Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần vận động nguồn lực xã hội

(Công lý) - Trong phiên họp toàn cục tại Hội trường sáng 2/11, Quốc hội đã tiến hành luận bàn về nội dung kinh tế-xã hội, tái cơ cấu kinh tế.

Bàn bạc về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016-2020, nhiều phần các quan niệm đại biểu Quốc hội bình chọn cao phiên bản ý tưởnrg của Chính phủ được sẵn sàng công lao, trang nghiêm, bao gồm quan điểm, mục tiêu, mục tiêu và các nhiệm vụ.

Trên hạ tầng đánh giá lên tiếng của Chính phủ, có quan niệm đề nghị cần bổ sung các phân tách mặt được, chưa được, ảnh hưởng chi tiết, chừng rủi ro, tính khả thi và nguồn lực để thi hành ba kịch phiên bản tái cơ cấu được nêu trong ý tưởnrg, trong đó nhấn mạnh điều huy động nguồn lực phố hội nhất là trong khoảng khu vực cá nhân trong các nội dung của công đoạn tái cơ cấu nền kinh tế.

Nhà nước cần định hướng, dẫn tuyến phố cho quá trình tái cơ cấu

Tán thành với Báo cáo thẩm tra Chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế thời kỳ 2016-2020 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) nghĩ là, tái cơ cấu nền kinh tế là một quyết định chính xác của Nhà nước. Qua hơn 5 năm thi hành, việc tái cơ cấu nền kinh tế đã có những đóng góp hăng hái, giúp nền kinh tế vietnam vượt qua thời kỳ cực kỳ gian truân. Việc chọn lựa 3 khâu đột phá trong tái cơ cấu là đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp nguồn hỗ trợ có ý nghĩa cực kì quan trọng.

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần huy động nguồn lực xã hội

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng). Ảnh: VGP

Tuy thế, tái cơ cấu vẫn chưa thực hiện được những tiêu chí đề ra. Ngoài những yếu kém, hạn chế giễu đã được đề cập trong đánh giá của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng nghĩ là, một trong những xuất xứ khiến tái cơ cấu chưa đạt chỉ tiêu là việc chưa tạo được kiếm được thức trong khoảng Trung ương xuống địa phương về tầm cần thiết của tái cơ cấu nền kinh tế. Việc xây đắp tái cơ cấu còn mang nặng tính cơ chế. Tại các địa phương, hiện trạng coi tái cơ cấu là việc của Trung ương khá bình thường. Bởi vậy, đại biểu buộc phải Quốc hội cần quyết liệt trong công việc chỉ huy, tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về tái cơ cấu kinh tế đối với các cấp, các cấp; coi việc nhập cuộc quá trình tái cơ cấu nền kinh tế là trách nhiệm của bản thân.

Căn nguyên thứ nhị theo đại biểu là tái cơ cấu chưa được coi trọng, chưa lôi cuốn được sự tham gia của cả phố hội, nhất là khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. “Nguồn lực Nhà nước thì có hạn nhưng nguồn lực xã hội là vô cùng lớn. Giả dụ được nhập cuộc vào công đoạn tái cơ cấu thì cam kết các nguồn lực phường hội sẽ góp phần không gầy vào sự sản xuất của đất nước”, đại biểu Phùng Văn Hùng chắc chắn.

Theo đại biểu, trong tái cơ cấu, Nhà nước trước tiên phải làm nhà thiết kế nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng và bảo đảm môi trường buôn bán đồng đẳng; đồng thời đưa ra các chế độ có tính chất đòn bẩy thú vị nguồn lực thị trấn hội vào những lĩnh vực ưu tiên. Nhà nước phải là người định hướng, dẫn các con phố cho giai đoạn tái cơ cấu. Đơn vị phải đóng vai trò quyết định, đóng góp nguồn lực cơ bản cho tái cơ cấu. Bằng cách thức làm này, nguồn lực nước nhà sẽ được tái cơ cấu, phân bổ lại một cách thức có lí theo quy luật của hoạt động mua bán.

Trong Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016-2020, Chính phủ dự định cần một nguồn lực tái cơ cấu lên tới trên 10,5 triệu tỷ đồng. Giả dụ không có sự nhập cuộc của khối kinh tế ngoài nhà nước thì hiệu quả và tính khả thi của tái cơ cấu sẽ không cao. Đại biểu Phùng Văn Hùng nghĩ rằng, khi Nhà nước khiến được vai trò của một nhà thiết kế kết hợp và hành động như Thủ tướng Chính phủ tuyên bố thì sẽ là động lực để khối tổ chức ngoài nhà nước tham gia bởi đó cũng chính là lợi ích của các công ty.

Đại biểu nêu hiện chưa có một cơ quan chính thức có đủ thẩm quyền yếu tố phối, rà soát đôn đốc chấp hành; chưa có sự phân công chi tiết, chưa đưa ra được tiến độ, lịch trình thi hành tái cơ cấu và một hình thức giám sát hiệu quả. Đại biểu mong muốn tại kỳ họp này Quốc hội sẽ đưa ra một Nghị quyết riêng về tái cơ cấu. Đồng thời, Chính phủ sẽ thi công một tập đoàn lãnh đạo chuyên trách, tinh gọn ở Trung ương với chủ tịch là Thủ tướng Chính phủ, tại địa phương xây dựng công ty cấp thức giấc với người chỉ đạo là Chủ tịch UBND tỉnh.

Phân tích tính khả thi của các kịch bản tái cơ cấu

Về các kịch phiên bản tái cơ cấu nền kinh tế được đưa ra trong Chiến lược, vài ý kiến yêu cầu bổ sung trong nội dung của Ý tưởnrg việc đánh giá tác động chi tiết, phân tách mức độ không may, tính khả thi và nguồn lực thực hiện của cả ba kịch phiên bản tái cơ cấu nền kinh tế (cơ bản, quyết liệt, tăng mạnh) để đảm bảo tính thuyết phục cao hơn trong việc chọn lựa phương thức phù hợp. Đại biểu Phạm Phú Quốc (Thị trấn Đại dương Chí Minh) kiến nghị chọn lựa kịch phiên bản tái cơ cấu quyết liệt vì thích hợp với mục tiêu Chính phủ thiết kế, hành động và dịch vụ. Trong kịch phiên bản tăng cường tái cơ cấu, chỉ tiêu lạm phát là 4,89%, cao hơn chỉ tiêu của Quốc hội đặt ra 4,5%. Ở kịch bản tái cơ cấu quyết liệt, tỷ lệ nhập cuộc của vốn Nhà nước trong số vốn 10,5 triệu tỷ đồng đầu tư toàn thị trấn hội là 30-35%, ít ra so với các kịch phiên bản còn lại là 37-38%.

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cũng nêu quan niệm: Chính phủ cần phân tích sâu hơn những tiện lợi cũng như thách thức, khó khăn tiềm tàng từ đó bình chọn được tính khả thi của mỗi kịch phiên bản.

Đại biểu È cổ Anh Tuấn (Thành phố Hồ Chí Minh) nghĩ rằng, trong Chiến lược tái cơ cấu cần làm rõ cơ sở vật chất nào xác định 11 item nông lâm thủy sản, 7 ngành nghề dịch vụ, 13 lĩnh vực công nghệ dành đầu tiên tái cơ cấu. Nhà nước cần tạo môi trường dễ dàng ưng chuẩn việc cải thiện chất lượng phục vụ công, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực đất đai, thuế, tạo động lực thay đổi vận dụng công nghệ, sáng tạo.

Điều tái cơ cấu đầu tư công gắn với tiềm năng tạo ra vùng, địa phương cần gắn xác định phương hướng đầu cơ công cho 6 vùng trong lên tiếng đầu tư công trung hạn cho thời kỳ 2016 - 2020 của Chính phủ theo từng hàng ngũ, ngành dành đầu tiên đã được xác định. Việc này nhằm khiến cho rõ việc tái cơ cấu kinh tế gắn với xác định tiềm năng, điểm tốt của từng địa phương, tạo điều kiện dễ dàng xuất hiện những tổ chức lớn, tăng trưởng, phát triển những sản phẩm ưu tiên cho phường hội.

Về sử dụng, phân bổ nguồn ngân sách từ cổ hủ phần hóa và thoái vốn từ các doanh nghiệp Nhà nước, đại biểu đề xuất, thời điểm tới, vốn đầu tư này cần được phân cấp cho địa phương để sử dụng phân bổ vào tạo ra cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ tái cơ cấu kinh tế địa phương.

Có giải pháp giải phóng nguồn lực trong dân

Theo đại biểu Lê Quân (Thủ đô), Kế hoạch cần chỉ rõ 3 khâu cần thiết để giải phóng nguồn lực trong dân: Thứ nhất, cần bạo dạn thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước, chỉ giữ những tổ chức cần thiết để bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh phúc lợi. “Hiện thời vốn trong dân, trong nhà băng phổ quát nhưng thiếu thời cơ đầu cơ. Mặt khác, Chính phủ nên ưu tiên dùng vốn đó cho đầu tư hạ tầng, tạo ra nhân công là một trong nhì khâu được chọn khiến cho trung tâm đột phá”, đại biểu Lê Quân phát biểu. Thứ nhị, cần tăng nhanh hợp tác công tư, vì hiện biện pháp này còn mờ nhạt, khi mà thích hợp tác công tư giúp mau lẹ thú vị nguồn lực thị trấn hội vào dịch vụ công, tạo bỗng nhiên phá cho phát hành cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ, giáo dục, văn hóa, y tế, du lịch… Thứ ba, trong Chiến lược cần bạo dạn đánh giá lại các tổ chức sự nghiệp công lập. Với những công ty tự chủ tạo ra tốt thì giao tự chủ phát triển, tiếp diễn đầu tư còn những doanh nghiệp khác có trạng thái chồng chéo, nguồn thu nhập chủ công trong khoảng việc cho thuê tài sản công thì nên cũ rích phần hóa, thu hút đầu tư tư nhân, giúp cho cá nhân đầu cơ.

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần huy động nguồn lực xã hội

Đại biểu Lê Quân (Thủ đô)

Đại biểu Phạm Phú Quốc (Thành phố Đại dương Chí Minh) đồng ý với ý kiến tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng. Theo đại biểu, tái cơ cấu sẽ đưa nền kinh tế nước ta vào thế chủ động chủ quyền, tự do bang giao, không dựa vào vào các nền kinh tế lớn khác, đem đến chất lượng sống, thịnh vượng, vui vẻ cho người dân. Đại biểu cũng đề xuất kế bên việc sáng tạo khởi nghiệp, hoặc sinh ra phổ quát công ty vừa và nhỏ bé với chỉ tiêu năm 2020 có 1 triệu tổ chức, Chính phủ nên ủng hộ hiện ra các cơ quan kinh tế cá nhân lớn có thể bảo đảm thương hiệu quy mô, chắc chắn được vị thế của tổ chức vietnam trên thương trường quốc tế.

Về tái cơ cấu kinh tế Nhà nước, trong đó có công ty nhà nước, đại biểu đề xuất sớm hình thành công ty quản lý vốn và tài sản nhà nước tại công ty nhằm tách bạch công dụng quản lý hành chính nhà nước về kinh tế, tính năng chủ chiếm hữu. Trong khi đó, cần sinh ra doanh nghiệp tại địa phương có chức năng thây mặt Nhà nước, sát cánh cùng các cơ quan Trung ương, điều hành và vận động nguồn lực của Nhà nước dịch vụ sản xuất kinh tế.

Đại biểu cho rằng, nguồn tiền từ cổ lỗ phần hóa Nhà nước cần dùng đúng mục đích ý nghĩa là đầu tư phát hành. Nếu sau khi thiết lập các quỹ liên quan, đưa vào lập ngân sách và sử dụng cho chi nhiều lần thì sẽ không được bảo tàng tài chính từ khâu vốn cổ lỗ phần hóa công ty nhà nước. Đại biểu kiến nghị phải tính toán tài chính theo hướng xác lập vốn động lực và người thụ hưởng. Động lực thứ nhất là khối kinh tế cá nhân, thứ nhì là khối kinh tế nhà nước, thứ ba là nguồn đầu cơ trực tiếp nước ngoài và thứ tư là kinh tế tập thể và dân cày. Người thụ hưởng chính là người địa phương vietnam.


Xem nhiều hơn: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét