Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Xây đắp ga ngầm C9 khu vực đại dương Hoàn Kiếm: Tiếp tục lắng nghe để “xử sự” phù hợp |

UBND TP Hà Nội vừa có công bố về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực đại dương Hoàn Kiếm.


Ông Nguyễn Đức Nghĩa

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ biến ý kiến đa chiều về nhân tố này. Mua bán với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng Cơ sở vật chất công nghệ - Sở QH - KT Hà Nội cho nhân thức, các phương án khu vực đã được để ý. Tất nhiên, địa điểm cụ thể và chế độ kiến trúc vẫn đang phân tích. Phần nhiều các ý kiến tán thành hay lo âu đều là những quan điểm để TP tiếp thụ, cân nhắc hết sức thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ nguyên nhân vì sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực biển Hoàn Kiếm mà chẳng hề địa điểm khác?

- Để xác định một nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. Thời kỳ triển khai từ năm 2008 thống nhất các phương thức tuyến phải phục vụ đòi hỏi vận vận chuyển lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, ngoài việc thích hợp với tuyến số 2 cũng phải phân tích sự hòa hợp với các tuyến tuyến đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch toàn cục. Thời kỳ phân tích khu vực ga C9 với hướng tuyến đi tham gia khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề xuất đến 3, 4 phương án. Có phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – Trằn Nhật Duật. Hay phương thức đến Rạp hát lớn và phía Nam biển Hoàn Kiếm. Dĩ nhiên, các cách thức này không đáp ứng được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát hành quy hoạch của Hà Nội. Tức là khoảng cách thức 500m đến vị trí các nhà ga để đáp ứng yêu cầu dịch vụ hiệu quả nhất. Còn về địa điểm ga C9 vì sao không đặt ở địa điểm khác cũng được tìm hiểu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong đó ga C8 gắn kết với tuyến các con phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối với tuyến số 3. Giữa nhị ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải bảo đảm khoảng cách thức giữa các ga theo qui định 1 cây số.

Ông có thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. Hiện giờ, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Thủ đô và Tổng Công ti Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt y. Nhì lối lên xuống còn lại thu được sự nhiệt tình của dư luận đang trong thời kỳ lấy ý kiến. Khu vực biển Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài Cảm Tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do địa điểm nhưng tổng diện tích lên xuống vẫn phải đáp ứng được đòi hỏi thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực biển Hoàn Nhận đánh giá có kết cấu khác lạ, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi bắt đầu xây đắp ga ngầm C9 có ảnh hưởng không, thưa ông?

- Thực tại phân tích các tuyến tuyến phố sắt thành phố trên trái đất và Thủ đô kiếm được thấy rằng, cấu trúc địa chất, vấn đề kiện địa chất nhà cửa là các nhân tố có ảnh hưởng tới sự bình ổn lâu dài của dự án và cả Biển Gươm. Do vậy, khi kiến tạo, yếu tố này được để ý nghiêm chỉnh. Ga C9 có đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong cách thức thiết kế, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò hỏi và phương án buộc phải đã tính toán về yếu tố địa chất. Khi triển khai xây dựng nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu vẫn tiếp tục tìm hiểu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh đại dương Hoàn Kiếm) rất “mẫn cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong những công ty được giao nghĩa vụ tìm hiểu, Sở QH - KT buộc phải phương pháp “xử sự” ra sao?

- Tôi khẳng định đến giờ khắc này, các phương thức khu vực đã được xem xét. Đương nhiên, vị trí cụ thể và chế độ kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau đó TP mới lấy ý kiến đa dạng, đảm bảo cao nhất các nhân tố kiện can dự đến khu vực bảo tàng, ứng xử khôn cùng thận trọng khi triển khai.


Khu vực dự định xây đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp biển Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Biển Gươm đang được UBND TP Thủ đô rất niềm nở. Vì thế, lối lên xuống này dự định bố trí tham gia khu vực thích hợp. Vừa cấu kết lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh liên hiệp với ga. Cách thức này thỏa mãn nhân tố: dịch vụ việc vận động của hành khách, bảo đảm luật pháp về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được yếu tố nhà vệ sinh hiện nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã bắt buộc nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban điều hành tuyến đường sắt thành phố và một số bộ, lĩnh vực can hệ tiếp tục phân tích để chắc chắn địa điểm chi tiết. Quá trình khai triển công bố với TP về cách thức tích thích hợp với dự án công viên bao quanh Biển Gươm và vùng phụ cận. Khi triển khai tiệm tạm hóa sẽ tạo yếu tố kiện bố trí lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới chuyển di.

Về cảnh quan kiến trúc thì cách thức kiến trúc sơ bộ với hai lối lên xuống được yêu cầu hình thức không có mái che, tránh mâu thuẫn với cảnh quan khu vực. Khác biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, bảo đảm an ninh. Khi phân tích kỹ, lan can sẽ cấu kết cây cối, hài hòa với khu vực thanh bình quành hồ. Cũng chắc chắn, lối lên xuống 3, 4 không đoàn kết dịch vụ thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.

Xin cảm ơn ông!

Bây giờ phải rõ ràng rằng đặt nhị lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía đại dương Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử chi tiết ở những điểm gì? Chẳng thể nói thông thường phổ biến, vì địa điểm ở đấy nhạy cảm để đưa ra những lúng túng cũng phổ biến tầm thường. Về phương diện kiến trúc cả nhị lối lên xuống được yêu cầu không có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm tới chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ biển còn tạo vấn đề kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cộng xuống ga thì càng tiến bộ hơn chứ sao? Xưa nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng tới việc chuyển di hiện hành. Thắc mắc đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có khiến hư hỏng cảnh quan không? Thực tiễn, đại dương Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi khuất mắt, không tranh chấp với cảnh quan tại khu vực. Khác lạ bố trí lối lên xuống nhị bên như vậy dễ dàng cho hành khách muốn đi thị trấn cũ rích thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng vòng quanh hồ thì lên bờ Đại dương một cách thuận lợi hơn. song song bảo đảm bình an giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới vận động đông. Vì vậy, tôi nghĩ các đơn vị tham gia phân tích cũng đã tính toán khá hợp lý, chi tiết.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm

Theo Vân Hằng/Kinhtedothi.vn


Xem tại: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét