Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Sếp ngân hàng làm cho thất thoát 450 tỷ đồng nhị lần nhận án tử |

Biển thủ và làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng, lần thứ 2 Tổng giám đốc Công ti ALC II bị giữ nguyên mức án tử hình.

Chiều 18/10, sau một ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP HCM bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án tử hình đối với ông Vũ Quốc Hảo (cựu Giám đốc điều hành Công ti cho thuê nguồn vốn ALC II – thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát hành vùng quê Việt Nam) và ông Đặng Văn Hai (cựu Chủ tịch hội đồng thành viên công ti TNHH Xây dựng và thương mại Quang quẻ Vinh, nguyên chủ tịch HĐTV).


Can dự đến những sai phép trong thời điểm quản lý Tổ chức kinh doanh nguồn vốn ALC II, đây là lần thứ 2 ông Hảo kiếm được mức án tử hình. Ảnh: H. H.

Hai ông được xác định tội trạng Thụt két của nả và Cố tình làm trái pháp luật của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả hiểm nguy.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo không chỉ làm thất thoát số tiền lớn còn mất niềm tin của cư dân đối với hoạt động điều hành kinh tế của nhà nước nên cần ứng dụng mức án cao nhất.

Phiên bản án sơ thẩm xác định, năm 2008, trong thời điểm quản lý Tổ chức kinh doanh ALC II, ông Hảo mượn 60 tỷ đồng của một thương lái ở Hải Phòng để đầu cơ Dự án khu căn hộ Trường An (Bình Dương) và đầu tư bất động sản một số nơi khác.

Một năm sau, do khiến cho thấm tháp lỗ, ông Hảo bàn với Đặng Văn Nhì ký hợp đồng thuê nguồn vốn và trao đổi của cải khống là máy cẩu thủy lực bánh xích, rút tiền tài công ti trả nợ.

Thi hành kế hoạch, ông Hảo lãnh đạo Nguyễn Văn Tài (nguyên phó giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính còn bản thân mình ký phù hợp đồng mua bán với Công ty Quang quẻ Vinh để giải ngân 120 tỷ đồng. Có tiền, Hảo đòi hỏi Hai chuyển trả cho thương lái Hải Phòng 75 tỷ. Số tiền còn lại ông Nhì choán dụng dùng vào mục đích tư nhân.

Ông Hảo còn bị cáo buộc hà lạm 4,9 tỷ đồng của Công ty ALC II thông qua một hợp đồng thuê vốn đầu tư với tổ chức cá nhân Anh Phương để trả nợ cho việc đầu tư mua đất tại Tiền Giang.

Ngoài việc chiếm giữ dụng vào mục đích cá nhân số tiền gần trăm tỷ đồng, kết quả khảo sát còn xác định ông Hảo để phát sinh thua lỗ, nợ không dễ dàng đòi, nợ xấu lớn trong thời gian quản lý ALC II dẫn đến gian khổ cho việc cổ phần hóa.

Để bưng bít việc này, Tổng giám đốc Hảo đã bàn với Đặng Văn Nhị ký 7 thích hợp đồng thuê tài chính, mua bán của nả khống giải ngân phi pháp hơn 500 tỷ đồng. Số tiền này được chỉ huy ALC II sử dụng để xóa nợ xấu của các doanh nghiệp tại ALC II và cho các tổ chức kinh doanh này mượn buôn bán, gây thiệt thòi gần 330 tỷ đồng.

Tổng cộng, ông Hảo và Nhì gây thiệt hại gần 450 tỷ đồng.

Hồi bốn tuần 11/2015, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên xử nhị bị cáo mức án tử hình. Ông Hảo kháng cáo kêu oan còn giám đốc Hai xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa hôm nay, hiền thê bị cáo Hai đưa ra bằng chứng nộp 9 giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất để giải quyết thiệt thòi cho chồng và xin tòa giảm nhẹ hình phạt nhưng không được HĐXX bằng lòng.

Can hệ tới hàng loạt sai phạm trong thời gian quản lý Công ty ALC II, ông Hảo từng bị TAND nhì cấp tuyên tử hình về hành vi nâng khống giá vũ trang lặn Tino 2 từ 110 triệu lên 130 tỷ đồng để chiếm giữ đoạt tiền Nhà nước. Ông còn chịu hai phiên bản án khác với mức án 12-15 năm tù.


Theo Hải Duyên/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: váy ngủ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét