Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Bài 2: Lộ diện hàng loạt tổ chức kinh doanh XKLĐ “ăn trộm” NLĐ trái quy định?

Hàng loạt công ti xuất khẩu công tích thu phí vượt mức so với luật pháp Bộ LĐTB –XH trắng trợn. Và tuy nhiên, những công ty này đang tự tiện “đẻ” ra rộng rãi pháp luật nhằm mục đích “trục lợi” từ người công huân nghèo.

Trong giai đoạn dò xét, xác minh cho nội dung những bài viết trước, phóng viên Báo Gia đình vietnam đã ghi chiếm được hầu hết đề đạt trong khoảng người công sức về việc một số công ty XKLĐ đang tự ý “đẻ ra” cho bản thân nhiều qui định để thu tiền vô tội vạ của người công lao có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Công ti Hoàng Long Huresu.,Corp: Đặt chỗ lớn, thu phí sai!

Một trong những tổ chức kinh doanh mà chúng tôi nhận được phản ảnh là tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần tạo ra nguồn nhân công Hoàng Long (gọi tắt Hoàng Long Huresu) có liên hệ tại Tiểu khu 1, thành phố Neo, thị xã Lặng Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ngoài hội sở chính, tổ chức kinh doanh Hoàng Long Huresu có hội sở văn phòng tại tầng 5, tòa nhà Vimeco, Lô E9, tuyến đường Phạm Hùng (Cầu Giấy - Thủ đô).

Năm 2004, công ti Hoàng Long  được thi công, hoạt động trong ngành tuyển nhân viên, tập huấn người công huân nhằm cung cấp cho các hoạt động mua bán công huân nước ngoài như: Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Angola,...

Theo lời trình bày “Hoàng Long Huresu là cầu nối giữa người lao động và các bên nước ngoài có ý định về tuyển dụng công tích; ưng chuẩn đó giúp tăng doanh thu, đảm bảo quyền lợi cho người công trạng khi làm việc ở nước ngoài, đồng thời giảm tối thiểu chi phí xuất cảnh cho người lao động”.

Đương nhiên, những câu chuyện xoay quanh mức kinh phí đang thu của người công phu có năng lực tài chính thấp tại đây liệu Hoàng Long Huresu có “giảm tối thiểu chi phí xuất cảnh cho người công sức không?”.

Lần theo liên hệ, chúng tôi đến văn phòng công ti Hoàng Long có trụ sở văn phòng tại tầng 5, tòa nhà Vimeco, Lô E9, trục đường Phạm Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội).

Tại đây, chúng tôi được một người đàn ông tên Lộc, cán bộ phòng tuyển dụng giải đáp. Theo Lộc, kinh phí đi XKLĐ sang Đài Loan là 4.500 – 5.000 đô la, trong đó có tiền đặt chỗ là 500 – 1000 đô la Mỹ, tùy thuộc tham gia từng đơn hàng, tổ chức kinh doanh. Có thể đặt cọc tại công ti Hoàng Long Huresu., Corp, hoặc đặt cọc cho doanh nghiệp nước ngoài.

 bai-2-lo-dien-hang-loat-cong-ty-xkld-moc-tui-nguoi-lao-dong-trai-quy-dinh-giadinhvietnam.com 1

Theo người con trai này, mức phí đi Nhật tại Tổ chức kinh doanh Hoàng Long Huresu.,Corp đưa ra là khoảng 5.000 USD cộng thêm tiền “cọc”  chao đảo từ 1000 – 2000 đô la.

Theo anh Lộc, sở dĩ phải đặt chỗ tương tự vì sợ người công huân khi sang đấy bỏ trốn. Thế nhưng, anh Lộc đã từng tư vấn với chúng tôi rằng, công sức bỏ trốn nếu như có điều gì xẩy ra thì người chịu thiệt hại vẫn là người xuất khẩu công huân.

Anh Lộc cho biết thêm, ví như đi XKLĐ sang Đài Loan tham gia khoảng 2 tháng có thể xuất cảnh được.

Nói về mức phí sang Nhật Bạn dạng, anh Lộc cho nhân thức: “Kinh phí để XKLĐ sang Nhật khoảng hơn 5000đô la. Dĩ nhiên, ngoài kinh phí phải đóng cho công ty thì người công phu lại phải đặt cọc thêm 1.000 – 2.000 đô la Mỹ tùy theo từng đơn hàng.

Theo anh Lộc, kinh phí cao là do “nặng về tiền cọc”số tiền đặt cọc này công ti nộp cho các tổ chức kinh doanh, công ty bên nước ngoài họ giữ?.

Anh Lộc bật mí thêm, hiện có gần như công ti tiến hành việc thu phí đặt cọc trước đối với người có nhu cầu XKLĐ. “Khi tham gia tham gia dự tuyển, người công huân phải đóng 3 triệu đồng cho việc học tiếng. Tền ăn, ở người công tích phải tự dành”- Anh Lộc nói.

Cũng theo anh Lộc cho biết, mỗi 04 tuần công ty đưa 100 -150 người công lao sang hoạt động mua bán Đài Loan, khoảng 30 người công huân sang hoạt động mua bán Nhật Bạn dạng.

Với thực tại tương tự, có thể thấy rằng, ví như cộng hết các chi tiêu trong khoảng khi đóng tiền tham gia thi tuyển đến lúc trúng truyển, có visa để xuất cảnh được thì người công tích đang phải “còng lưng” chịu một khoản kinh phí “giời ơi đất hỡi”. Và liệu rằng, số lượng tiền thu “vượt quy định” như lời nhân viên nói thì rơi vào túi bạn nào?

Công ty TMS: Thu phí “khủng”, bất chấp luật pháp!?

Tiếp diễn lần theo liên hệ người công trạng phản ánh, chúng tôi xuất hiện tại Công ti cũ kĩ phần TMS nhân công (công ty TMS) có liên hệ tại tầng 3, tòa nhà VIMECO,lô E9, tuyến phố Phạm Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội). Đây cũng là công ty có liên hệ cùng toà nhà với văn phòng công ty Hoàng Long Huresu.

Giả dụ mức kinh phí công trạng tại Nhật Công ti Hoàng Long Huresu.,Corp đưa ra là khoảng 5000 đô la cộng thêm tiền “cọc” trong khoảng 1000 – 2000 đô la Mỹ nữa thì tại công ti TMS có mức kinh phí cao hơn. Người công trạng có điều kiện kinh tế eo hẹp tiếp tục “cõng” thêm những khoản phí khác trái pháp luật.  

 bai-2-lo-dien-hang-loat-cong-ty-xkld-moc-tui-nguoi-lao-dong-trai-quy-dinh-giadinhvietnam.com 2

Ngoài ra phí thu tại công ti TMS còn rất "khủng" so với luật pháp mà Bộ LĐTB&XH đưa ra. Ảnh Internet

Tại tổ chức kinh doanh TMS, chúng tôi được anh Đinh Văn Tân – Trưởng phòng buôn bán cho biết: “Người công trạng trước khi nhập cuộc thi tuyển phải đặt chỗ 15.200.000 đồng. Số tiền này bao gồm có 10 triệu tiền đặt cọc và 5.200.000 đồng bạc phí ăn ở, tài liệu…”.

Khi được hỏi mức phí cần phải đóng của một công trạng xuất cảnh sang Nhật, anh Tân cho biết, kinh phí phải đóng là 170 triệu đồng (khoảng 8000 đô la Mỹ). Thời gian từ khi học viên chứng nhận đến lúc xuất cảnh khoảng 4 bốn tuần nếu như trúng tuyển. Chưa hết, khi nói về yếu tố kiện để XKLĐ sang Nhật thì phía bên công ty TMS yêu cầu dễ chơi hơn như về chiều cao khoảng 1,63m cũng có thể đi công phu được.

Ngoài ra đó, theo pháp luật của Bộ LĐ-TBXH thì các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600đô la/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200đô la/ người/phù hợp đồng một năm. Và  doành nghiệpchỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người công phu đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật.

Bộ LĐ-TBXH ngăn cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi chế độ đối với học viên tập sự sinh. Về học phí tập huấn tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu tiền việt/ khóa.

Vậy nhưng với thực tiễn hiện nay có thể thấy rằng, hàng loạt doanh nghiệp đang ngang nhiên bất chấp quy định của pháp luật để thu sai pháp luật. Và dĩ nhiên, người công tích có điều kiện kinh tế eo hẹp đang hàng ngày bị “trộm cắp” một cách trắng trợn mà vẫn phải “ngậm bồ hòn khiến cho ngọt”.

Báo Gia đình vietnam tiếp diễn thông tin về vụ việc!  

Hàng ngũ PV

Bạn đọc có thông tin, đơn thư đề đạt, kiến nghị, tố giác khiếu nại xin sung sướng gọi qua số ĐT: 0916 950 [email protected]

Xem thêm: tin tức nhanh việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét