Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Người Mỹ ở nước ngoài bỏ thăm như thế nào? - Tuổi Trẻ Online

Hình ảnh tuyên truyền cho việc kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài đi bỏ phiếu - Ảnh: FVAP.gov
Hình ảnh tuyên truyền cho việc kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài đi bỏ thăm - Ảnh: FVAP.gov

Dù rằng còn hơn 10 ngày nữa mới đến ngày tổng tuyển cử 8-11, song tại một số bang, không khí bầu cử đã nóng lên với hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm.

Dường như, hàng triệu người Mỹ đang trú ngụ ở nước ngoài, trong đó có các phái bộ ngoại giao, bộ đội Mỹ đồn trú ở các căn cứ quân sự trên khắp thế giới hay những lính Mỹ đang lênh đênh trên các chiến hạm ngoài hồ sẽ bỏ thăm như thế nào?

Số cử tri cao kỷ lục

Kỳ bầu cử năm 2016 đang trở thành kỳ bầu cử Tổng thống có số lượng cử tri chứng nhận đi bỏ phiếu cao kỷ lục từ trước đến nay với hơn 200 triệu người Mỹ đã đi chứng nhận đi bỏ thăm.

Con số này tăng vọt so với 146,3 triệu cử tri chứng nhận và 131,4 triệu người đã chấp hành quyền công dân của bản thân trong năm 2008 khi Tổng thống Barack Obama thắng cử nhiệm kỳ trước tiên trong cuộc đua tham gia Nhà Trắng.

Số lượng cử tri của năm 2008 được lấy so sánh với năm nay vì đó là năm có số lượng cử tri đi bầu cao nhất tham gia thời gian đó. Tới kỳ bầu cử năm 2012, con số này lại giảm một tí so với năm 2008.

Theo pháp luật về bầu cử của Mỹ, cử tri muốn đi bỏ phiếu bầu Tổng thống (cùng với các vị trí trong chính quyền địa phương) phải đạt yêu cầu trước với tổ chức bầu cử từng địa phương theo một địa chỉ trú ngụ hợp pháp.

Cử tri được đi bầu bao gồm phần đông người địa phương đến tuổi trưởng thành, kể cả bộ đội, viên chức, chuyên gia, nhà ngoại giao... đang có mặt ở nước ngoài và phạm nhân đang thụ án ví như mức tội án dưới 3 năm.

Ví như việc đăng ký hợp lệ và hoàn thành, cử tri sẽ thu được lá phiếu của bản thân mình. Dữ liệu của TargetSmart, một công ty dữ liệu của đảng Dân chủ, công bố ngày 19-10 cho thấy tổng số cử tri Mỹ chứng nhận bỏ thăm trong kỳ bầu cử 2016 là hơn 200 triệu người.

Cử tri mới lựa chọn bạn nào?

So với tám năm trước, nước Mỹ đã có thêm hơn 50 triệu cử tri đăng ký mới. Xét về toàn thể, 42,6% trong tổng số cử tri mới chứng nhận trong năm 2016 có khuynh hướng ủng hộ đảng Dân chủ, khi mà tỉ lệ này đối với đảng Cộng hòa là 29%,

Khoảng 28,4% cử tri mới dành sự hẫu thuẫn cho các người tìm việc chủ quyền. Ông Tom Bonier, Giám đốc điều hành TargetSmart cho biết vào thời điểm nước Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 200 triệu cử tri chứng nhận, có những dấu hiệu cho thấy một sự đa dạng chưa từng thấy trong các cử tri và càng ngày càng có đa dạng người ủng hộ các người tìm việc của đảng Dân chủ hơn. 

Không có điểm bỏ phiếu ở nước ngoài

Đầy đủ công dân Mỹ đang ở nước ngoài đều có quyền tham gia bầu cử và sẽ chiếm được phiếu bầu giả dụ họ chứng nhận phù hợp lệ.

Các công dân Mỹ đang sống ở nước ngoài - dù là người khiến việc tại các phái đoàn ngoại giao, bộ đội cùng thân nhân của họ hay những người đang sống ở nước ngoài vì những lý do khác - đều phải hoàn thành thủ tục bỏ phiếu tại tiểu bang nơi đã sống ngay trước khi ra nước ngoài.

Để đăng ký cử tri và nhận phiếu bầu bỏ ra cho công dân đang ở nước ngoài, họ cần phải điền bạn dạng hoàn thành thủ tục đòi hỏi phiếu bầu dành cho cử tri vắng mặt, có thể hoàn thành thủ tục online trên trang web của tập đoàn bầu cử từng bang và sử dụng địa chỉ nhà riêng của bản thân tại Mỹ (nếu như có).

Các tiểu bang đề xuất phải gửi phiếu bầu đến cử tri ở nước ngoài tối thiểu 45 ngày trước ngày bầu cử 8-11.

Tất nhiên công dân Mỹ ở nước ngoài sẽ chẳng thể bỏ thăm trực tiếp tại chỗ vì sẽ không có điểm bầu cử nào ở bên ngoài nước Mỹ.

Điểm đăng ký cho người Mỹ ở Luxembourg do đảng Dân chủ tổ chức nhân kỳ bầu cử năm nay - Ảnh: democratsabroad.org
Điểm hoàn thành thủ tục cho người Mỹ ở Luxembourg do đảng Dân chủ đơn vị nhân kỳ bầu cử năm nay - Ảnh: democratsabroad.org

Lá phiếu bầu phải qui về Mỹ

Phần lớn công dân Mỹ ở nước ngoài muốn tham gia bầu cử phải gửi lá phiếu của mình về Mỹ trước ngày 8-11. Sau khi điền tham gia phiếu bầu, cử tri có thể gửi lại phiếu bầu của bản thân mình phê chuẩn đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, thư tín bưu điện hoặc qua mạng internet nếu như tiểu bang đó chấp thuận.

Cho nên, tuy có thể làm việc hoặc đóng quân cùng tại một vị trí, nhưng những công dân Mỹ ở nước ngoài sẽ bỏ phiếu tại các bang khác biệt.

Đối với hàng trăm ngàn bộ đội Mỹ đang lênh đênh trên các chiến hạm hay tàu sân bay cũng vậy - tuy ở cùng trên một con tàu nhưng mỗi người sẽ gửi lá phiếu bầu của bản thân mình về phổ quát bang khác biệt.

Các công dân Mỹ đang sống ngắn hạn ở nước ngoài, các nhà ngoại giao, bộ đội và thân nhân của họ được quyền bỏ thăm cho phần lớn các nội dung trên lá phiếu, bao gồm cả các vị trí ở chính quyền địa phương nơi họ chứng nhận phiếu bầu.

Những công dân Mỹ định cư ở nước ngoài vĩnh viễn hoặc chưa từng sống tại Mỹ chỉ được bỏ phiếu cho các vị trí cấp liên bang bao gồm Tổng thống, thượng nghị sĩ và hạ nghị viên.

Đã có 7 triệu phiếu bầu sớm

Theo ghi nhận của giới truyền thông Mỹ, đến thời gian này đã có khoảng 7 triệu người Mỹ đã hoàn thành bỏ thăm, chủ yếu tại vài thị trấn lớn thuộc các bang Illinois, North Carolina, Florida, Ohio, Nevada, Tennessee, Texas, Arkansas, Massachusetts...

Tuy được bỏ sớm vào thùng phiếu nhưng những lá phiếu này sẽ được bảo mật và chỉ được kiểm phiếu tham gia ngày tổng tuyển cử 8-11.

Chẳng hề hồ hết các bang đều cho phép nhưng phần nhiều các bang của Mỹ (34 bang) cho phép cử tri được đi bầu cử sớm ở những điểm bỏ phiếu nhất mực.

Thời điểm bỏ thăm sớm cũng được pháp luật không giống nhau, chi tiết tuỳ theo từng bang. Việc bỏ phiếu sớm nhất có thể diễn ra từ 45 ngày trước ngày bầu cử và lờ lững nhất là vào ngày thứ 6 trước ngày bầu cử.

Theo Cục Khảo sát Dân số Mỹ, tỉ lệ cử tri chọn bỏ phiếu sớm gia tăng, trong khoảng 10,5% năm 1996 lên tới 35% tham gia năm 2012 và sẽ còn cao hơn ở kỳ bầu cử 2016 này.

Địa điểm bỏ phiếu vệ tinh ở mỗi bang là không giống nhau. Vị trí đó có thể bao gồm các văn phòng của các hạt và bang khác (ngoài vị trí bầu cử chính thức), các khu chợ bách hóa, trọng tâm mua sắm, trạm xe buyt, thư viện..., thường là những vị trí công cộng tiện lợi cho người địa phương.

Tổng thống Obama đi bỏ phiếu sớm tại Chicago ngày 7-10 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đi bỏ phiếu sớm tại Chicago, bang Illinois ngày 7-10 - Ảnh: Reuters

Cử tri Mỹ có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm phê chuẩn email hoặc đến văn phòng chính quyền các hạt để bầu cử trực tiếp. 

Bỏ thăm bằng email đã được chấp thuận ở đầy đủ 50 bang nhưng để tuân theo phương pháp này, cử tri cần phải đăng ký bỏ phiếu trước và khai lý do chọn lựa hình thức này.

Đa dạng quan điểm nghĩ rằng chính việc hài lòng đa dạng cách thức bỏ thăm qua email và chuẩn y bỏ phiếu sớm là những yếu tố góp phần càng ngày càng ngày càng tăng số cử tri nhập cuộc bầu cử ở Mỹ.


Tham khảo thêm: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét