Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Hà Nội thay hình đổi mặt qua triển lãm 3D |

Gần 20 tác phẩm 3D không gian các khu nhà số đông của Hà Nội tại triển lãm sắp xếp "Thay hình đổi mặt" đưa người xem trở lại ký ức của quá khứ để gắn kết nhịp sống của hiện nay.

Trưng bày vật phẩm – sắp đặt “Thay hình đổi mặt” của tác giả Nguyễn Thế Sơn và Nai lưng Hậu Yên Thế tại Trọng điểm Văn hóa Pháp (Tràng Tiền, Thủ đô) lưu lại nét thơ của những khu nhà số đông và khắc ghi như một tài liệu về nơi ở, một đẳng cấp sống đang bị thay thế của người thủ đô.

Từng là biểu trưng cho không gian xã hội mới, những khu nhà số đông như A2 Giảng Võ, D8 Thành Công, B2 Văn Chương là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử nhà ở của vn. Người địa phương thủ đô được thấy lại Thủ đô trải dài trong hơn 50 năm quay về đây giống như một bảo tồn sống, lưu trữ đầy đủ cả ký ức của quá khứ và nhịp sống của hiện tại.

Để thể hiện những tác động của nhân loại lên các khu đồng đội, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã chụp ảnh rồi cắt lớp tạo những hình ảnh 3D sống động.

Gần 20 thành quả tại triển lãm được nghệ sĩ Thế Sơn và nghệ sĩ È Hậu Yên ổn Thế sẵn sàng trong vòng một năm, gồm các quá trình nghiên cứu, phỏng vấn, khảo sát, chụp ảnh, kiến thiết…

“Mô hình nhà số đông xuất phát từ Pháp. ngừng thi côngĐây cũng chính là nguyên nhân chúng tôi quyết định triển khai dư án này triển lãm ở Trung tâm văn hóa L'Espace, tượng trưng của nước Pháp, nơi khởi nguồn của hình thái nhà tập thể”, nghệ sĩ È cổ Hậu Lặng Thế cho biết.

Những tấm tôn nản chí rách cũng được làm mới tỉ mỉ để biểu hiện được thật nhất, nguyên phiên bản nhất những gì hai tác giả đã ghi lại qua những lần đi thực tại dò xét.

Phổ quát người Thủ đô tiện lợi nhìn thấy ô thoáng tổ ong đặc biệt tại các khu số đông cũ, những bó dây điện dằng dịt chạy ngang. Đông đảo các chi tiết nhỏ bé đều được tác giả tạo hình, đục đẽo thật nhất có thể.

Các bức hình 3D không chỉ là các lớp ảnh, các lớp hình khối chồng lên nhau mà nó còn biểu thị các lớp thế hệ loài người tiếp liền nhau sống trong đó. Có thể thấy các lớp đời, các lớp không gian sống, các lớp mái ấm, nghề nghiệp khác nhau cùng sống sót và phát hành với nhà cộng đồng.

Những chiếc xe đạp, xích lô, xe đẩy chở hàng, xe máy đặc biệt không chỉ của người dân khu đồng đội mà của cả vietnam được đưa tham gia khá nhiều trong các thành quả.

Dường như những bức tranh phù điêu của Nguyễn Thế Sơn là những phiên bản vẽ kiến trúc bộc lộ kiến tạo nguyên thủy những khu nhà số đông của Trần Hậu Yên Thế kèm những thông tin về năm xây đắp, trạng thái bây chừ... Anh đã kỳ công bộc lộ các bạn dạng vẽ kiến trúc bằng “ngôn ngữ” dành cho những người khiếm thị. Đây là một món tiến thưởng đầy ý nghĩa với họ. Ảnh: Nguyễn Thế Sơn

Ý tưởng tới với anh thốt nhiên sau khi xem bộ phim “Thủ đô trong mắt khách hàng nào”. Trong đó, có cuộc sống của nghệ sĩ ghi ta mù Văn Vượng. Ông sống trong khu nhà số đông và hàng ngày vẫn hát, vẫn bọn. Trần Hậu Im Thế đã dành nửa năm trời qua lại với trường mù Nguyễn Đình Chiểu, Hội Người mù, trọng điểm bình phục chức năng tật nguyền… để mày mò cách thức khiến chữ nổi. Ảnh: Nguyễn Thế Sơn.

Mô hình nhà số đông đã xuất hiện và kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ nay với bao thay đổi về hình dạng, cấu trúc qua từng công đoạn lịch sử và sản xuất của thị trấn.

Đặc biệt nổi trội nhất có thể tiện lợi trông thấy là những "chuồng cọp" - một dạng khuông lồng sắt được người dân sử dụng để cơi nới môi trường sinh hoạt ngoài ban công. Trong hình là mặt khung nhà E1 đồng đội Thái Hưng vượng xây dựng năm 1976.

Trong khi nghệ thuật - bố trí các lớp môi trường 3D trên ảnh, cách thức chiếu sáng tại triển lãm cũng phát triển những khoảng nắng, những chiếc "bóng" mang lại hiệu ứng thị giác tuyệt vời. Trong ảnh là phối cảnh nhà A2 Giảng Võ được xây dựng năm 1957.

Không chỉ phải chiến đấu với sự bào mòn thời điểm, sự mai một của văn hóa, nhà tập thể còn đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn, thay tham gia đó là những tòa nhà thông thường cư tiến bộ. Tất nhiên, nghệ sĩ Thế Sơn sáng sủa rằng phần lớn nơi trên nhân loại, khác lạ là ở Nga, người ta đã lưu giữ vài nhà đồng đội điển chừng như một bảo tàng sống để sản xuất ngao du.

Triển lãm cũng trình bày nhị cửa sổ khá nát, được nghệ sĩ Thế Sơn đưa về từ khu số đông Văn Chương.

Ngoài ra, anh còn dựng một “Bảng tin ký ức cộng đồng” với chiếc bảng đen thân thuộc tại các khu số đông. Trên bảy này treo những bức tranh gia đình hạnh phúc đã cũ của những người dân sống trong các khu tập thể. Trưng bày vật phẩm kéo dài đến ngày 5/11.

Theo Tiến Tuấn/Zing.vn


Xem nhiều hơn: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét