Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

NATO điều quân sát Bắc Nga, giảm nhiệt ở Trung - Nam Âu

(Quan hệ quốc tế) - Quân đội Nga đã duy trì quân sự ở Bắc châu Âu lâu nay nhưng NATO mua phương pháp vừa qua mua phương pháp gia tăng căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen vừa qua xác thực tin tức, Đức sẽ phái cử xe tăng văn minh Leopard 2 và hơn 600 đấu sĩ tới đất nước có thông thường biên thuỳ với Nga là Litva (Lithuania).

Bà Leyden đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp diễn ra 2 ngày 26-27/10 tại Bỉ giữa lãnh đạo lực lượng thiết bị của các nước thuộc Doanh nghiệp Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

NATO tim co dot nong mien Bac, giam nhiet o Trung-Nam Au
Xe tăng Leopard của Đức trong một cuộc tập trận.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức khẳng định sự quyết liệt trong việc nhân tố xe tăng và đấu sĩ tới Litva sẽ gửi đi tín hiệu rõ ràng rằng Đức niềm nở ngiêm túc đến điều an toàn của các thành viên ở phía đông của NATO.

Bà cũng thể hiện sự quan trọng việc cử hàng ngũ vũ trang Đức tới khu vực gần biên giới với Nga có mục đích duy nhất là “phòng ngự”.

Hình như đó, tờ nhật trình Die Welt của Đức còn dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này cho nhân thức xe tăng Leopard 2 chỉ là một trong phổ thông vũ trang hạng nặng Đức sẽ cử tới Litva.

Một hàng ngũ NATO gồm 1.000 đấu sĩ dưới sự chỉ huy của Đức sẽ đồn trú và hoạt động tại Litva kể trong khoảng bốn tuần 6/2017. Theo tờ Der Tagesspiegel của Đức, đây là lực lượng chuẩn bị chiến đầu được trang bị rất toàn diện.

NATO tim co dot nong mien Bac, giam nhiet o Trung-Nam Au
Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO- Jens Stoltenberg trước đây cũng thông báo ý tưởnrg tăng quân gần 4.000 binh sĩ tại 3 người tròng vùng Baltic và Ba Lan được bắt đầu trong nửa đầu năm 2017. Bốn tổ chức sắp được triển khai được đặt dưới sự quản lý của Canada, Đức, Anh và Mỹ.

Động thái đi đầu này của Đức cho thấy phấn đấu kêu gọi các hành động theo sau của các nước thành viên NATO trong việc đối đầu với Nga tại Bắc Âu.

Ngoài ra đó, Anh sẽ triển khai binh lính, xe tăng, thiết giáp và chống chọi cơ tới Estonia để chặn lại viễn ảnh một cuộc xâm lược của Nga trong khi các đội ngũ Anh và Rumani gia nhập vào đội quân của Mỹ ở Ba Lan.

Như một phần của chiến dịch triển khai quân sự lớn nhất của NATO ở Đông Âu kể trong khoảng sau Chiến tranh Lạnh, hàng ngũ chống chọi cơ thuộc Không quân Hoàng phái Anh cũng sẽ lần trước tiên được phái tới tuần tra không phận Rumani.

Tin tức về các hoạt động khai triển nhóm quân sự hoạt động mạnh mẽ nói trên được giới chức quân sự cấp cao của Anh công bố hôm 26/10 và nó cho thấy Anh nhường như đã sẵn sàng rất kỹ lưỡng từ trước cho chiến lược “phong bế” Nga.

Hôm 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã tuyên bố đầy cứng ngắc rằng, Châu Âu “là lục địa của chúng ta” và vì vậy nó sẽ được bảo kê. Bên cạnh tuyên bố đội ngũ quân sự đang được dàn ra bao quanh Nga chỉ mang “thực chất phòng thủ” thì ông Fallon cũng chắc chắn đội quân đó sẽ “có năng lực chống chọi hoàn toản”.

Nga phản công

 RT dẫn lời Aleksandr Grushko, đại diện thường trực Nga tại NATO, nói ngày 27/10 rằng lần tăng quân cách đây không lâu của NATO sát biên thuỳ Nga đã tạo nên những "không may rõ ràng".

Những hành động này bắt nạt dọa Ký hợp đồng Sáng lập Nga- NATO, Grushko cho biết. Ông tố các hoạt động quân sự của NATO ở Biển Đen rõ ràng là "sắp xếp lực lượng" và không có trị giá để "thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố".

Grushko cho rằng NATO còn đang tạo ra những kho vũ trang và khí tài ở Đông Âu, tân tiến hóa cơ sở vật chất hạ tầng để điều động các tổ chức diện tích lớn, công ty phổ quát đợt tập trận ngay sát biên thuỳ Nga.

"Một nghi vấn sinh ra: Vấn đề gì xảy ra tiếp theo? Một loạt đồn đoán mới của NATO về 'sự nạt dọa từ Nga' và một cuộc đua vũ trang mới?", ông Grushko nói. "Chúng tôi tin đây là con đường không dẫn đến đâu cả".

Ngoài ra đó, việc hiện diện quân sự của Nga tại châu Âu đã từ lâu và ở những vùng kế hoạch đắc đạo.

NATO tim co dot nong mien Bac, giam nhiet o Trung-Nam Au
Địa điểm thống lĩnh của Nga tại Baltic.

Vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga, nơi đặt hội sở của Hạm đội Baltic cách cảng Gdynia của Ba Lan khoảng 80 km. Đây là khu vực Nga dồn vào một chỗ nhóm vài ngàn quân thường trực và ba căn cứ không quân, cùng với căn cứ hải quân của Hạm đội Baltic.

Kaliningrad được coi là 1 trong 3 trung tâm xây đắp quân đội Nga (cùng với Crimea và Bắc Cực). Nó được xem như một mũi dao đâm tham gia giữa lòng các tổ quốc thành viên NATO ở khu vực này, song song là trọng tâm trấn thủ eo hồ Baltic, có vị thế kế hoạch khôn cùng cần thiết.

Hạm đội Baltic là một yếu tố cấu thành xung yếu của Quân khu phía Tây, Bộ tư lệnh đặt tại thành phố Baltiysk-Kaliningrad. Đội ngũ hải quân chủ yếu là Lữ đoàn tàu mặt nước 128, Lữ đoàn tàu đổ bộ 71, Lữ đoàn tàu tên lửa 36, Lữ đoàn tàu ngầm 123.

Nhóm không quân Nga ở Kaliningrad có 2 căn cứ không quân Donskoye và Chernyakhovsk, có vai trò rất quan trọng, là điểm khởi hành của các máy bay thám thính, chống chọi, ném bom, phụ trách nhiệm vụ tuần tra chiến đấu, chặn lại hoạt động theo dõi trên không phận vùng Baltic của NATO.

Kể trong khoảng khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra, Moscow đã tăng nhanh cho Hạm đội này đến hơn 20 chiến hạm, nhằm nâng cao kỹ năng cản NATO đến cứu viện Baltic.

Vùng Baltics là một dải đất phẳng và mỏng mảnh ven hồ, không có kỹ năng tự vệ. Một cuộc tiến công bất thần của Nga có thể lan đến bờ đại dương trong một vài giờ, và đảo ngược một cuộc xâm lược thắng lợi của Nga như thế là rất không dễ dàng, thậm chí là bất khả thi.

Nhân tố địa lý giáp châu Âu sẽ làm Moscow dễ dãi đưa quân ngập tràn Baltic, trong khi Kaliningrad sẽ biến thành tiền đồn ngăn cản NATO tới cứu viện Baltic. Giả dụ xảy ra đụng độ quân sự, Nga có thể tấn công bại Mỹ và các bạn bè châu Âu trong không quá 36 giờ.

Đoạn ghi hình: Không quân Hạm đội Baltic Nga tập trận năm 2015

Đông Phong


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét