Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

​Bầu cử có thể điên rồ, nhưng kết quả thăm dò thì không  - Tuổi Trẻ Online

Một mẫu phiếu bầu trong ảnh minh họa khi bầu cử sớm được tổ chức tại bang North Carolina ở Chapel Hill, North Carolina, Mỹ - Ảnh: Reuters
Một mẫu phiếu bầu trong ảnh minh họa khi bầu cử sớm được tổ chức tại bang North Carolina ở Chapel Hill, North Carolina, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sau hàng loạt những tình tiết bất ngờ và không dễ dàng lường xảy ra trong tình tiết cuộc đua vào Nhà Trắng, phần nhiều dư luận đều nghĩ rằng kết quả chung cuộc chỉ có thể biết được khi thông báo kết quả cuối cùng.

Nếu người nào đã theo dõi chặng đua này kể trong khoảng khi khởi đầu, sẽ nhận thấy có quá nhiều vụ việc gọi là bê bối được tung hê nhằm triệt phá lẫn nhau giữa các kẻ thù.

Những tình tiết hot hực đó làm cho người ta không quá bất ngờ khi thấy kết quả dò xét dư luận can dự các ứng cử viên liên tiếp có những diễn biến đảo chiều, lắm khi chóng mặt.

Tất nhiên theo ý kiến và trải nghiệm của hãng dò la dư luận Ipsos, thực tại dư luận không có quá phổ biến biến động đáng kể giả dụ nhìn theo chặng thời gian đủ lớn, mà chẳng phải căn cứ theo tính thời gian nhanh chóng của thực tế.

Sự thật, khi theo dõi các kết quả điều tra dư luận hàng ngày, người ta sẽ thấy những kết quả trồi sụt liên tục trong tỉ lệ ủng hộ của người dân với nhị người tìm việc Donald Trump và Hillary Clinton.

ví dụ, giả dụ so sánh kết quả điều tra dư luận hằng ngày do Reuters/Ipsos thi hành với kết quả thăm dò của Huffington Post/Pollster, sẽ thấy sự ủng hộ bỏ ra cho cả nhị ứng cử viên đều có sự chuyển biến đáng kể.

Theo đó, căn cứ vào kết quả dò la nhàng nhàng tính trong 5 ngày thuộc khoảng thời gian từ tháng 7 tới 04 tuần 10 năm nay, tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Trump tăng trong khoảng hơn 30 điểm % lên khoảng 40 điểm %. Ngoài ra đó tỉ lệ ủng hộ bà Clinton chao đảo từ 40 điểm % lên đến gần 50%.

Tuy nhiên khi nhìn tham gia các kết quả khảo sát nhàng nhàng hằng bốn tuần, sự động dao mang tính thời điểm đó bặt tăm. Các khoảng thời gian đánh giá càng kéo dài ra thì những nghiêng ngả mau chóng trong quan niệm cử tri càng trở về với mức cân bằng ổn định.

Trên thực tiễn không có bất cứ đổi mới nào về vị trí tương đối trong cuộc đua giữa ông Trump và bà Clinton trong suốt từ bốn tuần 7 tới bốn tuần 10 năm nay.

Cụ thể, ví như trong bốn tuần 7 bà Clinton dẫn trước ông Trump 4 điểm %, thì tới bốn tuần 10, bà vẫn duy trì khoảng bí quyết ở mức này.

Cử tri vây lấy bà Hillary trong sự kiện vận động tại TP Raleigh, North Carolina ngày 3-11 - Ảnh: Reuters
Cử tri vây lấy bà Hillary trong sự kiện di chuyển tại TP Raleigh, North Carolina ngày 3-11 - Ảnh: Reuters

Các kết quả dò hỏi dư luận vừa qua nhất cho thấy rất có thể khoảng phương pháp dẫn trước của bà Clinton bị thu hẹp bớt sau khi Cục Khảo sát Liên bang (FBI) tuyên bố tạo dựng lại cuộc dò hỏi về email tư nhân, nhưng các chuyên gia của hãng dò la Ipsos cho rằng theo trải nghiệm của họ khoảng cách này sẽ được nới rộng trở lại.

Vậy nghi vấn đặt ra là tại sao tỉ lệ ủng hộ của các cử tri bỏ ra cho hai ứng cử viên lại bình ổn như thế? Nguyên nhân là vì hồ hết người Mỹ đều đã nhân thức, và rất nhân thức trong khoảng lâu về việc họ sẽ ủng hộ người nào trong cuộc bầu cử tổng thống này.

Đầu năm nay, khoảng 99% người Mỹ đã nhân thức đến bà Clinton và cũng khoảng 98% người Mỹ biết về ông Trump. Chỉ 24% người Mỹ thanh minh quan điểm trung lập về ứng cử viên đảng Dân chủ và 23% giữ quan niệm trung lập với ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Nhìn bình thường các cử tri Mỹ, bằng phương pháp này hay bí quyết khác, đều đã có những tiếp xúc với hai người tìm việc Tổng thống hiện tại trong hơn 30 năm qua, và họ nắm bắt rõ chuyện họ nghĩ gì về nhị anh hùng này.

Vì vậy các kết quả khảo sát dư luận hàng ngày trên thực tại chỉ cho thấy những trồi sụt trong cảm xúc của cử tri với các ứng cử viên Tổng thống.

D. KIM THOA

Xem nhiều hơn: váy ngủ xuyên thấu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét