Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Chuẩn hóa các thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng

Thời gian thực hành thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng đã giảm từ 18 ngày xuống còn 8,15 ngày tại các đơn vị điện lực.

 


PC Đà Nẵng nỗ lực rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng dùng cho khách hàng sử dụng điện 

Thực hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ và Quyết định số 3575/QĐ-BCT ngày 23/4/2014 của Bộ Công Thương về những nhiệm vụ, biện pháp chủ chốt cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; trong đó có nhiệm vụ “Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối cùng các tổ chức, dự án đầu tư xuống còn tối đa là 70 ngày”, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 quy định một số nội dung rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng.

Cụ thể, thời kì tiếp cận điện năng của khách hàng mua điện mục đích sử dụng đấu nối vào lưới điện trung áp được rút xuống còn từ 36 - 41 ngày trong năm 2015 (trong đó, thời kì thực hiện thủ tục của các cơ quan quản lý đất nước là 18 - 23 ngày, thời kì thực hiện thủ tục của các đơn vị điện lực là 18 ngày). Từ tháng 7/2015 đến nay thì thời gian thực hiện thủ tục của các đơn vị điện lực là 8,15 ngày. Đây là chỉnh sửa lớn về cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chi tiết là đảm bảo kết quả kiểm tra các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 của Nhóm nghiên cứu Doing Business của Nhà băng Địa cầu (WB) mới ban bố đối với 189 nền kinh tế trên trái đất trong đó có kết quả kiểm tra về chỉ số tiếp cận điện năng; các nguyên tố về thời kì tiếp cận điện năng và tổn phí thực hành đều có cải thiện so với năm 2014. Đảm bảo kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng tại vị trí 108/189. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả đối mới tốt nhất thị trường Hà Nội trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung chỉnh sửa của nghề điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện. Trong đó, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN và các đơn vị tính năng liên quan) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar và Lào.

Ở Hội nghị chuẩn hóa chuỗi thủ tục hành chính về dán nhãn năng lượng và tiếp cận điện năng được công ty mới đây, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra những biện pháp nhằm rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng hơn nữa như: Thực hiện phương châm "dễ tiếp cận, dễ tham dự, dễ giám sát"; đẩy mạnh thực hiện chính sách 1 cửa đối với mọi giao dịch của quý khách hàng; không ngừng công khai, sáng tỏ về thứ tự, thủ tục, đơn giá, định mức hoặc xây dựng các dùng mẫu cho khách hàng lựa chọn... 

EVN cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương và các địa phương một số nội dung như: Sửa đổi Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 phù hợp hướng chuyển thành hậu kiểm đối với nội dung công nhận đảm bảo quy hoạch các công trình Trung áp; UBND các tỉnh/ tỉnh thành ưng chuẩn bỏ hoặc chuyển sang hậu kiểm đối cùng các thủ tục Thỏa thuận địa điểm cột /trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công công trình xây dựng, kế hoạch che đậy môi trường hay gộp các thủ tục làm một để thực hành song song với một cơ quan manh mối theo cơ chế "1 cửa liên thông"; UBND các tỉnh/ thành phố chỉ huy các Sở/ Ban/ Nghề thực hiện đúng các nội dung tại Điều 5 của Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014. Chi tiết: Ban hành quy định về thời kì giải quyết thủ tục thỏa thuận vị trí cột/ trạm điện và hành lang lưới điện (<=05 ngày làm việc đối cùng lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối cùng lưới điện trung áp đi ngầm); Ban hành quy định về thời gian giải quyết đối với thủ tục cấp phép thi công xây dựng công trình điện (<=07 ngày làm việc đối cùng lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối cùng lưới điện trung áp đi ngầm).

Có thể thấy, thay đổi cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tổ quốc là nhiệm vụ không chỉ của riêng các tổ chức Điện lực mà là sự hợp sức, thống nhất và đồng hành của các cơ quan hành chính. Bởi vậy đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải không ngừng nỗ lực để cải thiện hơn nữa môi trường làm việc, thủ tục hành chính... để mỗi bước nâng cao chất lượng cao dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung ứng điện, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của quý khách hàng và xã hội.


Xem nhiều hơn: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét