Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Người chuyên cọ rửa các tòa tháp tuyệt tác trái đất

Thứ ba, 2/8/2016 | 12:00 GMT+7

Hơn 24 năm qua, Thorsten Mowes đã lau chùi đa dạng tòa tháp lớn lao, trong khoảng Tử Cấm Thành ở Trung Quốc, tượng Chúa cứu thế ở Brazil tới những khuôn mặt đẩy đà ở núi Rushmore, Mỹ.

Thorsten Mowes là người đi khắp quả đât thực hiện các công trình lau dọn của công ti vệ sinh Karcher ở Đức, đồng thời làm việc cho các đơn vị di sản và chính phủ. Anh san sớt, leo trèo ở các nhà cửa có độ cao "khủng" chẳng phải là gian khổ duy nhất khi vừa lau dọn vừa bảo vệ những nơi này. 

Thorsten có thể coi là người có rộng rãi kiến thức sâu sắc về những nhà cửa biểu trưng hơn bất kỳ bạn nào khác trên quả đât, bởi anh bỏ ra cả đời để đeo đuổi công tác kỳ cọ chúng. 

Hơn 24 năm khiến nghề này, anh tự cam đoan với bản thân là sẽ làm cho số đông những "kỳ quan" quả đât phải sáng bóng như thế hệ. Trên ảnh là đội của Thorsten đang tấn công bóng vòng xoay London Eye ở Anh.

Những nơi anh từng đến, đặt chân lên đỉnh hoặc treo chính mình để khiến việc có cả núi Rushmore, tòa nhà Space Needle của Mỹ, vòng xoay London Eye ở Anh, tượng Chúa cứu thế ở Brazil và cả Tử Cấm Thành ở Trung Quốc. 

Tính tới nay, Thorsten cùng các cộng sự trong công ti Karcher đã chấp hành hơn 80 dự án làm sạch những tòa tháp văn hóa. Anh cho biết: "Đây là một công việc rất tuyệt bởi vì có ti tỉ công trình như thế trên trái đất, mỗi dự án lại có một điểm khác lạ". Ban sơ đây chỉ là một dự án tí hon ở Đức mà bởi ý nghĩ đó rất lôi cuốn nên đã được sản xuất và mở mang ra toàn trái đất. Trong ảnh là khi quần chúng làm việc tại đập Matsudagawa ở Nhật Phiên bản.

Cùng với công việc có ý nghĩa khác biệt, Thorsten còn có cơ hội du lịch và được bước chân đến những vị trí nổi tiếng bậc nhất quả đât. Tất nhiên nó cũng đi kèm đa dạng thách thức. 

Anh san sớt: "Mỗi nghề nghiệp lại có những lợi ích khác biệt, nhưng mà có một điểm tầm thường - chúng ta không được phá hay phá hủy bất kỳ thứ gì". Nếu khi Thorsten làm ở Space Needle, anh phải kỳ cọ, lau dọn để không khiến cho hỏng lớp sơn bên ngoài tòa nhà.

Mỗi dự án đơn chiếc lại có số lượng béo người khiến công việc này vì các đòi hỏi ở từng khâu khác nhau. Trong hình là một người con trai đang xả nước khiến cho sạch sẽ Hí viện non sông ở Prague, CH Czech. 

Theo Thorsten, hơn 90% công việc anh làm đều từ phía những tổ chức di sản và chính phủ. Họ muốn anh ngừng việc thì mọi thứ đều sáng bóng. Trong ảnh là hàng ngũ lau dọn đang rửa đập Eibenstock, Đức.

Việc lau dọn rất nguy hại khi đang ở độ cao 100 m cùng phổ biến trang bị và vòi nước nóng xung quanh. Vì thế, mọi thứ đều phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng. 

Thorsten cho hay: "Công trình tôi thích nhất là làm cho ở núi Rushmore tham gia năm 2005. Có phần lớn thử thách khi đó, không nguồn nước ở gần, không tuyến phố đi để tới tận đỉnh núi và tòa tháp thì thật lớn lao. Nhưng sau cùng cả đội cũng lắp đặt được trang bị bằng sự hỗ trợ của trực thăng và phòng ban phòng cháy chữa cháy địa phương. Vấn đề khác biệt là mọi thứ diễn ra trong khi du khách đang tham quan".

Vòng xoay London Eye cũng là một thử thách công việc khác của Thorsten và đội của anh. "London Eye là nhà cửa không dễ dàng lau dọn. Thuở đầu chúng tôi phải làm buổi tối, để không tác động đến du khách đang ngắm thị trấn tham gia khi trời sáng. Thứ nhị là chúng tôi phải đảm bảo không có chất tẩy rửa hóa học nào rớt xuống sông Thames nên luôn phải giữ luôn lại chất thải đó đem xuống đất", Thorsten cho hay.

Ví như công trình bé nhỏ và gần quê hương thì chỉ cần 3, 4 người làm cho. Nhưng mà với dự án phệ hơn, số người lau dọn, các kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, đội cung cấp, thợ chụp ảnh... sẽ phổ quát hơn. 

Hương Chi   |  


Xem nhiều hơn: bán chung cư 89 thịnh liệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét