Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu như chữa bệnh ung thư

Ngay khi Bộ Kế hoạch và Đầu cơ công khai lấy ý kiến cho Dự thảo đề án tái cơ cấu nền kinh tế công đoạn 2016-2020; trong đó có đề cập đến ý tưởnrg bố trí ngân sách để xử lý nợ xấu đã vấp phải phổ thông quan điểm tranh cãi trái chiều của giới chuyên gia.

Hình như quan điểm đồng thuận, có chuyên gia nghĩ rằng nợ xấu là lỗi của nhà băng chẳng thể mang tiền ngân sách nhà nước ra "cứu", nhất là khi ngân sách hạn hẹp và cần chi cho các công trình xây dựng kết cấu cơ sở vật chất giao thông như bây giờ.

Sử dụng hay không sử dụng tiền ngân sách xử lý nợ xấu ngành nhà băng đang biến thành trọng tâm tranh cãi gay gắt giữa các chuyên gia - ảnh nguồn Vneconomy.

Dùng ngân sách thế nào để giảm thiểu "ném tiền qua cửa sổ"

Bày tỏ ý kiến việc nên hay không nên dùng ngân sách để giải quyết nợ xấu, Trạng sư Trương Thanh Đức -  Trưởng Ban Giải đáp và Phản biện chế độ, Hội các Nhà Quản trị Đơn vị vn (VACD) cho biết: “Tôi hoàn toàn tán thành, trừ không có tiền phải chịu còn ngân sách có tiền thì việc dùng ngân sách giải quyết nợ xấu là đúng và hợp lý và cần làm cho”.

Tuy nhiên, Luật sư Trương Thanh Đức đặt ra thắc mắc: Nếu sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu thì bí quyết làm như thế nào, phải thận trọng chẳng thể “ném tiền qua cửa sổ”. 

Thực tiễn từ trước đến nay, chúng ta đã dùng ngân sách xử lý nợ xấu phổ thông, khác nhau chỉ là trực tiếp hay gián tiếp và dùng cách thức này chế độ kia. 

“Việc sản xuất trái phiếu khác biệt để sắm nợ xấu thực chất cũng là ngân sách, hay việc miễn giảm thuế, giảm phí cung cấp bằng hình thức. Điển hình mua bán nợ đang dùng ngân sách chẳng qua tìm nhiều hay tìm ít”, Luật sư Đức cho biết.

Trạng sư Trương Thanh Đức - ảnh H. Lực

Luật sư Đức thể hiện sự quan trọng: Đừng nói không dùng ngân sách xử lý nợ xấu mà ngược lại phải sử dụng, cả quả đât không nước nhà nào không sử dụng ngân sách để xử lý, điều sử dụng thế nào, dùng bao nhiêu ngân sách xử lý.

“Ở đây chẳng hề xóa nợ cho nhà băng mà nợ xấu là “ung độc” cả nền kinh tế chứ không chỉ riêng ngân hàng. Mình bỏ tiền tài mình ra để trả nợ cho bản thân, trả nợ cho sai lạc của cả nền kinh tế. Mà nền kinh tế là của chung, không riêng người nào”, Trạng sư Đức nói.

Theo ông Đức, hiện nay đa dạng quan niệm nắm bắt nhầm nghĩ rằng nợ xấu là của ngành nghề nhà băng, của nhà băng gây ra nên đưa quan điểm không sử dụng tiền ngân sách.

Tuy nhiên sai lầm của ngân hàng là có, nợ xấu là do nhà băng gây ra nhưng chỉ là thứ yếu, còn cái chính là anh mượn tiền không trả nợ, cái chính là nền kinh tế không hiệu quả, vỡ nợ, yếu kém, tham nhũng… Từ đây, dẫn đến ngân hàng mất vốn, mất lãi.

“Nhà băng chỉ là trung gian lấy tiền tài dân, của nền kinh tế cho mượn, cấp vốn cho nền kinh tế. Khi nhị đầu huy động và cho vay xấu thì ngân hàng phải chịu”, Luật sư Đức cho nhân thức thêm.

Ngân sách cứu nợ xấu nên đầu tư liên lạc

Ý kiến ngược lại việc sử dụng ngân sách giải quyết nợ xấu, PGS.TS Phạm Quý Thọ - chuyên gia chế độ công nghĩ rằng: “Nguyên tắc không dùng ngân sách xử lý nợ xấu".

Vị chuyên gia này nghĩ rằng, ngân sách hiện thời đang eo hẹp, không thể sử dụng xử lý nợ xấu khi mà phần đông khoản đầu cơ khác lạ cơ sở vật chất cơ sở vật chất liên lạc đang cần vốn.

Theo PGS.TS Phạm Quý Thọ, ví như ngân sách có tiền nên dùng đầu tư hạ tầng liên lạc căn bản, giao thông huyết quản nền kinh tế. Trong khi chúng ta đang kêu gọi phường hội hóa đầu cơ xây đắp chuỗi hệ thống giao thông bằng các dự án BOT giao thông. Tất nhiên do quản lý và cách thức khiến cho không hợp lý dẫn tới mức phí cao hơn sức tìm của dân. 

Trong khoảng đó phổ thông công trình BOT giao thông đáng nhẽ sẽ tạo sức bật cho kinh tế vùng miền có công trình thì việc mức phí cao, mức phí liên tiếp tăng vô tình lại trở thành gánh nặng.

Đặt điều, ngân sách nên giải quyết nợ xấu hay đầu cơ giao thông căn bản, Luật sư Đức cho hay, ví như ngân sách có phổ quát muốn làm gì cũng dễ, có thể xây vườn hoa, tượng đài… còn ngân sách eo hẹp như hiện nay nên sử dụng ngân sách giải quyết nợ xấu. Nếu như ngân sách quá hạn hẹp thì đành phải chịu.

“Ngân sách eo hẹp như hiện nay thì cần xử lý nợ xấu trước tiên chứ chẳng hề đầu cơ BOT. Vì muốn xây BOT phải là nền kinh tế phát hành, doanh nghiệp làm hàng hóa có vốn, lãi suất nguồn đầu tư phải thấp... Hình như không xử lý nợ xấu phần đông cùng chết, doanh nghiệp chết, nền kinh tế chết không phục hồi được, không xử lý được tồn đọng”, Trạng sư Đức đưa quan điểm.

Nợ xấu cao, lợi nhuận suất ngân hàng không giảm được, đơn vị không tiếp xúc vốn để thực hiện thao tác kinh doanh được. Ngân hàng hiện giờ yếu, nhà băng yếu chẳng thể kỳ vọng là bệ đỡ cho nền kinh tế thì không hy vọng thúc đẩy tạo ra kinh tế.

Theo ông Đức, có thể sử dụng ngân sách giải quyết nợ xấu nhưng ngân hàng nào sai phạm vẫn xử lý. "Xử lý nợ xấu cứu nền kinh tế" và "sai phép ngân hàng bị giải quyết" là nhị chuyện không giống nhau. 

“Nếu như hiện thời anh bị ung thư vì ăn giải khát kém chất lượng, trái cây đấy anh không làm cho ra, giờ anh bị ung thư cứu hay không? Hay để cho chết. Câu giải đáp là phải cứu”, Trạng sư Đức ví von.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét