Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Quốc hội phê duyệt Quyết nghị về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017

(Công lý) - Với 82,15% đại biểu ưng ý, sáng 14/11, Quốc hội đã biểu quyết chuẩn y Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017.

Tiếp diễn chương trình Kỳ họp thứ 2, sáng 14/11, các đại biểu Quốc hội làm cho việc tại Hội trường biểu quyết phê duyệt Quyết nghị về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017; luận bàn cho ý kiến về công trình Luật thủy lợi.

Phê duyệt Quyết nghị về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 Với 405/425 đại biểu tán thành (82,15%) Quốc hội đã ưng chuẩn Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017

Ảnh:VGP/Nhật Bắc

Theo Nghị quyết, tổng số thu phẳng phiu ngân sách trung ương là 729.730 tỷ đồng. Tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng. Tổng số chi bằng vận ngân sách trung ương là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung bằng vận ngân sách, bổ sung có tiêu chí cho ngân sách địa phương.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và mức phân bổ ngân sách trung ương cho từng bộ, lĩnh vực, tổ chức khác ở Trung ương và từng thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng qui định của Luật ngân sách nhà nước, Quyết nghị của Quốc hội; chỉ huy UBND các thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm mượn để bù đắp bội chi và mượn để trả nợ gốc), quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng pháp luật của quy định.

Chính phủ lãnh đạo các bộ, công ty khác ở Trung ương và UBND các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017 theo đúng Quyết nghị của Quốc hội đến từng công ty, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2016; thực hiện công khai, công bố kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo pháp luật của Luật ngân sách nhà nước; hướng dẫn các bộ, lĩnh vực, tổ chức khác ở Trung ương và địa phương phân bổ vốn đầu tư phát triển ưu tiên tập trung đẩy với tốc độ cao tiến độ, kết thúc các chương trình, công trình quan trọng giang sơn, các công trình cấp thiết đang đầu tư dở dang; hỗ trợ nhà ở cho hộ mái nhà người có công với cách mệnh; ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án ODA, dự án thích hợp tác công tư (PPP), giải quyết nợ đọng xây dựng căn bản; tăng mạnh kiểm tra, thanh tra, đối với hầu hết các khâu trong giai đoạn đầu cơ. Trong quá trình quản lý, bổ sung vốn đầu cơ và các nguồn nguồn vốn khác để hỗ trợ các địa phương trung tâm thu có tỷ trọng điều tiết giảm trong công đoạn 2017-2020, giúp cho các địa phương này phát huy vai trò động lực kinh tế cho cả nước.

Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện sắp xếp các khoản chi bảo đảm kinh phí thi hành các nhiệm vụ quan trọng, các nhiệm vụ mới ngày càng tăng trong năm 2017; cố gắng tăng thu, dành dụm chi để nâng mức đóng góp của ngân sách địa phương trong việc thi hành các chính sách an sinh phố hội do Nhà nước ban hành. Các cách thức, chế độ, nhiệm vụ chi có tính chất đặc trưng do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo luật pháp tại Luật Ngân sách nhà nước, phải có biện pháp đảm bảo nguồn vốn đầu tư trong khuôn khổ dự toán chi ngân sách địa phương được giao hằng năm và nguồn nguồn vốn khác để chấp hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Nguồn vốn - Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong khuôn khổ nghĩa vụ, quyền hạn theo qui định của luật pháp, giám sát việc phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 của các bộ, lĩnh vực, cơ quan khác ở Trung ương và HĐND, UBND các ngành.

Thể chế giễu hóa quan niệm của Đảng, Nhà nước về thủy lợi

Đàm luận cho quan điểm về công trình Luật thủy lợi, đa phần các đại biểu ưng ý với sự quan trọng ban hành Luật thủy lợi, nhằm biểu lộ rõ ý kiến của Đảng và Nhà nước ta trong công tác thủy lợi: "Xây đắp các công trình thủy lợi đa mục tiêu, nâng cao năng lực tưới tiêu chủ động cho các loại cây cỏ; xây dựng thêm hồ chứa nước ở vùng nhiều lần bị khô hạn, chuỗi hệ thống đê sông, đê hồ...'' và xác định phương hướng phát triển cơ sở thủy lợi nước ta tới năm 2020. Dĩ nhiên, một vài đại biểu còn tỏ ý băn khoăn về sự cần thiết ban hành Luật, bởi tất cả các nhân tố cần thiết, như: đầu tư xây dựng, khai thác công trình... của Luật này đã có một số Luật luật pháp, như: Luật tài nguyên nước, Luật đầu cơ, Luật xây đắp. song song, dự Luật chưa làm cho rõ nội dung các tòa tháp thủy điện có tham gia vào thi hành các nhiệm vụ về thủy lợi, có đưa tham gia vấn đề chỉnh của Luật này hay không vì phần lớn các nhà cửa thủy điện đều nhập cuộc điều hòa nguồn nước cho nông nghiệp. Đại biểu Cao Thị Giang (Thái Bình) đề nghị ban biên soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng để đưa ra khỏi Luật những nhân tố các Luật chuyên ngành nghề khác đã pháp luật để giảm thiểu chồng chéo, trùng lặp trong quá trình chấp hành; xây đắp Luật gọn nhẹ, xúc tích hơn. Cùng đó, cần xem xét, chi tiết hóa vài nội dung tham gia dự Luật, hạn chế giễu các qui định ủy quyền Chính phủ, các Bộ: Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ dẫn, đảm bảo tính khả thi của Luật.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, đa dạng quan niệm cho rằng nhà cửa thủy lợi không chỉ phục vụ một chỉ tiêu đơn côi mà thường đa tiêu chí, nhằm đáp ứng yêu cầu về thủy lợi, thủy điện, giao thông, nuôi trồng thủy sản... Vì thế, qui định của công trình Luật còn rộng rãi vướng mắc. Các đại biểu bắt buộc ban soạn thảo tìm hiểu khiến cho rõ giới hạn phạm vi điều chỉnh của Luật để đảm bảo việc quản lý được đầy đủ, chặt chẽ, thống nhất, không chồng chéo với các luật đã ban hành.

Đối với pháp luật về yêu cầu trong đầu cơ xây dựng công trình thủy lợi, một vài quan niệm đề xuất ban biên soạn thảo cần phân tích, kiểm tra lại các luật pháp trong các Luật đầu tư, đầu cơ công, xây dựng, hạn chế chồng chéo, đảm bảo tính hợp nhất trong Luật; cùng lúc, nghiên cứu, bổ sung luật pháp về đòi hỏi đầu tư xây đắp nhà cửa thủy lợi cho có lí. Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) nghĩ là ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung qui định về yêu cầu đầu tư xây dựng công trình thủy lợi cho có lí, khác biệt là những công trình thủy lợi có khuôn khổ ảnh hưởng lớn, như: đại dương chứa, cống ngăn mặn, trữ nước ngọt, nhà cửa phục vụ cho việc phá bằng hữu và đê nhân tố, yếu tố tiết nước mặn, nước ngọt để dịch vụ chế biến, nuôi trồng thủy sản; xác định rõ thẩm quyền, trình tự giấy má phê duyệt y công trình đầu cơ đối với nhà cửa thủy lợi lớn; mục tiêu phân loại các nhà cửa thủy lợi vừa và nhỏ bé, tòa tháp không dễ dàng vận động các nguồn lực xã hội, công trình có kĩ năng thu hồi vốn đầu tư xây đắp tòa tháp thủy lợi...

Vồ cập đến việc tăng nhanh vai trò của người dân trong việc lập quy hoạch, xây dựng, giám sát hoạt động của các công trình thủy lợi, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) bắt buộc bổ sung thêm đối tượng: doanh nghiệp, tư nhân tham gia đối tượng yếu tố chỉnh của dự Luật, vì mỗi một công trình thủy lợi dịch vụ cho đối tượng trước mắt là cộng đồng cư dân, nơi tòa tháp tọa lạc; song song, tập thể dân cư cũng là đối tượng nhập cuộc giám sát, góp quan điểm cho quy hoạch, thiết kế, xây đắp tòa tháp thủy lợi tại địa phương. 

Giảm thiểu chồng chéo trong điều hành Nhà nước về thủy lợi

Liên quan đến quy định về dịch vụ thủy lợi, một số ý kến nhất trí với ý kiến biến đổi cách thức trong khoảng thu ''thủy lợi phí'' sang ''giá phục vụ thủy lợi'' để bảo đảm hiệu quả khai thác, dùng nước, giảm gánh nặng bao cấp từ ngân sách nhà nước cho đầu cơ xây đắp nhà cửa thủy lợi. Việc tính giá dịch vụ thủy lợi góp phần sử dụng hợp lý, hiệu quả công trình thủy lợi, tạo động lực việc dùng nước dè xẻn. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đề xuất lên tiếng ảnh hưởng cần làm rõ các yếu tố kinh tế - xã hội, nhất là tình trạng các nhà cửa thủy lợi bây chừ; ý định vốn đầu tư, duy tu bảo dưỡng; nhu cầu dùng hiện tại; dự báo nhu cầu dùng nước các loại, nguồn thu nếu thay đổi về cách thức giá; khác lạ là ảnh hưởng tới các nhóm đối tượng dùng nước, nhất là đối tượng trong đóng hộp nông nghiệp.

Thắc mắc về ảnh hưởng của việc chuyển đổi hình thức trong khoảng thu "thủy lợi phí'' sang "giá dịch vụ thủy lợi'' tới cộng đồng và những người chế biến nông nghiệp, các đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh), Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) nêu quan điểm: Bây giờ, chi phí trong đóng chai nông nghiệp cao, lãi đang thấp và biến động. Ví như dự Luật thủy lợi quy định chuyển đổi từ phí sang giá phục vụ có thể tạo thêm gian truân cho nông dân trong khi Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về miễn giảm đất nông nghiệp cho nông dân. Theo đại biểu Nguyễn Thanh Phương, để hạn chế các gian nan xảy ra ngay tức thì, gây gian nan cho người đóng chai, công trình cần luật pháp rõ về chủ thể và các loại công trình, nguồn gốc các loại nhà cửa để thu tiền, khiến cho hạ tầng cho Chính phủ, các bộ, ngành nghề, địa phương qui định cụ thể về khuông giá lộ trình và các chính sách hỗ trợ có lí. Về vĩnh viễn, việc chuyển đổi từ ''phí'' sang ''giá'' là cần thiết, nhằm nâng cao bổn phận, hiệu quả khai thác về sử dụng khoáng sản nước của người dùng, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước; góp phần đưa hoạt động thủy lợi ngày một tốt hơn. 

Bao quanh qui định về trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thủy lợi, các đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn), Nguyễn Thị Ngọc Lan (Bắc Ninh) bình chọn: ngành nghề thủy lợi hiện đang phải chịu sự yếu tố chỉnh của phổ quát luật, phổ thông lĩnh vực. Ranh ma giới quản lý chưa rõ ràng trong công ty, dẫn đến vướng bận bịu, chồng chéo. Đại biểu Nguyễn Lâm Thành bắt buộc ban biên soạn thảo cần rà soát, bình chọn thực trạng, điểm vướng bận bịu trong các quy định của Luật và văn bạn dạng dưới luật để có cơ sở vật chất để điều chỉnh. Theo đại biểu, ngành nghề thủy lợi cần phân định theo hướng: can dự đến nước gắn trực tiếp đến việc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các tòa tháp thủy lợi, chuỗi hệ thống thủy lợi cần giao điều hành cho ngành nghề Nông nghiệp, các hoạt động can dự tới nước, không gắn trực tiếp đến các tòa tháp, như: chất lượng, ô nhiễm nước, điều hòa phát triển nguồn nước nên ủy quyền Bộ Khoáng sản và Môi trường điều hành. Cũng trong phiên đàm đạo, các đại biểu Quốc hội đã dồn vào một chỗ cho quan niệm về an ninh tòa tháp thủy lợi; về nguyên tắc hoạt động thủy lợi; về dò la căn bản, kế hoạch, quy hoạch thủy lợi...


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét