Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Nga tự chủ kinh tế Lệnh trừng phạt tựa như cơn gió

(Thông tin 24h) - Bộ Sản xuất Kinh tế Nga vừa lên tiếng dự báo phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2035 dựa trên điều kiện quốc tế dễ dãi và giá dầu tăng dần.

Cụ thể, theo dự đoán được gửi cho Bộ Tài chính, Nga sẽ thoát khỏi suy thoái tham gia năm 2017 song vẫn phải mất khoảng 20 năm để vật lộn với tình trạng nghèo đói và bê trệ.

Nga tu chu kinh te: Lenh trung phat tua nhu con gio
Nước Nga tiến tới tự chủ nền kinh tế

Hình như, Bộ Kinh tế Nga đưa ra ba kịch bản đối với nền kinh tế nước này:

Thứ nhất: Kịch phiên bản thụ động nhất, giá dầu thực tại nhàng nhàng ở mức 40 đô la/quan tài, còn giá danh nghĩa sẽ tăng khoảng 1 USD một năm và đạt 55 USD/thùng vào năm 2035, Tổng item quốc nội (GDP) của Nga chỉ tăng làng nhàng 1,8%.

Thứ nhị: Kịch bản lạc quan, sau khi thoát suy thoái tham gia năm 2017, kinh tế Nga sẽ lớn mạnh rất chậm chạp, trung bình 2% một năm, thấp hơn vận tốc phát triển nhàng nhàng trên nhân loại đến 1,5 lần.

Doanh thu thực tiễn của người địa phương tăng trung bình 1,4% và tới năm 2021 mới có thể quay quay về mức của năm 2013 trước khủng hoảng và tới năm 2035 sẽ vượt mức năm 2013 khoảng 30%.

Giá dầu trung bình năm 2020 ở mức 57 đô la/quan tài, tiếp đó là 70 đô la Mỹ/thùng vào năm 2030 và 76,7 đô la Mỹ/hậu sự năm 2035. Đầu tư sẽ lấy lại mức trước khủng hoảng tham gia năm 2021, song chỉ tăng nhàng nhàng 3,3%/năm. Xuất khẩu và du nhập sẽ tăng khoảng 2% và 4%/năm.

Thứ ba: Kịch bản sáng sủa nhất, nhờ chuyển sang mô hình tăng trưởng đầu cơ bao gồm các giải pháp cải thiện điều kiện buôn bán, hỗ trợ xuất khẩu phi chất liệu, giảm chi tiêu và tăng doanh thu của các tổ chức, kinh tế Nga sẽ vượt qua vận tốc vững mạnh làng nhàng của thế giới.

Giá dầu được dự báo ở mức "lạc quan," song vận tốc tăng GDP cũng sẽ được đẩy cao, trên 4% tham gia năm 2019 và trung bình đạt 3,6% trong cả thời kỳ 2016-2035.

Đi đúng hướng

Lúc trước, ngay khi Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng trị lên Moscow, Thủ tướng Medvedev đã tuyên bố Nga sẽ xây đắp nền kinh tế tự chủ để "tự nuôi sống đất nước của bản thân".

Dù rằng những thiệt hại, gian truân do phải hứng chịu lệnh trừng phạt trong khoảng phương Tây có tác động không bé xíu đến nền kinh tế Nga nhưng nước Nga vẫn đứng vững cho đến hiện tại.

Việc Bộ Phát triển Kinh tế Nga thông báo dự báo tạo ra kinh tế-xã hội đến năm 2035 và chính trực nhìn kiếm được vấn đề một cách thực tiễn nhất cho thấy rằng, phiên bản thân nước Nga chẳng hề ảo tưởng, họ nhìn thẳng tham gia những gian khổ hiện tại mà họ đang phải đối mặt.

Trong bạn dạng kế hoạch của Bộ Phát triển Kinh tế Nga không hề đề cập đến các giải pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt lên Moscow. Bởi lẽ, phiên bản thân Moscow không chờ mong hoặc đặt phổ biến kỳ vọng tham gia mối quan hệ giữa Nga với phương Tây sẽ trở thành tốt đẹp. Nga sẽ chủ động trước gian truân giống như những gì họ thể hiện trong nhì năm mới đây.

Việc đặt ra ý tưởnrg dài hạn kể cả trong cảnh huống tồi tệ nhất chứng tỏ rằng, nước Nga đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng nền kinh tế tự chủ mà Thủ tướng Medvedev từng tuyên bố trước đó.

Thêm vào đó, bản ý tưởnrg trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và EU đang loay hoay sắm cách ngày càng tăng lệnh trừng phạt đối với Nga. Vấn đề này giống như một lời tuyên bố rằng, việc bị cấm vận hay không bị cấm vận về cơ bản đối với Nga đã không còn quá cần thiết.

Giới chuyên gia phản hồi, thời điểm nước Nga hứng các giải pháp trừng trị của phương Tây thực ra không hề là thảm hoạ mà là cơ hội cho nước Nga xây đắp nền kinh tế tự chủ.

Một viện dẫn rõ nhất cho việc này chính là sau 2 năm phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt và Ukraine cắt đứt phù hợp tác công nghệ quân sự, Nga đã chấm dứt chiến lược thay thế nhập khẩu do Ukraine cung cấp tới 70-80%. Dự trù, vào cuối năm 2017, hoặc đủng đỉnh nhất là đầu năm 2018, Nga sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc tham gia các vật phẩm kỹ thuật mà lúc trước các đơn vị Nga thường đặt hàng của Ukraine.

Giả dụ Nga thực sự đạt tới mức tự chủ về kinh tế thì vị thế, vai trò của nước Nga sẽ được đẩy mạnh lên một tầm cao mới. Bởi lẽ, sức mạnh của Nga khi ấy phụ thuộc chính sức mạnh nội tại của họ chứ ko phải phụ thuộc tham gia một quốc gia hay một đoàn kết nào khác.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét