỉu nước. Vợt nằm gọn trong ấm thủy bằng nhôm được thêm 3, 4 lần nước sôi là được một mẻ cho khách. Mẻ trước tiên luôn là ngon nhất, có màu đen đậm, tỏa mùi thơm nức mũi. Ly tách cũng được đựng trong một chiếc nồi nhôm trên bếp để giữ được độ nóng.

“Tôi không nhân thức cà phê vợt hay pha phin ngon hơn, vì mấy chục năm nay chỉ gắn với chiếc vợt này”, bà Năm san sẻ. Bà còn dí dỏm khi nói rằng không có bước nào khó khăn trong thời kỳ pha dè bỉu do có nhẽ đã quá quen thuộc với công tác.

Dù có lúc khách đông, bà luôn là người pha từng ly không bỏ sót. Đôi tay có run rẩy vẫn chú ý cho ra những giọt cà phê để lại hương vị mặn mà.

Cà phê vợt thường không có độ sánh đặc như pha phin, nhưng mà có mùi thơm lâu. Vị đắng đặm đà và mùi thơm của từng giọt cà phê vẫn để lại dư vị sau khi uống hết.

Ly cà phê cùng ấm trà quen thuộc đã trở thành ký ức của nhiều người đã hay đang sống ở thành phố từng ghé qua. Ảnh: Phong Vinh

Ly cà phê cùng ấm trà thân thuộc đã biến thành ký ức của nhiều người. Ảnh: Phong Vinh

“Tôi uống cà phê của chị Năm từ những năm 60 mấy, đến giờ đã phần đông năm nhưng mà vị vẫn như ngày ấy”, một khách luống tuổi cho hay.

Đến với quán nhỏ tuổi nằm ngay mặt đường đơn sơ mà khách dù quen hay lạ cũng thấy được chút đặc biệt. chậm triển khai có thể là câu chuyện của một chị bán vé số, chuyện xe ủ ấp chạy ẩu, là trận cười rôm rả của khách hàng trẻ hay hình ảnh khói thuốc tỏa ra từ những người đại trượng phu tóc đã nhì màu.

Khách quen có, khách đến lần đầu cũng có, nhiều khi chẳng người nào quen bạn nào nhưng không khí buổi sớm ở đây lúc nào cũng rôm rả và gần gũi. Hễ nhắc đến quán cà phê vợt bà Năm thì bất kỳ người nào từng ké qua đều nắc nỏm ca ngợi.

Ở Đà Lạt buổi sớm, người ta thường gọi một ly nóng chứ ít uống đá. Một phần để xoa đi cái lạnh, một phần là để nếm trọn vị cà phê hơn. Ảnh: Phong Vinh

Ở Đà Lạt buổi sớm, người ta thường gọi một ly cà phê hot chứ hãn hữu bạn nào uống với đá. Một phần để thoa đi cái lạnh, một phần là để nếm trọn vị cà phê hơn. Ảnh: Phong Vinh

Tìm hiểu: Quán cà phê vợt lâu đời nhất Sài Gòn


Đọc thêm: mua chung cư 89 thịnh liệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét