Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Giữ vững chặt đầu tư và nợ công, bảo đảm bình yên nguồn vốn

(Công lý) - Sáng 1/11, các đại biểu Quốc hội tập trung trao đổi tại phiên đàm luận tại hội trường về chỉ tiêu, định hướng vận động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công quá trình 2016-2020; ý tưởnrg đầu tư công trung hạn (ĐTCTH) công đoạn 2016-2020 của Chính phủ.

Đa dạng dự án phao phí, “đắp chiếu”

Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng chiến lược đầu cơ trung hạn vốn NSNN thời kỳ 2016-2020 là 2 triệu tỷ đồng. Vốn ngân sách Trung ương 1.120 nghìn tỷ đồng, trong đó: Dự phòng (chưa phân bổ) 112 nghìn tỷ đồng, bằng 10% tổng số vốn ngân sách Trung ương để giải quyết các yếu tố phát sinh theo qui định của Luật Đầu cơ công; vốn đầu cơ bằng vận ngân sách địa phương: 880 nghìn tỷ đồng.

Đầu tư công giai đoạn này là cần thiết, song Chính phủ cũng đã nêu ra những gian truân hiện nay. ngừng thi côngĐây là, do cân đối NSNN còn gian khổ, yêu cầu chi thường xuyên lớn, nên khả năng cân đối tài chính đầu tư NSNN còn rất thấp, chỉ choán khoảng 25% tổng chi ngân sách Nhà nước, thấp hơn so với giai đoạn trước. Kế hoạch 2016-2020 chỉ sắp xếp được khoảng 40% vốn ngân sách Trung ương cho 21 chương trình mục tiêu đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 73/NQ-CP/2016 của Chính phủ. Chưa đáp ứng được tình trạng mất bằng phẳng của đầu cơ tài chính ngân sách Trung ương trong yếu tố kiện các mục tiêu, nhiệm vụ tiếp tục tăng lên trong khi bằng vận vốn đầu tư lại bị giảm xuống. Và, đa dạng dự án gấp rút, trọng tâm chưa bằng phẳng được vốn ý tưởnrg đầu tư trung hạn quá trình 2016-2020 do khả năng bằng phẳng vốn đầu tư eo hẹp.

 Ủy ban TCNS của Quốc hội bình chọn, việc xây đắp kế hoạch ĐTCTH phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - thị trấn hội 5 năm 2016-2020, ý tưởnrg tạo ra của từng ngành nghề, ngành, địa phương; phải gắn với Ý tưởnrg nợ công và nợ nước ngoài của nước nhà thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn tới năm 2030... Trong bối cảnh NSNN và thực trạng nợ công hiện giờ, việc xây đắp chiến lược ĐTCTH phải phù hợp với kỹ năng cân đối từ nguồn NSNN, chú tâm lôi cuốn vốn trong khoảng các thành phần kinh tế khác, dự báo đúng mực tác động của kinh tế thế giới can dự đến khả năng vận động nguồn vốn nước ngoài, bảo đảm các phẳng phiu vĩ mô, khác lạ phải giữ vững an toàn nợ công, giảm bội chi ngân sách.

Đàm đạo về nội dung này, phổ thông đại biểu Quốc hội (ĐB) nghĩ rằng, đầu cơ công đã góp phần cải thiện và phát hành vượt trội hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực xúc tiến tái cơ cấu nền kinh tế bây giờ. Trong thời gian qua, trong khoảng tài chính đầu tư công, nhiều công trình cần thiết đã được xong xuôi, đưa tham gia sử dụng phát huy công dụng tốt, phục vụ sự nghiệp sản xuất kinh tế - phường hội giang sơn. Tất nhiên, không những thế, hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn còn hiện trạng sắp xếp vốn cho dự án chưa chứng nhận; phê duyệt dự án khi chưa bằng phẳng đủ vốn, đủ nguồn lực…

ĐB Hoàng Văn Cường (TP. Thủ đô) cứ liệu, có không ít công trình đầu cơ công hàng nghìn tỷ đồng rơi vào hiện trạng “đắp chiếu” không có kĩ năng thu hồi vốn, như đạm Ninh Bình, xơ sợi Đình Vũ, sắt đá Thái Nguyên, bột giấy Phương Nam - Long An, nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất… Phổ quát công trình đã được đầu tư với một lượng vốn rất lớn lấy trong khoảng ngân sách nhưng không mang đến hiệu quả kinh tế - phố hội...

Kiểm soát chặt đầu tư và nợ công, đảm bảo an ninh tài chính

Bộ trưởng Bộ Nguồn vốn Đinh Tiến Dũng phát biểu

Duyên do của hiện trạng trên là do chất lượng công tác sẵn sàng, giám định công trình còn thấp. Phổ quát dự án chưa được chuẩn bị kỹ đã được phê chuẩn y để đưa tham gia ghi vốn đầu cơ, dẫn đến tình trạng giải ngân chậm, dự toán không đủ phải yếu tố chỉnh rộng rãi lần không có nguồn vốn hoàn toản dẫn tới kéo dài thời điểm đầu tư, làm tăng chi tiêu, lừ đừ đưa vào khai thác làm cho giảm hiệu quả đầu cơ. Hình như, nhiều dự án do thả lỏng điều hành công đoạn đầu cơ xây đắp, sử dụng quy trình kỹ thuật và các trang thiết bị lạc hậu dẫn đến thất thoát tiền vốn trong giai đoạn triển khai. Vì thế, đã đến lúc phải nghiêm trang chỉ ra và làm cho rõ bổn phận của các chủ thể tham gia vào giai đoạn phê duyệt y, dùng đầu cơ công, ĐB Cường nêu ý kiến.

Ủy ban TCNS cũng cho rằng, việc phân bổ vốn phải đúng đối tượng, thích hợp với nguồn lực vốn đầu tư, kỹ năng phẳng phiu từ nguồn NSNN; chuỗi hệ thống mục tiêu phải cụ thể, công khai, sáng tỏ, có lí; việc dùng vốn đầu tư phải hiệu quả, dành dụm, giữ vững an ninh tài chính quốc gia, không tác động đến chỉ tiêu giảm bội chi NSNN đến năm 2020 dưới 4% GDP.

Giám sát nghiêm ngặt việc đầu tư dùng vốn vay

Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng thể hiện sự quan trọng tới quan điểm của các ĐB, đó là, trong bối cảnh nợ công tăng nhanh, tiệm cận với ngưỡng cho phép, có nguy cơ tác động đến bình an vốn đầu tư giang sơn và tình hình giải ngân vốn mượn còn nổi lên phổ thông bất cập, hạn dè bỉu thì cần thắt chặt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc kiểm tra, giám sát đối với việc vận động, quản lý, sử dụng vốn vay. Chính phủ cần chỉ huy các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm trang các qui định can dự đến vấn đề này.

Lúc trước, một số ĐB đã thổ lộ thấp thỏm khi nợ công đẩy mạnh, sức ép trả nợ lớn và yêu cầu làm rõ nguyên người tình trạng này.

Bộ trưởng Bộ Nguồn vốn Đinh Tiến Dũng công nhận, đánh giá nợ công đẩy mạnh và sốt ruột của các vị ĐB là đúng. Qua theo dõi cho thấy, nợ công 2001 là 36,5% GDP, 2005 là 40,8% GDP, tới 2010 là 50% và 2015 đã là 62,2%GDP. Diện tích nợ công 2015 khoảng 2,68 triệu tỷ đồng gấp 2,3 năm 2010 và 4,8 lần 2011. Vận tốc tăng nợ công 2011 - 2015 bằng 18,4% một năm, gấp 3 lần phát triển kinh tế quá trình này là 5,91%.

Nguồn cội của hiện trạng trên là do phát triển kinh tế không đạt chiến lược. Đại hội Đảng XI nêu nỗ lực đạt chỉ tiêu vững mạnh kinh tế là 7 - 7,5% nhưng sau đó, Quốc hội đã quyết định tiêu chí GDP 6,5 - 7% một năm. Mặt khác, trong thực hiện trị giá GDP không đạt như dự toán, làm tỷ lệ nợ công tăng cao (năm 2015 nợ công ngày càng tăng 0,9% so với GDP dự toán). Xuất xứ thứ nhị là tái cơ cấu đầu cơ công, tổ chức Nhà nước, ngân hàng đều không đạt yêu cầu khi mà 5 năm qua giảm thu để xúc tiến đóng hộp, giá dầu thô giảm...

Phần chi ngân sách, chi thường xuyên đã lên đến 67,8%, tăng 8% so với công đoạn trước và chi cho nhân loại ảnh hưởng tới 7/10 của tăng chi thường xuyên. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thi hành nghị quyết của Đại hội Đảng, về đầu tư kết cấu cơ sở đường bộ, xoá đói giảm có năng lực tài chính thấp... trong giai đoạn này Chính phủ đã trình Quốc hội tạo ra trái phiếu Chính phủ 2012 -2014 thêm 225.000 tỷ, 2014 - 2016 thêm 170.000 tỷ, tăng tỷ lệ bội chi ở mức cao để tăng cho đầu tư phát triển. 

Biện pháp trong thời gian đến, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ tiếp diễn hoàn thiện thể chế điều hành nợ công, ngân sách và sẽ trình Quốc hội sửa đổi Luật Điều hành nợ công. Hiện, Bộ Vốn đầu tư đang kiểm tra lại chiến lược nợ công và chính sách về thuế theo Đề án đảm bảo bình yên nợ công và việc này đã công bố Bộ Chính trị. Dường như đó, sẽ tái cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng nợ trong nước (tái cơ cấu lại kỳ hạn, lợi nhuận suất nợ công) và giảm dần nợ nước ngoài. Thời điểm này, nợ trong nước đã lên hơn 50% và nợ nước ngoài có 43%.


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét