Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Đại biểu Quốc hội băn khoăn hỏi, có bao nhiêu cán bộ thực thụ vì dân?

Cán bộ liêm chính thì Chính phủ và bộ máy nhà nước mới liêm chính

Đại biểu Dương Văn Thống (đoàn Lặng Bái) cho biết, ông đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ thời điểm mới đây, nhưng đồng thời cũng đãi đằng lo ngại trong khi bộ máy hành chính còn quá lồng cồng, đông người.

Đáng khiếp sợ là cùng với sự cồng kềnh, số lượng phổ biến như vậy thì chất lượng cán bộ phổ biến hạn giễu cợt, yếu kém.

Đồng thời, ông Thống nêu ra những khởi thủy chính của hiện trạng này:

Một là công ty bộ máy biểu thị phổ thông điểm bất hợp lý, có bộ phận không quan trọng chưa được kiến tạo lại một cách toàn bộ.

Nhì là như Bác Hồ "cán bộ là cái gốc của mọi công việc, đức là cái gốc của người cán bộ", nhưng bây chừ đã bị coi nhẹ, thả lỏng giáo dục, đoàn luyện cán bộ về phẩm chất, đạo đức, lối sống.

“Tôi thấy cán bộ đứng đầu, cán bộ chỉ đạo các cấp khi tới đâu đó chỉ huy chỉ tập trung nói nhiều về phát hành kinh tế - phường hội, củng cố quốc phòng an toàn, xây đắp hệ thống chính trị thông thường thông thường.

Nói như thế là đúng nhưng chưa đủ, hầu như chơi thấy khách hàng nào nói nhiều về đạo đức, phong cách, bốn chữ "cần, kiệm, liêm, chính" có chăng chỉ nói tới chữ "cần", còn "kiệm, liêm, chính" chỉ thấy Tổng Bí thư và các giảng sư học viện, nhà trường nói khi phải giảng dạy.

Khi để ý sắp xếp cán bộ chỉ nặng về bình chọn hiệu quả công tác, sự nhanh nhạy, năng động, ít nói về đạo đức, dù trong bản kê khai nhận xét đều có. Đây là méo mó chẳng thể xem thường”, ông Thống chia sớt.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống đoàn Lặng Bái nghĩ là, cần hướng đến mục tiêu giảm 20% công chức, viên chức, chứ không hề 1%. ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Vị Đại biểu đoàn Lặng Bái cho rằng, ví như rà soát và sửa đổi toàn cục bộ máy chuỗi hệ thống hợp lý hơn, ít đơn vị dắt mối hơn, trấn chỉnh hàng ngũ cán bộ kiên quyết hơn, đòi hỏi thực thi đúng quy định chính sách gắn với rèn đạo đức, phong cách, lối sống trong trắng vì dân... thì sẽ hạn được dè bỉu chủ nghĩa cá nhân và lòng tham.

“Chắc chắn giảm được chi ngân sách của bộ máy cán bộ, nguồn lực giang sơn sẽ được dùng hiệu quả hơn. Tham nhũng ngắn, nhũng nhiễu sẽ giảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước và hình thức được tăng cao”, ông Thống chắc chắn.

(GDVN) - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đánh giá, trong khi Chính phủ và Thủ tướng rất nỗ lực giúp cho đơn vị thì ở địa phương vẫn có chuyện nhũng nhiễu.

Đại biểu Dương Văn Thống cho rằng, cần nghiên cứu rà soát cục bộ cả bộ máy, hệ thống chính trị bảo đảm sự chỉ huy của Đảng, nhưng cùng lúc phải biên giễu cợt khoảng 20% trở lên chứ ko phải 1%, song song đề nghị 4 hàng ngũ điều cần thi hành:

Thứ nhất, lập tập đoàn nhất thời của trung ương phân tích rà soát tham mưu để trong vòng 1-2 năm, thiết kế cục bộ kiểm tra lại tổng thể máy sau đó cấp cho thẩm quyền phê duyệt y thì thực hiện trong một số năm.

Trước hết, Quốc hội khi ban hành luật mới và sửa đổi luật thì không tăng biên nhạo báng bộ máy.

Thứ nhị, hàng năm, Chính phủ và các cơ quan nhà nước khác phải báo cáo Quốc hội để bố trí bộ máy, tinh giảm biên dè bỉu và số kinh phí đã giảm được trong ngân sách hàng năm trong chi thường xuyên để giảm tỷ lệ chi thường xuyên xuống.

Thứ ba, nhiều lần tập trung rà soát, thanh tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ trong đó có bố trí bộ máy tinh giản biên nhạo báng và người đứng đầu tư quan, doanh nghiệp địa phương về công tác cán bộ, đạo đức, lối sống và tài sản...

Thứ tư, nhiều lần giáo dụcm đoàn luyện cán bộ, khác lạ là Để ý rèn về đức, cần kiệm liêm chính, tôn trọng và phục vụ dân. Muốn làm cho được thì cấp trên phải làm trước và cấp trên phải ít thiếu sót hơn cấp dưới. Cán bộ liêm chính thì Chính phủ và bộ máy nhà nước của chúng ta mới liêm chính.

Đến bao giờ cư dân, công ty mới hết bị nhũng nhiễu?

Đại biểu Phan Việt Cường doàn Quảng Nam cũng bộc bạch sự ghi kiếm được đối với những nỗ lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thời điểm  qua, đặc biệt là cố gắng rất cao xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động.

Tuy nhiên, Đại biểu Cường cũng giãi bày lo ngại: “Thủ tướng và các thành viên Chính phủ khôn xiết quyết liệt, nhưng sự chuyển di của cấp dưới chưa quyết liệt, chưa đi cùng cùng với Chính phủ nên chưa tạo ra động lực cho sự phát hành, làm cho các mục tiêu chưa đạt kết quả cao.

Tại phổ biến kỳ họp của Quốc hội, chúng ta đã đề cập đến cách tân hành chính nhưng sự chuyển biến chưa rõ ràng, theo tôi bộ máy hành chính trong khoảng trung ương đến hạ tầng vẫn còn cồng kềnh.

Hàng ngũ cán bộ, công chức đông nhưng chưa mạnh, rộng rãi ngành nghề công vụ kém hiệu quả, chất lượng phục vụ quần chúng. # có nơi còn hạn giễu cợt, thủ tục hành chính chúng ta đặt ra rườm rà nhưng thủ cựu không chịu cắt bỏ.

Thêm tham gia đó một phòng ban cán bộ nhũng nhiễu, tham nhũng, thích ban ơn, có những việc làm cho có thể khắc phục ngay trong một ngày nhưng có thể kéo đến một tuần, 10 ngày, thậm chí rộng rãi tháng liền.

Đây là những chướng ngại rất lớn khiến dân chúng than phiền, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước rất sốt ruột”.

Đại biểu Quốc hội Phan Việt Cường. ảnh: Trung tâm tin tức Quốc hội.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) cũng đặt ra một câu chuyện thực tiễn vốn đã gây phản ứng trong dư luận xã hội phổ quát năm nay, đó là nhân tố nhân loại, nguồn lực của sự phát hành.

Lời duy huấn của Chủ toạ Hồ Chí Minh, cán bộ là gốc của mọi công việc. Công việc thắng lợi hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém được viết trong tác phẩm "Sửa đổi lối khiến việc" bí quyết đây gần 70 năm vẫn còn nguyên trị giá.

Ông Hiểu đề nghị, với tình hình bây chừ, có 3 yếu tố lớn can hệ tới yếu tố loài người mà Quốc hội và Chính phủ cần niềm nở trong thời gian tới:

Một là việc sắp xếp, sắp xếp cắt cử không ít cán bộ trong các tổ chức, địa phương, đơn vị không thích hợp với năng lực, trình độ, trải nghiệm, sở trường. Đây là điều với nỗ lực chính trị cao, cách khiến cho công nghệ, bài phiên bản, chặt chẽ và quyết liệt.

Nhị là vài cán bộ, công chức không yếu về năng lực, trình độ, thậm chí so với công chức trong khu vực, nhưng lại kém về phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm.

“Thử hỏi cả nước có bao nhiêu phần trăm công chức các cấp khi cầm trên tay hồ sơ hành chính của cá nhân, của công dân, của doanh nghiệp, của công ty để khắc phục họ thực thụ nâng niu, trân trọng và thấy đó là nghĩa vụ của bản thân mình?

Liệu có bao nhiêu trong họ thường trực một tâm niệm phải tham vấn, phải giải quyết thật với tốc độ cao, thật đúng để công dân kịp thời giải quyết công việc tư nhân và mái ấm họ, để đơn vị xây dựng thương hiệu sớm làm ăn hiệu quả, khắc phục việc làm cho và nộp thuế cho nhà nước?

Hay họ mua cớ gây ra đủ khó khăn để nhũng nhiễu, làm do tổ chức và công dân ngại ngần, run sợ khi phải tiếp cận các giấy tờ hành chính của nhà nước dân chủ?

Đây là vấn đề không khác lạ ở các cấp, các ngành và các địa phương. Quốc hội, Chính phủ có thể không có con số thống kê nhưng đa dạng công dân, đơn vị không khiến nhiệm vụ thống kê và thậm chí không hiểu biết về công nghệ thống kê lại có những con số khá đúng mực về thực trạng này”, ông Hiểu phân tích.

Vị dân biểu của đoàn Thủ đô nghĩ là, ví như chủ tịch không nêu cao tinh thần bổn phận quyết liệt và làm cho gương thì chỉ thị, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không đi đến đoạn sau cùng của đoạn đường cần đến và người dân, doanh nghiệp lại tiếp diễn ca cẩm.


Đọc thêm: tin tức nhanh trong ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét