Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Phiên bản - Ngao du

 Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - 1

Đền Fushimi Inari

Ở non sông mặt trời mọc Nhật Phiên bản, bên cạnh Phật giáo ra, ngàn đời nay, cư dân còn có tập quán tôn thờ các vị thần đến từ trái đất thiên nhiên.

Thế nên, việc phối thờ Thần - Phật sinh ra khá phổ biến ở các đền, chùa trên khắp quốc gia Nhật Bản. Và có nhẽ vì khởi hành từ lý vì vậy nhưng mà nhiều người Nhật nghĩ là bản thân vừa là Tôi con, vừa là Phật tử.

Và theo một số người, đây chính là cỗi nguồn mà Nhật Bạn dạng được  xếp tham gia lực lượng những giang sơn có số lượng giáo đồ Phật giáo cao của thế giới.

Để tò mò rõ hơn về tập tục phối thờ Thần, Phật, người chỉ dẫn đưa chúng tôi ké thăm một trong những ngôi đền Thần đạo nhiều người biết đến không chỉ vùng Kansai nhưng mà khắp nước Nhật, đó là đền Fushimi Inari hay còn gọi là ngôi đền ngàn cổng.

Dấu chỉ đầu tiên cho thấy sự liên hiệp phối hợp giữa Thần đạo và Phật giáo ở khu đền Fushimi Inari chính là chuỗi hệ thống khu chợ bán đồ lưu niệm kéo dài hàng cây số.

Ví như như những lá bùa may mắn, một trong những vật thiêng trong các ngôi chùa Nhật Bạn dạng, đại diện cho Phật giáo mang phong cách Nhật thì những chiếc mặt nạ, búp bê hình con cáo chính là đại diện cho sự khôn thiêng của thần đạo Shinto Nhật Bạn dạng.

Chúng tôi đến đúng vào thời điểm đền Fushimi Inari tổ chức lễ hội nên không khí ở đây khá nhộn nhịp.

 Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - 2

Phía trước cổng chính dẫn tham gia đền, những người tổ chức lễ hội cho bố trí một hồ nước nhân tạo và một bức tượng Phật nhỏ tuổi để người dân làm nghi thức tẩy trằn, tắm Phật cầu cho quốc thái dân an, mái nhà an khang cực thịnh. Dường như còn có một hệ thống chuông dây, một vật thiêng đặc trưng của Phật giáo Nhật Bạn dạng, để người dân tự bản thân mình gióng lên những hồi chuông hạnh phúc.

Và đây chính là những dấu chỉ tiếp theo cho thấy Thần đạo và Phật Giáo, nhị tôn giáo chính ở quốc gia mặt trời mọc, có một sự pha trộn và đoàn kết lẫn nhau khá hấp dẫn.

Như đã nói, đền Fushimi Inari là ngôi đền Thần đạo, nên về mặt kiến trúc lẫn thờ cúng những vị thần của tín ngưỡng này luôn chiếm vai trò căn bản và nhân tố Phật giáo chỉ mang thuộc tính bửa sung.

Theo ước tính, hiện có khoảng 40 ngàn ngôi đền Thần đạo nằm trải khắp nước nhà Nhật Bạn dạng và con số thần được thờ lên tới hàng ngàn.

Tầm thường, các linh vật được phong thần và phụng dưỡng thường liên quan đến nghề nghiệp hoặc nhu cầu của sống của cư dân phiên bản địa.

Trước khi đặt chân tới ngôi đền Fushimi Inari huyền thoại, chúng tôi có cơ hội đi ngang một làng chài ven hồ Nhật Bản.

Ngoài thần cáo ra, ngư dân ở ngôi làng chài này còn thờ cả thần cua, thần cá, thần tôm....Đây chính là bằng chứng cho thấy sự nhiều chủng loại trong  tôn giáo thờ thần của người địa phương Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét