Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Theo than cho điện tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh

Bộ Công thương nghiệp vừa thông báo Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn điều chỉnh Quy hoạch lớn mạnh nghề than Việt Nam tới năm 2020, có xét triển vọng tới năm 2030. 



Ảnh minh họa.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quy hoạch than điều chỉnh lần này có tính khả thi hơn nhiều so cùng quy hoạch được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 60/QĐ-TTg ngày 09/01/2012 (những năm trước gọi là Quy hoạch 60). 

Mục đích phát triển tổng quát của Quy hoạch than điều chỉnh lần này là xây dựng ngành Than Việt Nam trở thành ngành công nghiệp lớn mạnh, có sức cạnh tranh cao, có trình độ công nghệ tiên tiến so với vị trí tại trọn vẹn các khâu dò xét, khai thác, sàng tuyển, chế biến, dùng than; thích hợp đủ than cho đơn hàng thiết kế trong nước, khác lạ là than cho sản xuất điện. 

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương nghiệp - ông Nguyễn Khắc Thọ khẳng định, trên cơ sở nghiên cứu, kiểm tra của Bộ Khoáng sản Môi trường, tổng trữ lượng và tài nguyên than dự tính tới cuối năm 2015 vào khoảng 48,88 tỷ tấn, trữ lượng và tài nguyên than huy động vào quy hoạch khoảng 3,05 tỷ tấn, sẽ lớn mạnh nghề Than trên cơ sở khai thác, chế biến, thiết kế có hiệu quả và tiết kiệm nguồn khoáng sản than; Đóng góp tích cực vào việc theo an ninh năng lượng quốc gia; Ưu tiên phù hợp đề nghị trong nước; Đáp ứng việc xuất, nhập khẩu hoàn chỉnh phù hợp hướng giảm dần xuất khẩu và chỉ xuất khẩu các các loại than trong nước chưa có bản vẽ lắp đặt…  Tăng nhanh hoạt động kinh doanh, đầu tư ra nước ngoài để phục vụ đủ than cho đề nghị vững mạnh kinh tế - xã hội của giang sơn; Tăng trưởng ngành than hiệu quả, đồng bộ và theo với sự lớn mạnh chung của các ngành kinh tế. Quy hoạch cũng nhấn mạnh đến việc nhiều chủng loại hóa phương thức đầu tư và kinh doanh than. Ông Nguyễn Khắc Thọ cho rằng, vấn đề này thúc đẩy đến đơn đặt hàng vốn đầu tư cho tăng trưởng ngành than rất lớn, trung bình khoảng 18-20 nghìn tỷ đồng/năm. "Để theo được đơn đặt hàng vốn cho đầu tư phát triển ngành than thì cũng đa dạng hóa các cung cách huy động vốn, trong đó có 1 điểm rất rõ là phương thức đầu tư kinh doanh than thích hợp các hình thức PPP, BOT, BT, BO…Than là khoáng sản của quốc gia, vì thế trong quá trình cổ phần hóa cũng như đa dạng hóa các cách thức đầu tư thì chúng ta tụ họp chính yếu về các cơ sở hạ tầng để phục vụ lớn mạnh nghề than. Đó là dây chuyền chuyên chở, các cảng biển, các dây chuyền vận chuyển than, còn việc khai thác than thì do Đất nước quản lý. Điều này được thể hiện rõ trong Chỉ thị số 22 của Bộ Chính trị"- ông Thọ cho biết.

Đáp ứng ông Đỗ Hồng Nguyên - Giám đốc Tổ chức Cổ phần tham vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - Vinacomin (đại diện công ty trực tiếp nghiên cứu thiết kế Quy hoạch lớn mạnh ngành Than Việt Nam), Quy hoạch than điều chỉnh có tính khả thi cao hơn Quy hoạch than được ban hành năm 2012 (QH60). Vì, nó khắc phục được những điểm khó khả thi của QH60, được sửa đổi lại cho theo với điều kiện kinh tế - xã hội. Điểm khác nhau lớn nhất thị trường Hà Nội cũng là nhu yếu nhất Hà Nội của QH than 403 so cùng QH than 60 là việc xác định lại yêu cầu tiêu thụ. Than là nguồn vật liệu đầu vào cho  một số ngành kinh tế chính, mấu chốt là chế tạo điện công nghiệp như xi măng, giấy... Chi tiết, đối với than cho sản xuất điện, QH than 60 phục vụ cấp than cho Quy hoạch Điện VI. Quy hoạch điện VII (đã được điều chỉnh) có đổi thay đa phần so với QH điện VI. Chính cho nên, đơn đặt hàng than cho điện đối mới nên cũng phải phải lập lại cho phù hợp. Quy hoạch than điều chỉnh lần này cũng xét đến năng lực của các đơn vị khai thác than, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng tổ chức Đông Bắc (BQP). Phù hợp ông Đỗ Hồng Nguyên, một điểm nhu yếu nữa của quy hoạch chính là việc định hướng tiệm cận thị trường gắn với đảm bảo an ninh năng lượng, tự chủ nguồn than cho sản xuất trong nước. "Vốn không phải là vấn đề lớn, cần yếu nhất thị trường là việc tăng năng suất, sản lượng của ngành than để phục vụ cho điện"- ông Nguyên cho biết.

Đáng chú ý trong số các giải pháp thực hành Quy hoạch than điều chỉnh đó là việc đào tạo nguồn nhân công và đầu tư khoa học công nghệ. Thích hợp đó, sẽ tăng cường nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ - kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực dò xét, khai thác, chế biến than (đặc biệt là công nghệ khai thác than dưới mức -300m bể than Quảng Ninh và bể than Sông Hồng); Nghiên cứu, vận dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm thiết kế tiết kiệm khoáng sản, tiết kiệm chi phí trong các khâu dò hỏi, khai thác, chế biến, chuyên chở, tiêu thụ và kinh doanh than… Theo ông Nguyễn Tiến Chỉnh - nguyên Trưởng ban KHCN và Chiến lược lớn mạnh Tập đoàn CN Than - Tài nguyên Việt Nam (TKV), việc đầu tư công nghệ không khó, vốn cũng không phải là quá khó, nhưng mà cái khó lớn nhất là khó có kỹ năng áp dụng công nghệ modern vào các công đoạn khai thác và chế biến than tại hầu hết mỏ than của ta. "Thực ra hiện thời việc mua công nghệ trên địa cầu không khó. Cái khó của ngành than Việt Nam là than manh mún, điều kiện địa chất tinh vi, có công nghệ nhưng mà điều kiện để ứng dụng công nghệ không có và không hiệu quả bởi vì manh mún. Lý tưởng nhất Hà Nội là điều kiện nào thì ứng dụng công nghệ ấy và nơi nào có điều kiện cơ giới hóa thì cơ giới hóa tối đa"- ông Chỉnh cho biết.

Kế hoạch khai thác bể than ĐBSH cũng được đề cập khá cụ thể ở Quy hoạch than điều chỉnh lần này. Chính phủ đã giao cho TKV chương trình dò hỏi, tìm hiểu, áp dụng công nghệ thử nghiệm. Năm 2015 TKV đã tiến hành thí điểm việc khoan dò hỏi ở khu vực xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (Thái Bình). Việc có khả năng khai thác được hoặc không sẽ dựa vào vào Báo cáo của TKV sau khi tổng hợp kiểm tra 5 mũi khoan thí nghiệm ở khu vực này..


Xem nhiều hơn: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét