Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Gầy 8 04 tuần tuổi bị thiểu năng suy bì thói quen dùng... băng phiến của mẹ

Ân hận chậm trễ

Gần đây câu chuyện một nhỏ nhắn gái Trung Quốc bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính do ngộ độc băng phiến đã gây xôn xao dư luận.

Được biết, sự việc xảy ra khi bà mẹ nhận thấy con gái nhỏ xíu vừa mới đây thể hiện không được lanh lợi: Mắt chậm chạp, cử động lờ đờ chạp, bức xúc với âm thanh hình ảnh đều không nhanh nhẹn như khi mới chào đời. Khác biệt bé bỏng rất thú vị bị trúng gió, da mặt tiến thưởng hơn hẳn các nhỏ nhắn cùng tháng, người mẹ trẻ ở Trung Quốc liền vội vàng đưa con đi khám.

be-8-thang-tuoi-bi-thieu-nang-chi-vi-thoi-quen-hang-ngay-nay-cua-me-bb-baaadu2ikw Hình ảnh nhỏ bé gái 8 tháng bức xúc chậm chạp chạp, đủng đỉnh

Tại bệnh viện, vừa mở đầu thăm khám, bác bỏ sĩ đã ngửi thấy mùi băng phiến nồng nặc trên thân thể bé nhỏ gái. Lúc bấy giờ người mẹ mới giảng nghĩa rằng, nhà mình ẩm ướt, khắp nhà luôn để sẵn đa dạng băng phiến để chống gián, mối.

Qua chẩn đoán lúc đầu, các chưng sĩ cho nhân thức, bé bỏng gái bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính vì ngộ độc băng phiến. Do bị huyết tán kéo dài trong phổ thông tháng, hồng cầu trong cơ thể cháu bé dại bị tan vỡ quá nhanh, chưa kịp sản hiện ra lượng mới đủ để bù đắp làm cho cháu bị vàng da, thiếu máu não, phản ứng lờ đờ chạp.

Nguy nan hơn, tí hon gái 8 bốn tuần này còn bị ảnh hưởng trầm trọng đến não bộ, gây ra hiện trạng bê trễ, thiểu năng giống như người bị bệnh down bẩm sinh.

Băng phiến - kẻ thù nguy hại với trẻ bé dại và thai phụ

 Xem thêm: 6 dấu hiệu cảnh báo thân thể bạn đang thừa muối trầm trọng

Thực tại, đã có rất nhiều trường thích hợp nguy khốn do thói quen sử dụng băng phiến gây nên. Trong năm 2016, một bé bỏng gái ở Tiêu Khê Vô Tích vì bị chốc đầu, ông ngoại thiếu nắm bắt nhân thức, tán ốm băng phiến, ủ trên đầu nhỏ một số tuần, khiến cháu bị ngộ độc nặng suýt nguy hiểm đến tính mạng.

Năm rồi, tại Bắc Kinh một bé bỏng trai trong lúc chơi đùa ở nhà đã… nuốt nhầm băng phiến, hên được đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mệnh.

Một trường phù hợp khác là chị Vương ở Quảng Châu vừa có mang được gần 10 tuần, đột nhiên ngất ngút. Khi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, chị giữ được mạng sống nhưng không may sảy thai. Nguyên cớ là do chị thường xuyên hít phải băng phiến dài ngày dẫn tới ngộ độc nặng nằn nì.

Những điều cần chú ý khi dùng băng phiến

Băng phiến có chứa hàm lượng lớn p-dichlorobenzene và naphthalene. Người trưởng thành có sẵn chất glucose dehydrogenase 6 trong thân thể, chất enzyme này khi xúc tiếp với nhị yếu tố độc tốt trên sẽ không người điều khiển khử độc, thải loại ra qua các con phố bài tiếp.

Trái lại, với trẻ gầy, khác biệt là trẻ sơ sinh, do hồng huyết cầu còn đang thiếu hoặc chưa kích hoạt được enzyme hoạt động tốt nên khi hít phải băng phiến quá nhiều lần, sẽ dẫn tới việc phá hỏng kết cấu hồng huyết cầu.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaacADreM Băng phiến ẩn chứa rất nhiều chất độc tác động nặng nài nỉ đến trẻ bé nhỏ

Trong khoảng đó tạo nên trạng thái huyết tán – thiếu máu cấp, dẫn đến các triệu chứng nguy khốn như suy tim, thiếu máu não. Khi tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ dẫn tới việc trẻ giận dữ chậm rãi, vàng da cùng một loạt các ảnh hưởng sâu và rộng làm thị giác thính giác yếu kém.

Đặc biệt, chất naphthalene này còn tác động rất mạnh đến gan, thận và trung khu thần kinh cùng dạ dày, hệ tiêu hóa của bé nhỏ. Nếu chẳng may trẻ nhỏ hít hoặc nuốt phải chỉ gần 2 gam naphthalene thì sẽ bị tử trận do ngộ độc cấp tính. Tới cả người lớn khi bị ngộ độc do hít ngửi, xúc tiếp với một lượng lớn chất này nhiều lần dài ngày cũng sẽ bị ung thư da, máu trắng.

Trẻ càng bé dại 04 tuần, ít ngày càng chịu tác động nặng vật nài của các độc tố, chất hóa học mạnh và nguy hiểm trong băng phiến. Các bậc phụ huynh nên để băng phiến trong nhà vệ sinh hoặc tủ quần áo của bạn dạng thân. Có thể chọn sử dụng thuốc gạnh phòng hoặc siêng năng tẩy rửa, dọn nhà thường xuyên hơn.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaad6yhI8 Người mẹ trẻ ân hận cực kì vì đã hại con gái bản thân mình chỉ vì lề thói tinh khiết quá độ

Băng phiến nhìn thông thường rất độc hại đối với trẻ nhỏ nhắn. Chính bởi vậy ví như muốn sử dụng băng phiến phụ thân mẹ cần chú ý những yếu tố dưới đây:.

1. Không để băng phiến ở nơi dễ lấy trong tủ áo quần của trẻ. Nếu có thì trước khi sử dụng cần tẩy rửa, giặt giũ tinh khiết áo quần cho nhỏ xíu hoặc phơi đồ dưới ánh nắng trực tiếp.

2. Lựa chọn dùng những loại băng phiến có thành phần thiên nhiên 100%: Đó là những loại băng phiến có màu như gỗ hoặc không màu như thủy tinh, mùi thơm thoang thoảng. Đây là loại băng phiến mà nhà sản xuất đã chưng hấp naphthalene dưới dạng tinh dầu nên giảm độ độc hại đi phần lớn.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaac636nN Giả dụ dùng hãy cố gắng chọn lựa loại băng phiến có yếu tố tự nhiên (Ảnh internet)

3. Ngay khi chọn lựa dùng băng phiến tự nhiên, cũng nên bọc quần áo lại bằng giấy vệ sinh, tránh để đồ đoàn, áo quần xúc tiếp trực tiếp trên bề mặt rộng với chất hóa học này.

4. Trong trường hợp trẻ nuốt phải băng phiến cần sơ cứu kịp thời và gấp rút đưa trẻ đến cơ sở vật chất y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa để lọc độc, vì sữa sẽ đưa chất độc đi đến khắp cơ thể mau lẹ hơn.

Phạm Hậu (T/h) / Giadinh.net.Việt Nam


Xem thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét