Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Chánh án TANDTC: Toà án các ngành đã cố gắng phấn đấu chấp hành tốt nhiệm vụ được giao

(Công lý) - Sáng nay 28/10, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thông báo trước Quốc hội về công tác của Tòa án năm 2016.

Chánh án TANDTC: Toà án các cấp đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Chánh án Tòa án quần chúng. # tối cao Nguyễn Hòa Bình thông báo tại Quốc hội sáng nay (28/10)

Công bố về công tác năm 2016, Chánh án Tòa án nhân dân vô thượng Nguyễn Hòa Bình cho biết: Trong năm, Toà án các đơn vị quản lý đã cố gắng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó xong xuôi số đông các yêu cầu, chỉ tiêu mà các Quyết nghị của Quốc hội đề ra. Các Tòa án đã khai triển sâu rộng và nâng cao công tác tranh tụng tại phiên tòa; chất lượng xét xử tiếp diễn được bảo đảm và có văn minh. 

Trên 4 ngàn vụ án được giải quyết năm 2016

Cụ thể, trong năm 2016, các Tòa án đã khắc phục 432.441 vụ án các loại trong tổng số 463.152  vụ án đã thụ lý (đạt tỷ trọng 93,4 %); số vụ án còn lại đa số còn trong thời hạn khắc phục theo qui định của luật pháp. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 36.424 vụ ; đã giải quyết tăng 33.383 vụ; tỷ trọng các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án giảm so với 2015.

Công việc giải quyết xét xử các loại án tiếp diễn có những chuyển biến hăng hái, hạn chế nhạo ở mức thấp nhất số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán; đưa ra xét xử nghiêm  minh các vụ án về tham nhũng và nhiều vụ án lớn, trung tâm được dư luận nhiệt tình. Trong công đoạn khắc phục vụ án, các Tòa án cũng để ý ứng dụng các giải pháp kê biên tài sản và các giải pháp tư pháp, các hình phạt bổ sung nhằm thu hồi của cải của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc gây thiệt hại.

Toà án các ngành đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phần nhiều các phiên toà xét xử, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thi hành toàn vẹn các quyền và bổn phận của chính mình; các phán quyết của Toà án căn cứ chủ đạo vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở lưu ý trọn vẹn, khách quan các bằng chứng của vụ án. Vì thế việc  xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong năm 2016 chưa nhận thấy trường phù hợp nào kết án oan người vô tội. Các trường phù hợp Tòa án trả biển sơ yêu cầu dò xét bổ sung đều bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật và được Viện kiểm sát chấp thuận chiếm đoạt tỷ trọng cao.

Đẩy với tốc độ cao tiến độ giải quyết đơn buộc phải giám đốc thẩm

Về công việc khắc phục đơn đề xuất giám đốc thẩm, tái thẩm; TANDTC và TAND các cấp đã giải quyết 4.151/13.624 đơn. Quá trình giải quyết, các Tòa án đã dồn vào một chỗ kiểm tra, phân loại để chú ý, giải quyết các đơn sắp hết thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đảm bảo không để các vụ việc quá thời hạn khắc phục theo qui định của qui định. Việc khắc phục đơn đề xuất giám đốc thẩm, tái thẩm đạt tỷ trọng chưa cao căn do là do số lượng đơn bắt buộc giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Tòa án dân chúng vô thượng và các Tòa án quần chúng. # cấp cao ngày một ngày càng tăng.

Chánh án cho nhân thức, để đẩy nhanh tiến độ công việc khắc phục đơn bắt buộc giám đốc thẩm, thời điểm qua chỉ đạo Tòa án dân chúng tối cao đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết đơn yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng cũng bảo đảm về tiến độ khắc phục. Chỉ đạo các Tòa án kiểm tra, phân loại để dồn vào một chỗ giải quyết các vụ việc sắp hết thời hạn kháng nghị. Xây đắp đoàn rà soát công việc khắc phục đơn yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm tại các TAND cấp cao để nắm bắt kịp thời túa gỡ những gian khổ vướng mắc. Đòi hỏi các Tòa án này chủ động phối phù hợp với các Viện kiểm sát dân chúng cấp cao kiểm tra đúng đắn số lượng đơn phải để ý, giải quyết; chấp hành tốt công tác phối hợp giữa 02 tập đoàn trong công tác giải quyết đơn buộc phải giám đốc thẩm, tái thẩm.

Bổn phận trong bồi thường oan sai

Về công việc bồi hoàn theo Luật bổn phận bồi hoàn của Nhà nước, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết,  các Tòa án đã thụ lý 08 yêu cầu đền bù thuộc nghĩa vụ của Tòa án; đã giải quyết kết thúc điểm 02 vụ. Lãnh đạo Tòa án dân chúng tối cao cũng đã chỉ huy lao vào giải quyết các vụ việc còn lại, trong đó có một vài vụ việc oan sai được xét xử từ phổ thông năm trước nhưng trong thời gian vừa qua mới phát hiện bị oan và dư luận rất nhiệt tình, như vụ việc của Ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận hay vụ việc của Ông È Văn Thêm ở Bắc Ninh. Các Tòa án cũng đã thụ lý giải quyết 22/32 vụ án dân sự khởi kiện các công ty nhà nước bồi hoàn đòi hỏi bồi hoàn theo pháp luật của Luật trách nhiệm bồi hoàn của Nhà nước .

Công việc doanh nghiệp cán bộ được TANDTC rất chú tâm. Trong thời gian qua, TANDTC dồn vào một chỗ tham gia việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, khác biệt là hàng ngũ cán bộ lãnh đạo của các Tòa án. Trên cơ sở vật chất quy định của Luật Doanh nghiệp Tòa án nhân dân năm 2014, Tòa án quần chúng vô thượng đã tổ chức các kỳ tuyển chọn Quan toà sơ cấp, Quan toà trung cấp, Quan toà cao cấp và thi nâng ngạch trong khoảng Quan toà sơ cấp lên Thẩm phán trung cấp, từ Thẩm phán trung cấp lên Thẩm phán cao cấp. Việc công ty thi tuyển chọn lựa Quan toà được thi hành theo hướng mở rộng nguồn có đạt yêu cầu theo pháp luật để lựa chọn những người có trình độ, năng lực tốt nhất để bổ nhiệm làm cho Quan toà. 

Khác biệt, công tác thanh tra, rà soát việc chấp hành công vụ của cán bộ, công chức tiếp diễn được tăng cường. Việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm được TANDTC chấp hành trang nghiêm theo các luật pháp của quy định và pháp luật của Tòa án.

Nhiệm vụ trung tâm năm 2017

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, để kết thúc tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, phục vụ yêu cầu canh tân tư pháp và các mục tiêu, yêu cầu mà các Quyết nghị của Đảng, Quốc hội đề ra, các nhiệm vụ trọng điểm công tác Toà án trong thời điểm đến được xác định là:

Tiếp tục quán triệt và triển khai đơn vị thi hành nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công việc tư pháp và cách tân tư pháp. Thi hành tốt công việc tổng kết thực tế xét xử và đảm bảo ứng dụng thống nhất luật pháp, trong đó chú ý việc triển khai vận dụng án lệ.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng khắc phục, xét xử các loại vụ án, chấp hành tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng quy định, đảm bảo công lý, kiểm soát an ninh các quyền con người, quyền công dân. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án; cố gắng không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tù đọng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc giải quyết đơn yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm.

Tích cực nhập cuộc hoàn thành chuỗi hệ thống quy định chuẩn y việc chủ trì xây đắp các Dự án luật, pháp lệnh được cắt cử soạn thảo; xây đắp, ban hành các Quyết nghị của Hội đồng Quan toà Tòa án nhân dân vô thượng chỉ dẫn ứng dụng hợp nhất luật pháp cũng như việc triển khai tạo ra án lệ. Trước mắt cần chủ động doanh nghiệp khai triển thi hành tốt các Luật mới được Quốc hội ưng chuẩn có can dự tới hoạt động của Tòa án.

Kiện toàn doanh nghiệp cán bộ của các Tòa án theo mô phỏng Tòa án 04 cấp. Lao vào hoàn thành Đề án địa điểm việc khiến cho trong các Tòa án quần chúng trình các công ty có thẩm quyền để ý quyết định để làm hạ tầng xác định biên chế giễu cho các Tòa án. Dồn vào một chỗ công việc xây dựng Đảng và xây đắp lực lượng cán bộ, công chức Tòa án các cấp trong sáng, tăng trưởng. Tiếp diễn làm tốt công tác tuyển nhân viên cán bộ, quy hoạch, bổ dụng để kiện toàn lực lượng cán bộ, khác lạ là bổ nhiệm đủ Quan toà Tòa án quần chúng. # các cấp còn thiếu.

Tiếp diễn đầu tư xây đắp, cải tạo trụ sở khiến việc và trang cấp các trang thiết bị khiến cho việc cho các Tòa án đáp ứng yêu cầu canh tân tư pháp, phù hợp với vấn đề kiện sản xuất kinh tế - thị trấn hội của tổ quốc; củng cố và tân tiến hóa cơ sở vật chất vật chất dịch vụ hoạt động đặc biệt của Tòa án các ngành. Tăng cường các phong trào thi đua; công ty thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, đẳng cấp Hồ Chí Minh”. Tiếp diễn chấp hành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo ý thức Quyết nghị TW4... 


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét