Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Công an được giữ công cụ gây tai nạn trong bao lâu?

Khi người tham gia liên lạc gây ra tai nạn sẽ bị công an giữ phương tiện liên lạc. Trong đa dạng trường hợp, do thiếu hiểu nhân thức qui định mà người có công cụ bị trợ thời giữ không kiểm soát an ninh được quyền lợi của chính mình. Trong chương trình "Ba phút cùng luật sư" kỳ này, luật sư Nguyễn Đức Chánh, cộng tác viên Thư viện Quy định, sẽ trả lời chi tiết cho bạn đọc về thời hạn công an được quyền giữ phương tiện và lợi quyền của người có phương tiện bị tạm bợ giữ.

Công an được phép giữ dụng cụ gây tai nạn tối đa không quá 30 ngày

Thưa trạng sư, một độc giả cho nhân thức họ nhân tố khiển xe gắn máy chạy lấn tuyến và va chạm với một xe máy khác, gây thương tích nhẹ cho người ngồi phía sau xe. Trường phù hợp này độc giả trên sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?

Đối với các hành vi vi phạm các pháp luật về vấn đề khiển công cụ giao thông các con phố bộ tùy vào tính chất và chừng mực gian nguy cho xã hội mà sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc có thể bị tróc nã cứu bổn phận hình sự về “Tội vi phạm các luật pháp về yếu tố khiển phương tiện liên lạc các con phố bộ” theo pháp luật tại Yếu tố 202 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Dựa trên những tin tức bạn cung ứng có thân xác định được hành vi của bạn là vi phạm hành chính. Theo đó, ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị trợ thời giữ phương tiện, thủ tục có liên quan người nhân tố khiển và công cụ vi phạm.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, công an chỉ được giữ phương tiện giao thông gây tai nạn tối đa là 30 ngày

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, công an chỉ được giữ phương tiện liên lạc gây tai nạn tối đa là 30 ngày

Thưa trạng sư, bạn đọc này cũng cho biết là đã nộp phạt và cũng đã dàn xếp, đền bù ngừng cho phía bên kia nhưng công an vẫn giữ xe của độc giả này tới nay đã là 2 04 tuần. Cho nên, bạn đọc muốn hỏi thời gian tối đa để công an phải giải quyết trả xe cho họ là bao lâu?

Theo khoản 8 Điều 125 Luật giải quyết vi phạm hành chính năm 2012 qui định: “Thời hạn trợ thời giữ tang chứng, dụng cụ vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể trong khoảng ngày lâm thời giữ. Thời hạn lâm thời giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều cốt truyện phức tạp, cần bắt đầu xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể trong khoảng ngày trợ thời giữ tang chứng, giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Tương tự, theo quy định trích dẫn ở trên, thời hạn tạm bợ giữ vật chứng, dụng cụ vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể trong khoảng ngày trợ thì giữ. Thời hạn tạm bợ giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có phổ quát diễn biến phức hợp, cần bắt đầu xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể trong khoảng ngày tạm thời giữ tang chứng, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Tới thời gian này là nhị bốn tuần kể trong khoảng ngày bị trợ thời giữ và bạn cũng đã đóng phạt dứt, bồi thường hoàn thành nên việc tổ chức công an giữ xe của bạn là chưa đúng luật pháp qui định.

Vậy độc giả này cần làm những giấy má gì để lấy lại xe của chính mình? Nếu phía công an không khắc phục thì độc giả này phải khiến cho sao?

Trường hợp của bạn, thời hạn giữ xe đã quá thời hạn theo qui định và bạn đã thực hiện bổn phận nộp phạt hành chính theo quyết định của tập đoàn nhà nước có thẩm quyền mà tổ chức công an vẫn chưa trả lại xe, thì bạn có thể khiến cho đơn gửi cáo giác lên tổ chức công an đang giải quyết biển sơ vụ việc để yêu cầu để ý, giải quyết việc trả lại xe cho bản thân theo luật định.

Giả dụ không được giải quyết đúng thời hạn bạn có quyền khởi kiện hành chính về hành vi hành chính của công ty công an tại Tòa án có thẩm quyền theo luật pháp của Bộ luật Tố tụng Hành chính 2015.

Vâng, xin cảm ơn Thư Viện Pháp Luật và trạng sư Nguyễn Đức Chánh đã hỗ trợ thực hiện chương trình này!

Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn - Thiên Thanh (thực hiện)


Có thể bạn quan tâm: Đọc Báo Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét