Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Kiểu nhà khác biệt không bao giờ chìm ở "rốn đồng minh" Quảng Bình

Nhị trận bè đảng liên tiếp mới đây đã gây thiệt thòi nặng nằn nì cho cả khu vực miền Trung. Nhưng tại vùng rốn bầy Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) phổ thông ngôi nhà ốm chẳng những không bị nhấn chìm nội địa đồng minh mà ngược lại, lũ dâng tới đâu, nhà nổi đến đó, nhờ được xây dựng theo mô phỏng của Dự án Nhà chống bè cánh.

Trong khoảng nhà ngói trên cao...

Mùa mưa bão năm 2013, bà Phạm Thị Hương Giang, Giám đốc G’Brand đã đề xướng việc xây nhà tránh anh em bình an cho đồng bào miền Trung. Ông Lương Hùng, một trong những sáng lập viên của Dự án Nhà chống đàn cho biết, có thể nói, công trình xây dựng nhà giảm thiểu đồng minh là dự án xây dựng thương hiệu trong… anh em.

Trong khoảng sự khởi xướng của bà Phạm Thị Hương Giang, ông Hùng đã vận động bạn bè ủng hộ. Phổ quát văn nghệ sĩ, nhà báo, thương nhân… đã quyên góp tiền để ủng hộ công trình.

“Mở đầu dễ dãi trong khoảng sự cộng cảm yêu thương đó, chúng tôi đã có hơn 200 triệu đồng để bắt tay tham gia việc dò la thực tại xây đắp nhà chống số đông tại phố Sơn Hưng vượng, Hương Sơn, Hà Tĩnh”, ông Lương Hùng kể lại.

Qua tìm hiểu đặc điểm đồng chí và đỉnh bè lũ của khu vực này, Công trình đã dựng 5 ngôi nhà theo mô phỏng nhà 2 tầng nhỏ, liền kề với nhà cấp 4 lợp ngói truyền thống của cư dân vùng bầy, diện tích nhà chỉ trong khoảng 22 - 28m2. Kiến tạo nhà cũng được tùy chỉnh theo số nhân khẩu và nhu cầu của cư dân như nhà xí thang trong hoặc nhà có cầu thang ngoài để đưa được trâu, bò, dê, lợn... lên tầng trên tránh bè bạn.

Từ mô hình nhà phát xuất trong khoảng thực tế vùng bằng hữu phường Sơn Tịnh, Hà Tĩnh, trong 3 năm qua, từ năm 2014 đến năm 2016, Công trình Nhà chống cộng đồng đã cung cấp kiến tạo, kinh phí và giám sát xây đắp được 100 nhà vượt bè cánh tại các quận Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh và hơn 200 nhà vượt đàn tại Quảng Ninh, Quảng Bình và Quảng Nam với khẩu hiệu “Triệu săng mì gói không bằng nhà ngói trên cao”.

 Nhà phao chống lũ. Ảnh: TL

Nhà phao chống bọn. Ảnh: TL

Đến nhà phao chống đồng minh

Đầu tháng 4/2014, Dự án Nhà chống bè phái vừa triển khai xây nhà chống tập thể cho người dân Hà Tĩnh vừa “vận động” địa bàn tới tỉnh giấc Quảng Bình. Trong chuyến đi thực tại trước tiên đến vùng “rốn số đông” Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình, khi biết mức bè cánh ngập sâu trong khoảng 4 -14m thì mô phỏng xây nhà “cao” vật liệu cứng là bất khả thi. Các thành viên sáng lập Công trình kiếm được thấy chẳng thể xây được những ngôi nhà cao đến… 5 tầng để vượt được đỉnh số đông năm 2010 cho người dân vì chi phí quá lớn.

Trong quá trình dò xét, đi qua một thôn ngập sâu của phường Tân Hóa, các thành viên Công trình lại phát hình thành một ngôi nhà vẹo vọ vẹo, trợ thời bợ với phần khuông là tre, gỗ, vách mái lợp lá cọ, bên dưới được gắn mấy chiếc thùng phuy. Ý nghĩ đó lóe lên và thiết kế công nghệ về một ngôi nhà phao đồn - nhà bè hiếm hoi cho vùng Tân Hóa được hình thành và triển khai sau một tháng kiến tạo.

Tới tháng năm/2014, Công trình đã dựng 19 căn nhà với sự hưởng ứng của những hộ dân có năng lực tài chính thấp vùng đồng minh. Đợt tiếp theo, Công trình hỗ trợ tiếp 43 căn nhà đồn đãi và xong xuôi trước mùa bầy đàn năm 2015. Nhị năm liên tục sau đó, Tân Hóa không có bè lũ về.

Cư dân mừng vì được an toàn, nhà nhà lo tập trung đóng chai, chăn nuôi khôi phục kinh tế. Còn những nhà sáng lập Công trình Nhà chống tập thể vẫn ngay ngáy lúng túng, nếu có bè bạn, những ngôi nhà đồn đại có nổi không? Có bảo đảm an ninh cho cư dân không? Cơn anh em dữ vừa qua đã cho các thành viên Công trình câu giải đáp. Cả 62 nhà phao Công trình hỗ trợ, xây dựng đã bảo đảm an ninh cho 62 hộ dân và đa dạng con nít được các mái ấm chưa có nhà phao gửi gắm để tránh tập thể.

 Nhà phao trong lũ giữ. Ảnh: fb Đinh Thanh Huyền - cán bộ xã Tân Hóa

Nhà phao trong cộng đồng giữ. Ảnh: fb Đinh Thanh Huyền - cán bộ phố Tân Hóa

Dự án đã tới phổ quát địa phương để xây nhà chống bằng hữu cho người dân. Với phương châm “vừa đi, vừa thiết kế”, lực lượng đã xây dựng được 5 mô phỏng tiêu biểu cho các vùng bạn hữu như: Nhà 2 tầng cầu thang ngoài, nhà cấp 4 mái cao có gác lửng bê tông, nhà kê nền - nhà sàn thấp cho vùng khuông dốc có bạn bè bùn cường độ thấp, nhà 2 tầng cầu thang trong và nhà đồn đãi.

Nhân tố khác lạ là Dự án hoạt động hoàn toàn tự nguyện, chủ quyền và không được đào tạo chuyên môn sâu về các ngành chống anh em, ứng phó với chuyển đổi khí hậu. Thành viên Công trình là nhà báo, kiến trúc sư, nghệ sĩ, họa sĩ… Họ tự mình dò la thực tiễn, trực tiếp phân tích, đánh giá để xây đắp mô phỏng nhà phù hợp và an ninh.

Toàn cục kinh phí hoạt động của Công trình đều trong khoảng số đông. Phương châm hoạt động của Công trình là “Số đông thông thường tay - Cộng đồng trách nhiệm”, cư dân hay chính quyền, đoàn thể nơi Dự án khai triển đều bình thường tay cống hiến. Ba năm qua, Dự án Nhà chống tập thể đã xây đắp được hơn 300 căn với tổng kinh phí lên đến gần 10 tỷ đồng.

Hà Phương

Báo Mái ấm và Thị trấn hội cập nhật thông tin trong ngày liên tiếp, mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét