Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Bài diến thuyết xúc động của Thủ tướng trong ngày khai học

Trên đây là trích đoạn trong bài diến thuyết ngắn gọn, xúc động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày khai học niên học mới tham gia sáng 5/9 tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô. (Thi hành: Mạnh Thắng)

Hòa bình thường trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng, sáng 5/9, tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô, lễ khai giảng khác lạ được diễn ra với sự tham dự của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Sau lễ chào cờ và đọc thư của Chủ toạ nước, Hiệu trưởng Phạm Thị Kim Nga nhắn gửi sinh viên “trong giây phút này hãy nhìn sang người bạn kế bên để thấy có đa dạng bạn không được may mắn nhìn thấy màu sắc thân thiết của sân trường. Cô mong rằng học sinh cùng nhau học tập, san sẻ bằng sự thành tâm nhất”.

Trong bài diến thuyết gọn nhẹ không quá 15 phút, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khai trường là sự kiện cần thiết được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, mọi mái ấm đặc biệt ân cần. Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu thiết kế 34 năm là câu chuyện thành công về ý kiến “phần đông người dân, thông thường hay khiếm thị, nói rộng hơn là người khuyết tật đều được quyền tiếp xúc với giáo dục một cách bình đẳng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (ảnh : Mạnh Thắng)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (ảnh : Mạnh Thắng)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương trường đã hoàn thành sứ mệnh của chính mình, bằng nghĩa vụ, tình thương cảm sâu sắc tham gia tiềm năng con người, nhà trường đã xây đắp một không gian giáo dục hòa đồng, sâu sắc, nhân bản, để các sinh viên học tập, vui chơi, kết bạn cùng nhau.

Không gian ấy có ý nghĩa, đáng được trân trọng. Ý nghĩa hơn vì vietnam có hơn 2 triệu người khiếm thị. Người khuyết tật không chỉ đơn thuần là đối tượng chính sách mà còn là nguồn lực tạo ra đất nước khi chúng ta bước tham gia kỷ nguyên trí óc.

“Các cháu thân thiện, người thường học thành tài đã khó khăn, người khuyết tật càng không dễ dàng hơn. Bởi vậy, đừng chịu đầu hàng căn số, hãy luôn ý thức rằng kế bên bản thân có những thầy cô đi cùng, bạn bè sẻ chia, ngôi trường này chính là ngôi nhà thứ hai của các em, là chỗ dựa cho các em khiếm thị trong cuộc sống này. Để vượt lên tình cảnh, đừng mặc cảm, tự ti, tôi ước muốn các học sinh luôn đùm bọc, mến thương nhau”.

(Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc)

Thủ tướng nhắc tới sự xúc động khi đọc được trên báo câu chuyện cô Nguyễn Thúy Ngà, thầy Phạm Đình Thắng khiếm thị nhưng vẫn nhiệt thành dạy bảo học trò. “Thầy Thắng chính là một Lục Vân Tiên thời nay. Làm cho thầy cô giáo đã khó khăn, khiến cho thầy cô giáo của học sinh khiếm thị lại càng gian truân hơn, yên cầu sự hy sinh, tình mến yêu các em.

Bữa qua, tôi đã nghe Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói lực lượng giáo viên là nhân tố chợt phá của chấn hưng giáo dục vietnam. Tôi hoàn toàn đồng tình điều này. Đối với phụ huynh sinh viên, dù có mặt hay không có mặt ngày bữa nay, tôi cho rằng việc hòa hợp giữa nhà trường và mái ấm tạo sự thành công trong giáo dục. Chúng ta tạo mọi nhân tố kiện cho các em trưởng thành, khiến người có ích, lòng mến thương, sự chia sớt làm nên tư cách, phẩm giá của con người. Cho nên, phụ huynh cần phối phù hợp với nhà trường để việc chăm nom cho sinh viên được tốt nhất”, Thủ tướng nói.

Được nhân thức, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu hiện có 1.700 sinh viên, trong đó 200 em khiếm thị. Niên học mới này, trường đón thêm 19 sinh viên khiếm thị.

Cô trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong ngày khai giảng (ảnh: Mạnh Thắng)

Cô trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong ngày khai trường (ảnh: Mạnh Thắng)

Qua 34 năm xây đắp, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu đã có rộng rãi thành tựu. Khối tiểu học, 84,5% học sinh hoàn thành lý tưởng và kết thúc tốt nhiệm vụ.

Khối THCS, với 99,2% sinh viên đạt hạnh kiểm tốt, 89,1% học sinh đạt học lực khá và giỏ. Phổ biến học sinh đạt giải sinh viên chuyên nghiệp cấp thành phố, cấp quận các môn Lịch Sử , Ngoại ngữ và tích hợp liên môn.

Khác lạ, niên học gần đây, phổ thông học sinh khiếm thị đã phấn đấu để đạt phổ quát thắng lợi. Trường có một sinh viên được tuyên dương sinh viên khuyết tật trên toàn quốc, một sinh viên được cử thanh dự cuộc thi Thử thách kĩ nghệ tin tức dành cho người khuyết tật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh tham gia 04 tuần 11 và một học sinh đoạt giải cuộc thi viết thư UPU.

Đội sport của nhà trường nhập cuộc Hội thi thể thao bỏ ra cho người khuyết tật toàn quốc đã tuyệt vời bỏ ra giải nhất toàn đoàn với 4 HCV, 6 HCB và 8 HCĐ. Đội văn nghệ của học sinh khiếm thị tiếp diễn bỏ ra giải xuất sắc tiêu biểu toàn đoàn tại Liên hoan nghệ thuật bỏ ra cho trẻ thơ có hoàn cảnh khác biệt của toàn TP Hà Thủ đô.

Nhóm cán bộ của nhà trường cũng đạt đa dạng danh hiệu thầy giáo giỏi, Chiến sĩ thi đua, Công tích hiện đại... Với những thành quả đáng tự hào, niên học 2015- 2016, nhà trường tiếp tục được buộc phải ca ngợi thưởng tập thể Công trạng lý tưởng cấp Thị trấn.

Trong phần kết thúc bài phát biểu để chuẩn bị nhập cuộc trồng cây ở ngôi trường đặc biệt này, Thủ tướng nghĩ là: “Dù tổ quốc còn phổ quát gian khổ, song Đảng, Nhà nước sẽ ngày càng quan tâm, cũng tin cẩn các em sau này tiếp diễn đóng góp cho sự tạo ra của non sông. Rồi từ mái trường này, sẽ có thêm phổ quát người quyết tâm trưởng thành như: Đào Thu Hương, thủ khoa khiếm thị của Đại học Sư phạm; Khúc Hải Vân, hiệp sĩ mù Kĩ nghệ tin tức đã trưởng thành".

Dưới đây là vài hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai trường tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô sáng nay 5/9:

Mỹ Hà


Đọc thêm: Báo Mạng 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét