Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Hệ thống phát điện bằng năng lượng tái sinh đa năng

Ðây là vật phẩm của Viện cơ học, từ kết quả đề tài nghiên cứu và phát triển công nghệ VAST 02.04/11-12: "Nghiên cứu, dùng, chế tạo mẫu hệ thống phát điện bằng năng lượng tái sinh đa năng". 

 

Hệ thiết bị phát điện, nhận điện đồng thời từ cả 3 nguồn năng lượng: mặt trời, gió, năng lượng sóng biển, cấp nguồn với điện thế bình ổn 12 VDC, 220 VAC, tần số 50 Hz thực sin cùng hiệu suất chuyển đổi DC-AC thích hợp trên 87%.

 

Quá trình sử dụng để chế tạo được tính toán cùng công suất thực 1.800 W, các nguồn năng lượng đầu vào nhận điện năng từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng sóng biển với các các loại: đầu vào năng lượng mặt trời đã thí nghiệm trên panel pin năng lượng mặt trời 595 W, khi nhiệt độ ngoài trời 25 độ C phân phối điện áp ra 17,5 V, cường độ dòng điện 34 A; đầu vào năng lượng gió được thí điểm trên turbine gió công suất 600 W, hoạt động khi tốc độ gió 12,5 m/s cho điện áp phát ra 18 V và cường độ dòng điện 32 A; đầu vào năng lượng sóng biển được tính toán thiết kế với một thiết bị phát điện trực tiếp từ năng lượng sóng biển, trang bị phát điện được lắp đặt trên cơ sở lắp đặt motor phát điện 3 pha, cùng công suất phát điện cực đại đạt 1.500 W. Bên cạnh đó, để giảm thiểu tương tác do tác động của tự nhiên đối cùng trang bị phát điện hoạt động ở biển, nhóm nghiên cứu chọn lựa xây dựng mô hình trang bị phát điện từ năng lượng sóng biển khi hoạt động được lắp đặt cố định tại đáy biển. Thiết bị hoạt động thích hợp phương thẳng đứng của sóng biển được tính toán để phù hợp cùng đặc trưng của sóng biển Việt Nam (như biên độ và chu kỳ sóng biển), trong đó phao của thiết bị được thả nổi trên mặt biển. Khi sóng biển ảnh hưởng lên phao, phao sẽ nao núng và truyền năng lượng tới trang bị phát điện được dùng cố định tại đáy biển qua dây cáp định hướng đáp ứng phương thẳng đứng. Mô hình thiết bị phát điện có ưu điểm phần phát điện nằm tại đáy biển sẽ không bị thúc đẩy do tác động của sóng và bão biển.

 

Hệ thiết bị phát điện thông minh từ các nguồn năng lượng mới và tái tạo khi đưa vào sử dụng đã phù hợp và không gây hư hỏng, hoặc làm giảm tuổi thọ đối với các thiết bị hoạt động lấy điện từ hệ thống cung cấp. Hiện tại, hệ thiết bị phát điện thông minh đã và đang phân phối điện năng trên cơ sở pin năng lượng mặt trời được mua từ đề tài VAST 02.04/11-12 cho phòng ban thực nghiệm trong phòng tự động hóa và xử lý tín hiệu thuộc Viện cơ học, sử dụng trong công tác nghiên cứu khoa học.Trên cơ sở các kết quả này, nhóm nghiên cứu tiến hành thí nghiệm một sản phẩm mới (ở biển Hải Phòng) trong khuôn khổ đề tài VAST 01.10/16-17 "Trang bị phát điện từ năng lượng sóng biển". Dự định, nếu trang bị hoạt động ổn định thì có thể cộng tác chuyển giao cho Sở khoa học và công nghệ Hải Phòng.


Có thể bạn quan tâm: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét