Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Tới căn cứ của tiêm kích tiến công chặn tầm xa Su-27 - Tuổi Trẻ Online

Máy bay tiêm kích Su-27 lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh - Ảnh: DUY THANH
Phi cơ tiêm kích Su-27 lăn ra con đường băng chuẩn bị cất cánh - Ảnh: DUY THANH

Một tuần trước khi diễn ra ban bay mẫu, chúng tôi đến trung đoàn 925 (sư đoàn 372). Hôm ấy trong buồng tập, các phi công đang để ý theo dõi nhì phi công 9X trên khoang lái thực hiện bài bay khu vực.

Uy lực Su-27

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tuấn (phó tham mưu trưởng trung đoàn) và thiếu tá Nguyễn Hồng Quân (chính trị viên phi đội 1) đang ngồi giám sát bài bay của hai phi công trên màn hình. Để có thể khai thác được những tài năng vận hành và khả năng bay, các phi công Su-27 phải được huấn luyện thành thạo trên buồng tập - chuỗi hệ thống mô phỏng bay cho riêng phi cơ này.

Buồng tập được làm theo kích thước và các vũ trang y như buồng lái tiêm kích Su-27 thật, vũ trang rất văn minh với hệ thống các màn hình hiển thị không gian phía trước phi cơ và màn hình hiển thị những tham số, tình hình hoạt động, vũ khí trên phi cơ.

Rời buồng lái sau khi thực hiện kết thúc bài bay, nhị phi công trẻ nhất trung đoàn: thượng úy 9X Lương Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Anh Tuấn chăm chú lắng nghe phó tham mưu trưởng trung đoàn giảng bình về chất lượng bài bay, đưa ra danh sách những sai sót trong giai đoạn thi hành, góp ý những động tác chưa chuẩn, những cách thức chưa hợp lý.

Bay buồng tập mô hình là một trong những hoạt động tập huấn nhiều lần của trung đoàn Su-27 này. Theo tin tức trên website giới thiệu rộng rải về tranh bị của Nga, Su-27 có tầm hoạt động lớn, vũ trang vũ trang hạng nặng và cơ động vô cùng nhanh nhảu, linh động. Su-27 được thiết bị sáu tên lửa không đối không tầm trung và bốn hoả tiễn không đối không tầm nhiệt tầm gần. Vận tốc cực đại của nó lên tới 2.500 km/h.

Nhiệm vụ chính của chiến đấu cơ là thi hành các chuyến bay trong các nhiệm vụ choán điểm hay trên không, nhưng cũng có thể thi hành đầy đủ mọi nhiệm vụ chống chọi. Xét ở năng lực không chiến quần vòng cự ly gần, động cơ của Su-27 có lực đẩy cùng hệ thống vấn đề khiển bay tiên tiến giúp đạt tốc độ cao hơn cả Su-30 và tầm hoạt động tăng lên tới 4.000km.

Nó được Flight International - tin báo hàng không bậc nhất quả đât - đánh giá là máy bay chiến đấu tốt nhất thế kỷ 20.

Mặc dầu được tậu về vn trong khoảng năm 1995, nhưng đến năm 2011 Su-27 mới được chuyển về trung đoàn 925.

Một yếu tố hấp dẫn, tiền thân của trung đoàn 925 không phải là trung đoàn bay đương đầu, mà là trung đoàn 940 chuyên huấn luyện phi công lái tiêm kích Mig-21 của Trường sĩ quan Không quân (xây cất ngày 21-5-1979). Ngày 10-4-2010, trung đoàn 940 được biên nhạo báng về sư đoàn 372 với nhiệm vụ đào tạo, sẵn sàng tranh đấu bảo kê vùng trời, vùng biển, hải đảo khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Cuối năm 2011, các phi công lái Mig-21 của doanh nghiệp mới được huấn luyện chuyển loại sang lái tiêm kích Su-27.

Kiếm được nhiệm vụ mới, trung đoàn vừa phải chuyển đổi nền nếp của một công ty huấn luyện, huấn luyện phi công quân sự sang nề nếp của một công ty chấp hành nhiệm vụ sẵn sàng chống chọi trên loại tàu bay Mig-21, vừa cử một bộ phận phi công, nhân viên kỹ thuật nhập cuộc huấn luyện chuyển loại trên máy bay Su-27 ở doanh nghiệp bạn.

Sau một năm được biên dè bỉu về sư đoàn 372, trung đoàn đã bàn giao toàn bộ máy bay Mig-21 và thu nạp, đào tạo làm cho chủ máy bay Su-27. Chỉ năm 04 tuần sau khi tập huấn, các phi công lái Mig-21 ngày nào giờ đã tham gia được nhiệm vụ trực ban đương đầu trên tiêm kích Su-27.

Trung đoàn bước vào chấp hành nhiệm vụ trực ban đương đầu tiêm kích phòng không và sẵn sàng cất cánh bảo kê chủ quyền không chỉ ở vùng trời trên lục địa, mà còn ở các vùng biển, đảo xa. Gần nhị năm hăng hái học hỏi, các phi công của 925 đã tự tín khiến cho nhiệm vụ trực ban đương đầu ban đêm.

“Giờ bay tích lũy của các phi công trẻ trung bình trên 600 giờ bay, còn phi công phổ thông trải nghiệm đã có khoảng 1.200 giờ bay” - thiếu tá Lê Thái Ất (phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn 925) nói.

Trong khoảng năm 2011 đến nay, công ty liên tiếp được Quân chủng phòng không - không quân ca ngợi thưởng trong phong trào thi đua quyết thắng, ba năm liền (2013, 2014, 2015) được tặng cờ thi đua và có thắng lợi sáu năm bay bình an. Hằng năm, công ty thường vượt ý tưởnrg tập huấn mà quân chủng giao trong khoảng 10-15%.

Là một trong nhị trung đoàn có địa điểm đóng quân xa sư đoàn nhất trong toàn quân chủng, nhưng đơn vị vẫn duy trì cơ chế nền nếp rất khả quan. Có nhẽ đó là nguyên nhân trung đoàn 925 được chọn làm nơi thi hành ban bay mẫu cho toàn quân chủng.

Bố bản thân cũng là phi công, nên các cuộc thủ thỉ của hai bố con thường là về tàu bay. Càng gắn bó với phi cơ, bản thân mình càng bõ bèn lời bố dạy. Nghề này yên cầu sự chú ý, an toàn tuyệt đối. Su-27 là phi cơ chiến đấu tiến bộ thế hệ thứ tư có nhì động cơ, khó hơn những tàu bay bản thân từng học. Cho nên yên cầu phải có sự tự giác, đoàn luyện, nỗ lực và đam mê"

Thượng úy LƯƠNG NGUYỄN HỮU PHƯỚC

Ở nơi trời 
và đất thử người

Ở vùng đất này, sự tinh vi của khí hậu cũng là thách thức cho hoạt động đào tạo bay và cả khả năng loài người, không phải từng tháng mà là từng ngày, từng giờ.

Chính ủy trung đoàn 925 Hoàng Xuân Kiên cho biết: “Khí hậu chuyển đổi không dễ dàng lường nên gây khó khăn trong hoạt động bay. Khi trời sáng nắng nóng, đầu giờ chiều có thể kéo dông, lốc, mưa. Khi nắng, nhiệt độ ngoài trường bay có lúc lên đến 
45 - 470C. Vấn đề khác lạ ở đây là nhiệt độ tăng rất với tốc độ cao. Khi nhiệt độ vượt quá giới hạn chuẩn y phải dừng ban bay để đảm bảo bình an. Nắng nóng quá máy móc cũng “bị bệnh”.

Vì thế trong phòng giao nhiệm vụ bay luôn có một nhiệt biểu theo dõi nhiệt độ nhằm kịp thời yếu tố chỉnh hoạt động bay đào tạo. Không chỉ vậy, xung quanh công ty núi cao hồ hết. Ngoài bay rừng núi, công ty còn bay biển xa. Địa hình cũng ảnh hưởng không bé đến hoạt động huấn luyện bay của tổ chức”.

Một điều bất ngờ nữa ở trung đoàn 925 là độ tuổi của các phi công. Thế hệ 8X, 9X là phi công chiếm đến 60%. Ngay cả thành phần ban lãnh đạo, cán bộ công ty cũng là những người có độ tuổi rất trẻ. Sự thông liền thế hệ ở trung đoàn 925 đã tạo nên những loài người mang tinh thần mới, sinh khí mới cho trung đoàn bay chống chọi này.

Điển tuồng như thượng úy Lương Nguyễn Hữu Phước. 26 tuổi, Phước đã có 230 giờ bay thu thập. Sau khi tốt nghiệp Trường sĩ quan Không quân, Phước có nhị năm ở trung đoàn 927 học lái phi cơ cường kích Su-22, tới 04 tuần 6-2015 chuyển về đây học lái tàu bay tiêm kích Su-27.

Ba của Phước cũng từng là phi công giáo viên dạy lái Mig-21, sau lái Su-27 và hiện là tham vấn phó sư đoàn 372. Phước chia sớt: “Bản thân là thế hệ thứ ba trong nhà theo quân ngũ. Mong ước bay lên bầu trời ngấm vào máu mình từ bé dại. Được cất cánh lên bầu trời sướng lắm. Nghề bay tranh đấu đa dạng khó nhọc nhưng chính mình rất yêu, sẽ biến cái không dễ dàng trở thành dễ hơn”.

* Trung tá Hoàng Xuân Kiên (chính ủy trung đoàn 925):

Vinh diệu và trách nhiệm

Đây là hoạt động thực tại tiềm tàng phổ biến rủi ro, nguy hại. Với hoạt động bay, phổ biến đã phải là chuẩn rồi. Nhưng hiện thời là “chuẩn của chuẩn”. Đơn vị sẽ khiến cho mẫu cho các tổ chức bạn về thứ tự, công việc doanh nghiệp một ban bay, phần đông các giai đoạn, các yếu tố: trong khoảng khi nhận chỉ thị bay tuần đến kết thúc ban bay, tuần bay.

Đơn vị được Bộ tư lệnh, quân chủng chọn lựa để tổ chức ban bay thử cho các công ty bạn học tập. Đây là vinh diệu và cũng là nghĩa vụ. Chúng tôi phải làm cho mẫu sao để đơn vị bạn thấy có cái gì đó hay đáng để học.

Trong khoảng đầu tháng 9, khi Bộ tư lệnh có ý tưởng, tổ chức đã dồn vào một chỗ mọi công tác chuẩn bị mẫu, cả về đoàn luyện kỷ luật xây dựng nề nếp chính quy, quy trình công ty một ban bay, một tuần bay... Phần đông phải chuẩn mực trong khoảng động tác của người lãnh đạo tới chiến sĩ canh gác ở các vị trí...


Xem thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét