Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Nhân viên ngân hàng phủ kiếm được đoàn kết lừa 26 tỉ

Chiều 26-8, trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ “26 tỉ đồng trong trương mục mất tích”, bà Đoàn Thị Thúy Hằng - viên chức VPBank, người bị bà È cổ Thị Thanh Xuân (giám đốc Công ti Quang Huân) kết tội đã bắt tay với viên chức Quang quẻ Huân để rút tiền trong account của tổ chức kinh doanh này - cũng công bố phủ nhận cáo buộc.

Bà Hằng phủ nhận thông tin nghĩ rằng bà đã kết hôn với ông Nguyễn Huy Nhật, cùng lúc cho nhân thức vào khiến cho tại VPBank chi nhánh Nguyễn Sơn từ bốn tuần 12-2014 ở phòng ban tín dụng và chính thức thôi việc từ tháng 2-2016, sau khi vụ lùm xùm này xảy ra.

4 người rút tiền, tố giác 3 người?

Bà Hằng cho nhân thức có quen nhân thức với ông Nguyễn Huy Nhật (người cũng bị bà Xuân tố giác) trước khi ông này vào làm cho tại Tổ chức kinh doanh Quang đãng Huân. Khi nhân thức doanh nghiệp đang có khoản mượn lớn ở một nhà băng (NH) quốc doanh, ông Nhật đã giới thiệu bà Hằng sang gặp tổ chức kinh doanh.

Lần đầu bà Hằng gặp mặt kế toán là ông Phạm Văn Trinh, lần sau bà Hằng đồng hành thây mặt khác của VPBank đến gặp bà Xuân, ông Trinh, ông Nhật và nhân viên khác của Quang Huân. Theo bà Hằng, tại buổi gặp mặt này bà Xuân nói do không có thời điểm nên ủy quyền ông Trinh khắc phục mọi nhân tố rồi thông báo lại với bà Xuân. Sau đó, NH khiến việc với ông Trinh.

Ngày 28-3-2015 con gái bà Xuân đi cùng ông Trinh mang đại dương sơ tới NH mở account. Sau đó mọi giao dịch diễn ra bình thường. Tới cuối bốn tuần 7-2015 khách hàng bắt đầu cáo giác lên chi nhánh và trụ sở. “Tôi không biết số tiền 26 tỉ đồng trong khoảng đâu ra vì tổng dòng tiền về trương mục chưa tới 24 tỉ đồng. Có bốn người rút tiền trong tài khoản nhưng khi tố cáo, bà Xuân chỉ cáo giác ba người là ông Nhật, ông Bảo và ông Trinh” - bà Hằng nói.

Liên quan đến đề đạt của bà Xuân về việc có tối tăm trong việc tạo dựng trương mục và hồ sơ gốc bị tráo đổi, bà Hằng chắc chắn không có chuyện này vì hồ sơ do doanh nghiệp mang đến NH, ngoài kế toán còn có con gái của bà Xuân.

“Về việc bà Xuân nói tôi đứng ra mua séc cho tổ chức là không đúng vì tôi không phải là người đứng ra tậu séc, trên giấy yêu cầu mua séc của NH còn lưu lại cho thấy người đứng tên tìm séc là bà Xuân, có đầy đủ con dấu và chữ ký.

Nhưng thời điểm đó ông Trinh có việc nên nhờ tôi nhận séc giùm. Thấy khách hàng quá VIP, tôi cung cấp nhưng tôi không ngờ rằng việc đó dẫn tới hậu quả như ngày bữa nay. Nếu tôi có nhu cầu gian dối hoặc hòa hợp lường đảo, tôi đâu dại gì lấy tên chính mình ký vào khi nhận séc thay” - bà Hằng giảng nghĩa.

Có “mâu thuẫn, thất thường”?

Ngoài nhị trường thích hợp bị cáo giác đã công bố phủ kiếm được, bao quanh vụ “26 tỉ đồng trong trương mục biến mất” còn hình thành phổ biến cốt truyện mới. Trong văn phiên bản vừa được gửi tới NH Nhà nước, VPBank cũng nêu ra hàng loạt điểm tranh chấp.

ví dụ, ngày 30-7 bà Xuân có thực hiện đổi mới chữ ký chủ tài khoản Công ty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thi hành hàng loạt đàm phán trong 04 tuần 8. Theo VPBank, như vậy bà Xuân đã nhân thức chữ ký chủ tài khoản lúc trước có sự đặc biệt nhưng không tố cáo tới NH mà mãi tới tháng 10-2015 mới có đơn tố giác.

Trước đây, account của công ti có hầu hết thương lượng, trong đó có những đàm phán trả tiền tiền hàng trong khoảng Công ty TNHH MTV XNK Rice do con gái bà Xuân đứng tên người thây mặt theo qui định, có cả giao dịch chuyển khoản của chính bà Xuân vào account.

Theo NH này, với hàng loạt giao dịch như vậy mà bà Xuân nghĩ là không nhận được thông báo số dư cũng như thường nhân thức tồn tại của tài khoản trên là không đúng với thực tiễn. NH cũng buộc phải kiểm tra xác minh với nhà mạng xem thực tiễn khách hàng có nhận được tin nhắn công bố số dư từ NH hay không.

Can hệ đến việc rút séc đề cập trong đơn cáo giác của bà Xuân, VPBank cho biết việc rút séc không chấp hành ở VPBank chi nhánh Tân Phú - nơi thành lập trương mục, mà thi hành ở các chi nhánh khác của NH, cùng lúc chắc chắn đã chấp hành thanh toán, chi trả séc đúng người thụ hưởng được ghi trên séc do Tổ chức kinh doanh Quang đãng Huân tạo ra.

Về tuyến phố đi của số tiền được rút ra trong khoảng séc Tổ chức kinh doanh Quang quẻ Huân, theo biên bạn dạng làm cho việc giữa NH với ông Phạm Văn Trinh - kế toán của Công ty Quang quẻ Huân, ông Trinh chắc chắn mỗi lần rút tiền đều có sự giám sát của con bà Xuân và đồng hành vài viên chức công ti.

Hình như, dù ông Trinh ký trên séc rút tiền nhưng con dấu là do bà Xuân đóng. Cũng tại biên bạn dạng khiến việc này, ông Trinh khai chi tiết về từng lần rút tiền, đi với ai, giao tiền ở đâu, ai là người chứng kiến, cùng lúc chắc chắn hoàn toàn không có việc ông thừa nhận bằng miệng hay bằng văn bạn dạng về việc mạo thủ tục.

Bao nhiêu tiền bị mất?

Trong đơn tố giác gửi tới cơ quan công an tham gia bốn tuần 10-2015, bà Xuân nêu số tiền bị mất là 11,3 tỉ đồng, trong đó Nguyễn Huy Nhật rút 1,5 tỉ, Đỗ Đình Bảo rút 1,5 tỉ, Phạm Văn Trinh rút 8,3 tỉ đồng. Dĩ nhiên, khi tin tức trên tạp chí gần đây bà Xuân lại nêu số tiền lên đến 26 tỉ đồng.

ÁNH HỒNG / Tuổi Trẻ


Đọc thêm: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét