(Công lý) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nêu rõ, công trình Luật sửa đổi, bổ sung một vài vấn đề của Bộ luật Hình sự (BLHS) được Chính phủ kiến tạo theo quan niệm sửa đổi, bổ sung tối đa nhưng không khiến thay đổi chính sách lớn của BLHS.
Nội dung trên được Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nêu tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3, thẩm tra công trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS số 100/2015/QH13 của Ủy ban Tư pháp, diễn ra ngày 26/9.
Phiên họp có sự tham gia của đại diện Túc trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, Tòa án quần chúng. # tối cao, Viện kiểm sát dân chúng tối cao, các bộ, lĩnh vực can dự.
Chủ trì phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ: phiên thứ ba của Ủy ban sẽ tiến hành nhị nội dung cần thiết, thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của BLHS số 100/2015/QH13 và dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đây là nhì công trình luật cần thiết, có ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế- thị trấn hội của non sông, được dư luận xã hội rất quan tâm.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp
Trình bày Tờ trình của Chính phủ về công trình Luật sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của BLHS số 100/2015/QH13, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nêu rõ: BLHS số 100/2015/QH13 được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 10 chuẩn y, có hiệu lực thực hiện trong khoảng ngày 1/7/2016. Tất nhiên, trong giai đoạn khai triển chấp hành Quyết nghị số 109/2015/QH13 của Quốc hội về việc khai hành Bộ luật này, các cơ quan hữu quan đã phát hiện và đề đạt về một số sơ sót khoa học, một số quy định chưa hợp lý hoặc khó vận dụng trong Bộ luật. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp chủ trì phối phù hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án dân chúng tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và tổ chức hữu quan khác tiến hành kiểm tra toàn bộ các luật pháp của BLHS và đề xuất cách thức khắc phục nhằm đảm bảo áp dụng hợp nhất BLHS trong thực tế.
Sửa đổi nhưng không làm thay đổi chính sách lớn của BLHS
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết, hiện nay có 2 quan điểm sửa đổi, bổ sung BLHS. Cách thức tiếp xúc thứ nhất cho rằng, trên cơ sở kết quả rà soát và diện tích của một luật sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của bộ luật thì nên xác định ý kiến là: sửa đổi, bổ sung ở mức tối đa các quy định của BLHS có lỗi khoa học đã được nhận thấy và những nội dung rõ ràng là chưa có lí hoặc có thể khó khăn ứng dụng trên thực tiễn can hệ tới vài chính sách cụ thể được bộc lộ trong vài yếu tố luật của BLHS nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hợp nhất và logic trong các quy định của BLHS, góp phần bảo đảm áp dụng thống nhất luật pháp cũng như đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cá nhân. Đồng thời, không khiến cho thay đổi những chế độ lớn của BLHS đã được Quốc hội Khóa XIII thông qua và không đặt ra vấn đề mới dẫn tới việc phải sửa đổi, bổ sung các luật khác đang được lùi hiệu lực thực hiện cùng BLHS. Việc sửa đổi, bổ sung một số yếu tố của BLHS cần phải tiếp diễn góp phần đáp ứng đòi hỏi của thực tại đấu tranh phòng, chống tù túng.
Cách tiếp xúc thứ nhì nghĩ là, cần xác định quan điểm của công trình Luật này là giải quyết triệt để những điểm chưa hợp lý của BLHS, thậm chí là có thể sửa đổi cơ bản, trọn vẹn Bộ luật, trong đó, giải quyết một cách thức đồng bộ các vấn đề liên quan tới việc lượng hóa các cốt truyện mang tính định tính trong BLHS, nhất là các mức định lượng về hậu quả (tính mạng, sức khỏe, của cải) cũng như giải quyết một cách cơ bản các yếu tố lý luận và thực tiễn can hệ đến những trở ngại then chốt là mối quan hệ giữa việc qui định nghĩa vụ hình sự của pháp nhân thương nghiệp với khái niệm phạm nhân, phân loại tù túng; mối quan hệ giữa nghĩa vụ hình sự của pháp nhân thương mại với nghĩa vụ hình sự của cá nhân...
Về nhân tố này, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cũng nêu rõ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của BLHS số 100 đã được Chính phủ kiến tạo theo cách thức tiếp cận thứ nhất. Cụ thể, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mức định lượng trong các sườn của 64 yếu tố luật nhằm bảo đảm sự thông suốt giữa các mức định lượng trong các sườn, hạn chế chồng chéo, trùng lặp, gây gian truân cho việc xử lý tội nhân; trong đó có 49 điều luật liên quan đến mức định lượng về tỷ lệ thương tích, tổn hại cho sức khỏe và 15 vấn đề luật liên quan tới các mức định lượng khác thuộc cáu thành vài tù túng về kinh tế, môi trường, ma túy, xâm phạm bình an công cộng, trơ tráo tự công cộng… Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung mức hình phạt trong các sườn hình phạt của 12 điều luật nhằm đảm bảo sự phân hóa rõ, có lí hạn độ trách nhiệm giữa các trường phù hợp tội trạng khác nhau; sửa đổi, bổ sung một số yếu tố cấu thành của vài tù nhân để đảm bảo thích hợp với thực tiễn và một số pháp luật thuộc phần Những qui định bình thường của BLHS để đảm bảo tính nhất quán trong chế độ giải quyết, đảm bảo tính bao quát, toàn vẹn và phù hợp hơn với thực tại.
Thay mặt lực lượng nghiên cứu Dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Luật đống ý khi nghĩ là đối với chế độ hình sự lớn, chính sách hình sự mới được đưa vào BLHS 2015 giả dụ không tác động do sơ sót kỹ thuật gây ra thì không đặt nhân tố để ý, sửa đổi lần này mà cần phải qua quá trình chấp hành để tổng kết, bình chọn mới xác định được tính hiệu quả và tiến hành nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung”. Công trình Luật này chỉ dồn vào một chỗ sửa đổi những quy định rõ ràng có sơ sót dẫn đến bỏ lọt tù hãm hoặc tùy nhân thể trong áp dụng luật pháp hoặc thiếu nhất quán về chế độ hình sự…”, ông Luật nói.
Tất nhiên, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nghĩ là, việc sửa đổi cần bảo đảm không để khoảng trống trong các luật pháp của luật pháp. Vì vậy, cần sửa đổi triệt để, tổng thể để phục vụ đòi hỏi thực tại, bởi tình trạng vi phạm luật pháp hiện giờ có thể nói là tràn lan, tầm thường. “Sửa đổi, bổ sung 141 vấn đề (khoảng 33% số nhân tố của BLHS) thì không thể gọi là “một số yếu tố” được, chưa kể 141 điều này cũng chưa phải đã thực thụ yên ổn tâm hoàn toàn”, Bộ trưởng cương trực nói.
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng: Nếu như chúng ta khiến cho kiểu “trăm hoa đua nở” thì khó đi đến hồi kết, không dễ dàng có thể thông qua được Dự án Luật chứ không nói tới một kỳ hay nhị kỳ. “Khuôn khổ sửa đổi, sửa cái gì? Cái gì xong khoát phải sửa, không sửa không được, cái gì có thể cắt nghĩa được, cái gì không cần sửa phải xác định rất rõ thì mới bám vào chỉ tiêu đó mà làm cho. Ví như không thì rất khó giới hạn khuôn khổ”, ông Hồng nói.
Lý giải lý do phải sửa tới 141 yếu tố của BLHS 2015, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết vì sửa một lỗi can dự đến phổ quát vấn đề luật. Thực tiễn có những vấn đề luật phải sửa đổi chẳng phải do lỗi mà bổ sung phù hợp tình hình thực tại như bổ sung các chất ma túy mới phát hiện hay việc giám định hàm lượng ma túy do các cơ quan tư pháp chưa hợp nhất, yêu cầu đưa thẳng tham gia Luật.
Chú ý về tuổi chịu nghĩa vụ hình sự
Theo Tờ trình của Chính phủ, phạm vi sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của BLHS năm 2015 lần này can dự tới 141 yếu tố, trong đó có 43 vấn đề sửa đổi về công nghệ, 97 yếu tố sửa đổi về nội dung và huỷ bỏ 1 nhân tố. Theo đó, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mức định lượng, mức hình phạt trong các khung hình phạt của một vài yếu tố luật; bỏ Nhân tố 292 quy định tội danh cung cấp phục vụ bất hợp pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông; sửa đổi, bổ sung yếu tố cấu thành của một vài tội phạm luật pháp tại 44 vấn đề luật của BLHS năm 2015 để bảo đảm thích hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chiến đấu phòng, chống tù đọng. Cụ thể, bổ sung hành vi "cướp phá tài sản" vào cấu thành tội bạo loàn (Yếu tố 112) để xử lý đối với hành vi tội trạng này mà theo BLHS 1999 thì đây là hành vi cấu thành tội hoạt động phỉ; bổ sung các chất ma túy mới nhận thấy (chất XLR-11 được tẩm ướp trong cỏ Mỹ và lá KHAT có chứa chất ma túy Cathinone) tham gia cấu thành tội phạm về ma túy; cùng lúc bổ sung pháp luật về việc xác định hàm lượng để quy ra khối lượng hoặc thể tích các chất ma túy làm cơ sở cho việc xử lý hình sự… Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung vài qui định can hệ đến người chưa thành niên lỗi lầm và pháp nhân thương mại phạm tội.
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn bộ lần thứ ba
Về tuổi chịu bổn phận hình sự, khoản 2, Nhân tố 12 của dự thảo được sửa đổi theo hướng người trong khoảng đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu bổn phận hình sự về tù đọng rất hiểm nguy do cố ý hoặc tù đọng đặc biệt hiểm nguy thuộc một trong các tội danh cụ thể được liệt kê tại khoản 2, Nhân tố 12.
Chánh án Tòa án quần chúng Thành phố Thủ đô Nguyễn Hữu Chính nêu thắc mắc về những căn cứ để chỉ ra một số tội mà người từ đủ 14 tới 16 tuổi phải chịu nghĩa vụ hình sự và bắt buộc ban biên soạn thảo khiến cho rõ nội dung này. Đại biểu Nguyễn Đức Sáu bình chọn đây không còn thuần túy là lỗi về công nghệ nữa mà thuộc về chế độ hình sự đối với trẻ con. Đại biểu dẫn Luật con nhỏ đã luật pháp tại Điều 1: "Con trẻ là người dưới 16 tuổi" nhưng lại phải chịu trách nhiệm hình sự kể cả những tù túng ít hiểm nguy, hiểm nguy là trái với nguyên lý tầm thường từ trước đến nay xuyên suốt các BLHS đặt ra.
Bộ trưởng Tô Lâm buộc phải cân nhắc quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự để đảm bảo tính phòng ngừa, chặn đứng tội nhân trong bối cảnh tù nhân trong thanh, thiếu niên đang ở mức báo động như hiện thời. Bộ trưởng nói: "Phải nghĩ đến việc ngăn chặn, ngăn ngừa tù đọng. Phạm nhân vị thành niên, tù nhân trong thanh, thiếu niên đang ở mức báo động. Tù nhân từ 18 tới 30 tuổi chiếm giữ gần 80% số lượng tù nhân. Việc ngăn đề phòng tội nhân ở chỗ này rất cần thiết, khác biệt là dưới 18 tuổi".
Cân nhắc thời điểm phê duyệt dự án Luật
Một vấn đề chiếm được phổ biến sự ân cần của các đại biểu tại Phiên họp là thời gian trình Quốc hội chú ý ưng chuẩn công trình Luật. Theo Tờ trình của Chính phủ, Công trình Luật sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai (04 tuần 10/2016).
Dẫn quan điểm của đội ngũ tìm hiểu về Công trình Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Luật cho nhân thức, BLHS 1999 được Quốc hội cho quan điểm và chuẩn y rộng rãi lần trong thời điểm 7 năm chuẩn bị, trong khi đó, tổng thời điểm từ khi Quốc hội cho quan niệm tới khi phê chuẩn BLHS 2015 chỉ khoảng 6 bốn tuần. Đây chính là một trong các cỗi nguồn căn bản dẫn tới sơ sót BLHS 2015 và phải sửa đổi, bổ sung một số yếu tố.
Mặt khác, Dự án Luật bao gồm đầy đủ nhân tố liên quan đến sửa đổi, bổ sung 141 nhân tố của BLHS 2015 và qua tiếp tục kiểm tra, Túc trực Ủy ban Tư pháp thấy còn một số nhân tố luật cần phải lưu ý sửa đổi. Đây là điều lớn, can dự tới điều hành nhà nước chuyên ngành nghề, đòi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ càng, tham vấn các chuyên gia cả về lý luận và thực tại… thành ra phải có thời gian, vật chất cần thiết mới làm cho tốt được.
“Để bảo đảm thận trọng, hạn chế việc sau khi sửa đổi, bổ sung vẫn còn phát hiện những sai sót tác động tới tính hợp nhất của BLHS và bảo đảm chất lượng của dự thảo luật. Đề nghị Ủy ban Tư pháp thông báo Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội lưu ý cho phép phê duyệt Dự án Luật tại 2 kỳ họp”.
Ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát quần chúng TP. Đại dương Chí Minh, thành viên Ủy ban Tư pháp cũng thanh minh lúng túng, trong thời gian ngắn kiểm tra đã phát hiện sơ sót tại 141 nhân tố. Nếu như chúng ta có thời điểm dài hơn thì rất có thể còn nhận thấy sai sót nữa, không giới hạn ở 141 điều. “Thông qua ngay tại kỳ họp này có thể chúng ta không lặng tâm, giả dụ đưa vào ứng dụng lại tiếp diễn phát hiện sơ sót thì việc sửa càng gian truân hơn”, ông Hải nêu ý kiến.
Đồng quan niệm, ông Phạm Đình Cúc, Ủy viên Ủy ban Tư pháp cho rằng nếu như phê duyệt Công trình Luật tại kỳ họp thứ 2 là quá gấp, không đủ cả về thời điểm và tài năng.
Đương nhiên, Chánh Văn phòng, Ủy viên Túc trực Ban Chỉ huy Cách tân Tư pháp Trung ương Trịnh Xuân Toản lại nghĩ là, không nên kéo dài thời điểm phê chuẩn Bộ luật này tới 2 kỳ họp, nhằm phục vụ yêu cầu đương đầu phòng, chống tù hãm.
Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét