Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Những lợi ích sức khỏe của nghệ ví như nhân thức sử dụng triệt để

Củ nghệ có hàm lượng curcumin cao nhất trong các loại dược chất, một chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Phần nhiều các nghiên cứu sử dụng các chiết xuất từ củ nghệ đã được tiêu chuẩn hóa, bao gồm cả một lượng lớn curcumin. Kế hoạch mới dựa trên công nghệ nano đang được hăng hái mày mò để nâng cao sinh khả dụng của curcumin và khiến giảm tính độc của nó.
Tình trạng viêm mạn tính được biết đến là một yếu tố góp phần tham gia nhiều bệnh chung ở phương Tây. Curcumin có thể ức chế nhạo phổ biến phân tử được nhân thức đến với vai trò cần thiết trong trạng thái viêm. Curcumin, được triết xuất trong khoảng nghệ, vừa mới đây cũng đã được chứng minh là có tính năng ức dè bỉu sự sản xuất của Helicobacter pylori, một vi khuẩn có vai trò cần thiết trong các bệnh lý dạ dày tá tràng.

 

Curcumin có công dụng chống oxy hóa mạnh bạo. Bạn dạng thân nó trực tiếp trung hòa các gốc tự do, sau đó kích thích các enzyme chống oxy hóa của cơ thể.

Curcumin khiến tăng nồng độ nhân tố dinh dưỡng tâm thần có căn do não (BDNF), làm cho tăng sự phát hành của các tế bào tâm thần mới và Đối Địch các giai đoạn thoái hóa không giống nhau trong não bộ.

Curcumin có ích trên vài nhân tố mà chúng ta nhân thức rằng có vai trò quan trọng trong bệnh lý tim mạch. Nó khiến cho cải thiện tính năng nội mô và là chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Curcumin mang tới vài sự đổi mới ở mức phân tử rằng nó có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí có thể cung cấp điều trị ung bướu.

Curcumin có thể vượt qua hàng rào máu-não và đã được chứng minh mang đến phổ biến sự cải thiện trong thời kỳ bệnh học của bệnh Alzheimer.

Viêm khớp là một rối loạn chung được đặc trưng bằng hiện trạng viêm trong khớp. Phổ biến tìm hiểu đã cho thấy curcumin có thể giúp hỗ trợ vấn đề trị triệu chứng viêm khớp và trong đa số trường hợp nó còn có hiệu quả hơn các thuốc chống viêm.

Một tìm hiểu ở 60 bệnh nhân trầm cảm cho thấy rằng curcumin có hiệu quả gần giống prozac trong việc làm cho giảm các triệu chứng của trầm cảm.

Curcumin có thể giúp khiến cho lừ đừ giai đoạn lão hóa và Đối Địch các bệnh lý can hệ đến tuổi.


1. Nghệ chứa đựng các hợp chất hoạt tính sinh vật học có tính chất dược chất mạnh
Nghệ là một gia vị có vai trò chính tạo lên mầu vàng cho cà ri. Nghệ đã được sử dụng ở Ấn Độ từ hàng ngàn năm trước như là một loại gia vị và dược liệu. Mới đây, khoa học đã mở đầu hồi cứu lại những gì mà người Ấn Độ đã nhân thức tới trong một thời gian dài.
 

Nghệ đích thực chứa đựng các phù hợp chất có những tính chất dược liệu[1], các phù hợp chất này được gọi là các curcuminoid mà trong đó phù hợp chất quan trọng nhất là curcumin.Curcumin là hoạt chất chính trong tinh nghệ , nó có tác dụng chống viêm khỏe khoắn và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Đương nhiên, hàm lượng curcumin trong củ nghệ ko phải là cao, nó choán khoảng 3% trọng lượng củ nghệ.[2]
Phần nhiều các phân tích về loại dược liệu này đang sử dụng các chất chiết xuất trong khoảng củ nghệ mà yếu tố căn bản là curcumin với liều lượng thường trên 1g mỗi ngày. Sẽ rất khó khăn để đạt được nồng độ cao trong máu nếu chỉ sử dụng gia vị nghệ trong thực phẩm mà bạn vẫn sử dụng.

Cho nên, nếu như muốn có được hoàn toản các tác dụng thì bạn cần phải sử dụng chất chiết xuất có chứa một lượng đáng kể 

curcumin. Thật rủi ro, sinh khả dụng của curcumin rất thấp do độ hòa tan nội địa kém khiến tỷ trọng curcumin thu nạp tham gia máu không cao, do tỷ lệ chuyển hóa trong máu của curcumin cao và nó lập cập bị vứt bỏ khỏi cơ thể.


Cho nên, người ta thường dùng hạt tiêu đen kèm với curcurin vì trong hạt tiêu đen có chất piperine, một chất tự nhiên làm cho tăng sự tiếp nhận curcumin lên đến 2000%.[3] Hơn nữa, vừa mới đây ý tưởnrg mới dựa trên kĩ nghệ nano đang được tích cực tò mò trên toàn thế giới để nâng cao sinh khả dụng của curcumin và khiến cho giảm tính độc của nó cùng lúc phát hành một số lợi ích như tăng độ hòa tan, cải thiện sự tiếp thu của tế bào, giữ bình ổn nồng độ trong máu, giúp giải phóng có kiểm soát, kiến tạo đa chức năng, tăng nhanh dược tính.[4][5] Curcurin còn có kỹ năng làm tan chất béo, vì vậy nó vẫn thường được sử dụng cùng với bữa ăn đa dạng mỡ.

Củ nghệ có hàm lượng curcumin cao nhất trong các loại dược chất, một chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Phần nhiều các nghiên cứu dùng các chiết xuất trong khoảng củ nghệ đã được tiêu chuẩn hóa, bao gồm cả một lượng lớn curcumin. Chiến lược mới dựa trên kĩ nghệ nano đang được tích cực mày mò để nâng cao sinh khả dụng của curcumin và làm giảm tính độc của nó.

2. Curcumin là một phù hợp chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên

Hiện trạng viêm có vai trò vô cùng cần thiết, nó giúp thân thể chống cự những kẻ xâm lăng từ bên ngoài và nó cũng có vai trò trong việc tu bổ tổn thương. Nếu như không có trạng thái viêm, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn có thể thuận lợi tấn công cơ thể và tàn phá chúng ta. Mặc dầu viêm cấp tính (ngắn hạn) là hữu dụng, nhưng nó có thể biến thành yếu tố lớn khi viêm chuyển sang mãn tính (dài hạn) và có những bức xúc không thích hợp Đối Địch các mô của cơ thể.

Hiện thời người ta tin rằng, trạng thái viêm mạn tính ở chừng mực thấp có vai trò rất lớn trong phần đông các bệnh lý mãn tính ở phương Tây. Các bệnh lý kinh niên này bao gồm bệnh tim mạch, bệnh ung bướu, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer và phổ biến tình trạng thoái hóa khác biệt.[6][7][8] Vì thế, bất cứ yếu tố gì có thể giúp chống cự trạng thái viêm mạn tính đều có tầm cần thiết trong việc ngừa và thậm chí yếu tố trị các bệnh lý này.

Người ta cũng liệt kê rằng curcumin có tính năng chống viêm mạnh, nó mạnh mẽ đến nỗi hiệu quả chống viêm có thể ngang hàng với hiệu quả của một số loại thuốc chống viêm khác.[9] Curcumin đích thực nhắm tới nhiều mắt xích trong quá trình viêm ở chừng mực phân tử. Curcumin chặn lại NF-kB, một phân tử chuyển động vào nhân của tế bào và bật/phát động gen can hệ đến trạng thái viêm. NF-kB được cho là vào vai trò cần thiết trong phổ quát bệnh lý mãn tính.[10][11] Không đi tham gia các chi tiết cần biết (hiện trạng viêm cực kì phức hợp), yếu tố chính ở đây là curcumin là một chất hoạt tính sinh học Đương Đầu hiện trạng viêm ở hạn độ phân tử.[12][13][14] Trong vài nghiên cứu, hiệu lực của nó có dễ dàng khi so với các thuốc dược phẩm chống viêm... ko kể không có các tác dụng phụ.[15][16]

Thất bại điều trị là một duyên cớ chính gây run sợ với các bệnh lý bao tử tá tràng có can hệ đến Helicobacter pylori như viêm bao tử, viêm loét dạ dày và ung thư bao tử. Curcumin, được triết xuất trong khoảng nghệ, vừa qua đã được chứng minh là có tính năng ức giễu cợt sự sản xuất của Helicobacter pylori. Hoạt tính kháng khuẩn của curcumin kháng cự 65 chủng lâm sàng của Helicobacter pylori trong phòng thí điểm và kiểm soát an ninh khỏi sự lây truyền Helicobacter pylori trên người đã được phân tích.[17][18]
Tình trạng viêm mãn tính được biết tới là một yếu tố góp phần tham gia đa dạng bệnh phổ biến ở phương Tây. Curcumin có thể ức dè bỉu phổ thông phân tử được biết tới với vai trò cần thiết trong trạng thái viêm. Curcumin, được triết xuất từ nghệ, vừa qua cũng đã được chứng minh là có chức năng ức chế sự tạo ra của Helicobacter pylori, một vi khuẩn có vai trò cần thiết trong các bệnh lý bao tử tá tràng.
3. Nghệ khiến tăng đáng kể kỹ năng chống oxy hóa của cơ thể

Thương tổn do oxy hóa được cho là một trong những hình thức đăng sau sự não hóa và đa dạng loại bệnh. Nó can hệ đến các gốc hòa bình, các phân tử có hoạt tính cao với các electron đơn lẻ. Các gốc tự do có thiên hướng giận dữ với các chất hữu cơ quan trọng như axit béo, protein và AND. Lý do chính mà các chất chống oxy hóa rất có lợi là chúng bảo kê cơ thể khỏi các gốc hòa bình.

Curcumin là chất chống oxy hóa mạnh đến nỗi nó có thể trung hòa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó.[19][20] song song curcumin cũng xúc tiến hoạt động của các men (enzymes) chống oxy hóa của cơ thể.[21][22] Bằng bí quyết đó, curcumin đã “giáng 2 đòn liên tục” lên các gốc hòa bình. Nó ngăn chặn trực tiếp công đoạn oxy hóa duyệt việc trung hòa các gốc hòa bình, sau đó nó kích thích các hình thức chống oxy hóa của thân thể.

Curcumin có kỹ năng chống oxy hóa mạnh bạo. Bạn dạng thân nó trực tiếp trung hòa các gốc hòa bình, sau đó kích thích các enzyme chống oxy hóa của thân thể.

4. Curcumin xúc tiến yếu tố dinh dưỡng tâm thần có nguyên nhân não (BDNF), liên quan tới việc cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ các bệnh não

Trước đây người ta nghĩ là tế bào tâm thần chẳng thể phân phối và nhân lên sau thời thơ dại. Dĩ nhiên, bây giờ người ta nhân thức rằng vấn đề này có thể xảy ra. Các tế bào tâm thần có kỹ năng hiện ra các gắn kết mới, nhưng trong một vài vùng của bộ não các tế bào thần kinh còn có thể nhân và tăng sinh về số lượng. Một trong những yếu tố chính của quá trình này là nhân tố dinh dưỡng tâm thần có nguồn cội não (BDNF), một loại hormon vững mạnh có tính năng trong não.[24]

Đa dạng rối loàn não tầm thường có can hệ tới nồng độ hormon này giảm. Các rối loạn này bao gồm trầm cảm và bệnh Alzheimer.[25][26]

Nhân tố lôi cuốn là curcumin có thể làm cho tăng nồng độ yếu tố dinh dưỡng thần kinh có căn nguyên não trong não.[27][28] Bằng phương pháp này, nó có thể có hiệu quả trong việc trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược nhiều bệnh não và các suy giảm tính năng não bộ liên quan tới tuổi.[29] Hình như còn có tài năng rằng nó có thể giúp cải thiện trí tưởng và làm bạn mưu trí hơn. Để hiểu hết được hiệu quả của curcumin trên nồng độ yếu tố dinh dưỡng tâm thần có cỗi nguồn não (BDNF) thì chắc chắn cấp thiết thêm nhiều thử nghiệm trong các tìm hiểu kiểm chứng ở người.[30]

Curcumin khiến cho tăng nồng độ nhân tố dinh dưỡng thần kinh có nguyên nhân não (BDNF), khiến cho tăng sự phát triển của các tế bào tâm thần mới và chống cự các giai đoạn thoái hóa khác biệt trong não bộ.
5. Curcumin mang đến đa dạng sự cải thiện mà có thể làm cho giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch

Bệnh tim là kẻ thịt người lớn nhất trên nhân loại.[31] Nó đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua và các nhà phân tích đã biết được đông đảo nguyên nhân tại sao nó xảy ra. Người ta đã đưa ra danh sách rằng bệnh tim vô cùng phức hợp và có phổ biến nhân tố khác nhau cùng góp phần vào.

Curcumin có thể giúp đảo ngược phổ quát bước trong quá trình bệnh tim.[32] Có lẽ ích lợi chính của curcumin khi nói tới bệnh tim là nó làm cho cải thiện tác dụng nội mô, là lớp niêm mạc của huyết mạch. Người ta cũng nhân thức rằng rối loàn công dụng nội mô là động lực chính của bệnh tim và can dự tới việc nội mô mất khả năng vấn đề hòa huyết áp, đông máu, và đa dạng yếu tố không giống nhau.[33] Một vài tìm hiểu nghĩ là curcumin khiến cải thiện tính năng nội mô. Trong một phân tích cho thấy nó có hiệu quả tương tự như việc tập tành, các nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng nó có chức năng giống như thuốc Atorvastatin.[34][35]

Curcumin còn khiến giảm hiện trạng viêm và oxy hóa (như đã luận bàn ở phần trên), các tình trạng này cũng có vai trò rất quan trọng trong bệnh lý tim mạch. Trong một tìm hiểu , 121 bệnh nhân được giải phẫu bắc cầu động mạch vành được chọn trùng hợp vào 2 hàng ngũ nghiên cứu: sử dụng giả dược hoặc dùng 4g curcumin mỗi ngày trước và sau phẫu thuật một số ngày. Đội ngũ sử dụng curcumin đã giảm được 65% nguy cơ cơn đau tim trong bệnh viện.[36]

Curcumin có lợi trên vài yếu tố mà chúng ta nhân thức rằng có vai trò cần thiết trong bệnh lý tim mạch. Nó khiến cho cải thiện tác dụng nội mô và là chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh.
6. Nghệ có thể giúp phòng chống ung bướu
Ung bướu là một căn bệnh khủng khiếp, nó được đặc biệt bằng sự phát hành chẳng thể giữ vững của các tế bào. Có rộng rãi hình thái ung thư khác biệt, nhưng chúng đều có một số đặc điểm bình thường, một số trong số các hình thái ung thư đã được chứng minh chịu sự ảnh hưởng của việc bổ sung curcumin.[37] Các nhà công nghệ đã phân tích curcumin như là một thảo dược hữu ích trong cung cấp điều trị ung bướu. Nó có thể ảnh hưởng tới sự lớn mạnh, phát triển và lan truyền ở chừng phân tử của ung thư.[38] Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có thể khiến giảm sự hiện ra huyết mạch (phát triển các huyết quản mới trong khối u), sự di căn (sự lan truyền của ung thư), cũng như việc góp phần tham gia tiêu diệt tế bào ung thư.[39]

Rộng rãi phân tích đã chứng minh rằng curcumin có thể khiến giảm sự vững mạnh tế bào ung thư trong phòng thí điểm và ức chế nhạo sự vững mạnh của khối u ở động vật thử nghiệm.[40][41] Mặc dù với liều cao curcumin (tốt nhất kết hợp với chất tăng cường sự tiếp thụ như pepper) có thể giúp cung cấp vấn đề trị ung bướu ở người vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Tuy nhiên, có vài chứng cớ cho thấy nó có thể giúp ngăn dự phòng ung thư sinh ra ở vị trí trước tiên (ung thư nguyên phát), khác biệt là ung thư chuỗi hệ thống tiêu hóa (chả hạn ung thư đại trực tràng). Trong một phân tích ở 44 nam giới có tổn thương ở đại tràng mà thỉnh thoảng chúng có thể chuyển thành ung thư, với 4g curcumin mỗi ngày trong 30 ngày đã làm giảm 40% số lượng thương tổn này.[42]

Curcumin mang đến một vài sự đổi mới ở mức phân tử rằng nó có thể giúp ngăn phòng ngừa và thậm chí có thể cung cấp yếu tố trị ung bướu

7. Curcumin có thể có ích trong phòng chống và cung cấp yếu tố trị bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa tâm thần thông thường nhất trên quả đât và là cỗi nguồn đứng hàng đầu của chứng sa sút trí tuệ. Thật rủi ro, hiện giờ vẫn chưa có giải pháp điều trị tốt bệnh Alzheimer. Vì vậy, việc chặn đứng bệnh biểu lộ lần đầu là vô cùng quan trọng.

Curcumin đã được chứng minh là có thể vượt qua được hàng rào máu-não.[43] Mặt khác, nó cũng được biết đến là một chất chống cự hiện trạng viêm và oxy hóa mạnh,[44] là nhì trạng thái có vai trò quan trọng trong bệnh Alzheimer. Hơn nữa, một đặc điểm cần thiết của bệnh Alzheimer là sự tích trữ của các đám rối protein được gọi là các mảng Amyloid. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng curcumin có thể giúp “dọn tinh khiết” các mảng bám này.[44]

Curcumin thực sự có thể khiến cho lừ đừ hoặc thậm chí đảo ngược sự tiến triển của bệnh Alzheimer hay không cần phải được phân tích thích hợp.[44]

Curcumin có thể vượt qua hàng rào máu-não và đã được chứng minh mang đến phổ quát sự cải thiện trong thời kỳ bệnh học của bệnh Alzheimer.

8. Bệnh nhân viêm khớp phục vụ rất tốt với việc bổ sung curcumin

Viêm khớp là một nhân tố thông thường ở các nước phương Tây. Có một vài loại khác nhau, nhưng phần đông can hệ đến vài loại viêm trong khớp.

Người ta cho rằng curcumin là chất chống viêm mạnh, yếu tố này có nghĩa rằng nó có thể hữu dụng trong viêm khớp. Rộng rãi tìm hiểu đã cho thấy rõ vấn đề này. Trong một tìm hiểu bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, curcumin thậm chí còn hiệu quả hơn các thuốc chống viêm khác.[47] Phổ thông nghiên cứu khác đã để ý hiệu quả của curcumin trên viêm khớp và ghi kiếm được sự cải thiện phổ quát triệu chứng không giống nhau.[48][49]

Viêm khớp là một rối loàn chung được đặc trưng bằng trạng thái viêm trong khớp. Phổ quát phân tích đã cho thấy curcumin có thể giúp cung cấp vấn đề trị triệu chứng viêm khớp và trong tất cả trường thích hợp nó còn có hiệu quả hơn các thuốc chống viêm.

9. Đa dạng nghiên cứu đã chứng minh rằng curcumin rất bổ ích phòng chống cự trầm cảm

Curcumin đã được chứng minh có phổ biến hẹn hứa hẹn trong vấn đề trị trầm cảm. Trong một tìm hiểu kiểm chứng, 60 bệnh nhân được lựa chọn bỗng nhiên tham gia 3 đội ngũ.[50]. Một lực lượng sử dụng prozac, một hàng ngũ dùng 1g curcumin, và hàng ngũ thứ ba dùng cả prozac và curcumin. Sau 6 tuần vấn đề trị, curcumin mang tới sự cải thiện tương tự nhưprozac. Hàng ngũ sử dụng cả hai prozac và curcumin cho kết quả tốt nhất. Theo tìm hiểu nhỏ dại này, curcumin có hiệu quả như thuốc chống trầm cảm.

Trầm cảm còn can hệ tới nồng độ yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn cội não (BNDF) giảm và chân hải mã (hippocampus) hẹp, vùng não có vai trò trong việc học và nhớ. Curcunin khiến cho tăng nồng độ yếu tố dinh dưỡng tâm thần có duyên do não, có tài năng làm đảo ngược một số thay đổi này.[51] Bên cạnh, cũng có một vài chứng cứ cho thấy curcumin làm cho tăng các chất dẫn truyền tâm thần serotonin và dopamin.[52][53]

Một nghiên cứu ở 60 bệnh nhân trầm cảm cho thấy rằng curcumin có hiệu quả gần giống prozac trong việc khiến cho giảm các triệu chứng của trầm cảm.

10. Curcumin có thể giúp khiến cho lừ đừ thời kỳ lão hóa và phòng chống cự các bệnh lý liên quan tới tuổi

Nếu như curcumin đích thực có thể giúp chặn đứng bệnh lý tim mạch, ung bướu và bệnh Alzheimer... thì sau đó nhân tố này sẽ hữu ích ích rõ ràng cho tuổi thọ. Vì nguyên do này, curcumin đã trở lên thông thường như là một chất bổ sung chống lão hóa.[54]

Người ta cho rằng tình trạng oxy hóa và viêm đóng vai trò quan trọng trong lão hóa, do vậy curcumin có thể có công dụng trực tiếp chứ không chỉ phòng phòng ngừa bệnh.[55]

ThS. BS. Lương Quốc Chính

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai


Xem nhiều hơn: tinh bot nghe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét