Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Đảm bảo tính hiệu quả các cá nhân nhập cuộc hoạt động xây dựng |

(Xây dựng) - Sau thời gian ngắn có hiệu lực thi hành, Thông tư số 24/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của các thông tư can hệ đến công tác điều hành công trình đầu cơ xây dựng đã bước đầu phát huy tính hiệu quả. Các địa phương đã có hướng giải quyết kịp thời trong công việc điều hành, khác lạ là việc cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng nhờ những chỉ dẫn, pháp luật cụ thể của thông tư.


Cá nhân đã có chứng chỉ hành nghề giám sát xây cất xây đắp hoặc thiết kế xây dựng được hành nghề khảo sát xây dựng tới hết ngày 31/12/2016. (Ảnh: TL)

Trong những năm qua, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành nghề liên quan luôn vồ cập đến công việc điều hành các dự án đầu cơ xây đắp, khác lạ là việc xây đắp, ban hành các thể chế có liên quan. Chính phủ cũng đã ban hành phổ biến Nghị định hương dẫn về công tác điều hành dự án đầu tư xây đắp, tuy nhiên trong công đoạn thực hiện đã phát sinh những hạn chế, đòi hỏi cần phải có Thông tư chỉ dẫn. Trong khoảng yêu cầu thực tiễn đó, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư số 24/2016/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của các thông tư đến quản lý dự án đầu tư xây đắp.

Theo đó, Thông tư số 24/2016/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Nhân tố 31, Phụ lục số 2a và Phụ lục số 07 của Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 chỉ dẫn về năng lực của tổ chức, tư nhân tham gia hoạt động xây đắp (Thông tư số 17/2016/TT-BXD). Chi tiết, sửa đổi, bổ sung khoản 2 Yếu tố 31 về những pháp luật về chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước thời gian Thông tư này có hiệu lực. Thông tư luật pháp rõ, đối với chứng chỉ hành nghề có ghi thời hạn hiệu lực thì tư nhân được tiếp tục dùng cho tới khi hết hạn. Đối với chứng chỉ hành nghề không ghi thời hạn hiệu lực thì cá nhân được tiếp diễn sử dụng đến hết ngày 30/6/2018. Việc tiếp diễn dùng và chuyển đổi chứng chỉ hành nghề thực hiện theo pháp luật tại Điểm b khoản này.

Kể từ ngày 1/9/2016, sau khi Thông tư 24 có hiệu lực, tại phổ biến địa phương, các cá nhân có chứng chỉ hành nghề theo luật pháp tại điểm a Khoản 2, Nhân tố 31 có nhu cầu biến đổi chứng chỉ hành nghề đã có cơ sở vật chất thực tiễn để vận dụng và đã thực hiện theo pháp luật tại khoản 3 của Nhân tố này.

Trường hợp các cá nhân không thực hiện chuyển đổi, việc xác định hạng của chứng chỉ hành nghề cũng được thực hiện như các tư nhân có chứng chỉ hành nghề được căn cứ theo qui định về điều kiện chung tại khoản 1, khoản 2 Vấn đề 45 Nghị định 59/CP và điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề tương ứng đối với từng lĩnh vực quy định tại Vấn đề 46, Điều 47, Vấn đề 48, Yếu tố 49, Yếu tố 52 Nghị định 59/CP để chấp hành việc kê khai và tự xác định hạng của chứng chỉ hành nghề theo mẫu tại Phụ lục số 02a của Thông tư làm hạ tầng tham gia các hoạt động xây đắp theo qui định.

Tính thực tiễn của thông tư cũng được ghi nhận qua việc luật pháp rõ các cá nhân đã có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây đắp hoặc thiết kế xây dựng sẽ được hành nghề kiểm định xây dựng tới hết ngày 31/12/2016. Phạm vi hoạt động khảo sát xây đắp chấp hành theo quy định tại khoản 2 Nhân tố 50 Nghị định 59/CP tương ứng với hạng của chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng xây dựng hoặc kiến tạo xây dựng đã được cấp….

Trước đây, do chưa có Thông tư hướng dẫn, rộng rãi bạn đọc đã gửi thư tới Bộ Xây dựng và các Sở Xây đắp địa phương hỏi về quy định xin đổi chứng chỉ hành nghề. Đơn cử như trường phù hợp của ông Nguyễn Quốc Thịnh tại TP.HCM có hỏi Sở Xây đắp: Chứng chỉ hành nghề của tôi tới ngày 16/06/2016 là hết hạn, vừa rồi tôi có tới Sở Xây đắp TP.HCM xin đổi chứng chỉ hành nghề thì được Sở trả lời là trợ thời ngưng cấp chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây đắp. Nhưng theo trả lời của Bộ Xây đắp thì thi hành lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/12/2014, Bộ Xây đắp đã có Văn bạn dạng số 3482/BXD-HĐXD hướng dẫn việc triển khai thực hiện Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 khi mà chưa có Nghị định và Thông tư chỉ dẫn chi tiết. Bởi thế, việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được tiếp tục thi hành theo luật pháp của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 về điều hành dự án đầu cơ xây đắp công trình và Thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24/6/2009 hướng dẫn cụ thể về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây đắp tới khi có Văn bạn dạng mới thay thế.

Tư vấn câu hỏi này, Sở Xây đắp TP.HCM cho biết: Ngày 06/6/2016, Sở Xây dựng có công bố số 8940/TB-SXD-TTDVXD về việc thu nhận lại biển sơ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Ngày 29/02/2016, Sở Xây dựng TP.HCM có Báo cáo số 2845/TB-SXD-TTDVXD về việc tạm bợ ngưng thu nhận đại dương sơ bắt buộc cấp chứng chỉ hành nghề và chưa tiếp thụ hồ sơ yêu cầu cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

Kể trong khoảng 07/6/2016, Sở Xây đắp TP.HCM sẽ hấp thụ lại đại dương sơ bắt buộc cấp Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đến khi Thông tư về quản lý năng lực hoạt động xây đắp được Bộ Xây dựng ban hành và có hiệu lực thực hiện, gồm: Chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư; Chứng chỉ hành nghề kỹ sư; Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây đắp nhà cửa; Chứng chỉ kỹ sư định giá xây đắp.

Tương tự, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24, mà chi tiết là việc cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây đắp là rất quan trọng và phù hợp thực tại. Các chuyên gia cũng nghĩ là, những hướng dẫn chi tiết của thông tư sẽ góp phần hạn chế giễu được việc các tư nhân nhập cuộc thi hành việc kiểm tra, giám sát thành lập xây dựng… nhưng không chứng nhận chứng chỉ hành nghề hoặc đã hết hạn nhưng chưa được cấp lại.

Thành Nam


Xem thêm: váy ngủ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét