Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Giả dụ không biết nói dối, khách hàng nào sẽ kiểm soát an ninh chúng tôi?

LTS: Việc lãnh đạo cố tình gây sức ép khi thầy giáo không làm vừa lòng mình đã biến thành một mối lo ngại giữa các đồng nghiệp trong khu vui chơi, vấn đề này đã được cô giáo Thuận Phương nêu ra trong bài viết “Những nhân tố cấm kỵ ở nhà trường mà thầy cô muốn im ổn đều yêu cầu thuộc”.

Tiếp diễn chia sẻ về những nỗi bức xúc này, cô giáo Phan Tuyết đưa ra nhiều dẫn chứng và nghĩ rằng chất lượng Hiệu trưởng là nhân tố cần thiết dẫn tới trạng thái trên.

Thành ra cần doanh nghiệp thi chọn lựa một bí quyết minh mẫn, công khai, sáng tỏ chức danh Hiệu trưởng để chọn được những người có tài năng, đạo đức chỉ huy, điều hành nhà trường.

Tòa soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!

Bài viết “Những điều cấm kỵ ở nhà trường mà thầy cô muốn yên ổn ổn đều yêu cầu thuộc” của tác giả Thuận Phương đăng trên Báo Điện tử Giáo dục vietnam đã thu được phổ quát quan điểm nhận định của bạn đọc khắp nơi.

Phổ thông quan điểm tán thành khẳng định “Bài viết hoàn toàn đúng, 100% là sự thực” cũng đủ nắm bắt những yếu tố tác giả nêu lên trong bài báo không chỉ xảy ra lẻ loi, mang tính tư nhân ở một số địa phương.

Nó đề đạt một sự thực, những chuyện thế này đã đang và sẽ xảy ra một bí quyết phổ biến trong lĩnh vực giáo dục của chúng ta.

Chúng tôi cũng còn có mái nhà, còn bao vấn đề phải toan lo trằn trọc, chiến đấu mà không có người bảo kê đôi khi lại chuốc thảm kịch tham gia người! (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn).

Trong khi những quan niệm đống ý, vẫn còn không ít những quan niệm phản ứng (cam đoan những người này không hề trong nghề) như bạn Phan Thân lên tiếng:

Không dám nói lên sự thật có đồng nghĩa với nói dối? Hiệu trưởng tương tự, giáo viên tương tự, thầy cô như vậy thì dạy học sinh chấp hành lời Bác bỏ Hồ dạy "Khiêm tốn, thật thà, dũng mãnh…" như thế nào? Hay sẽ đào phát hành một thế hệ nói dối? Ung nhọt này cần sớm được cắt bỏ”.

Bức xúc của bạn đọc Phan Thân cũng là yếu tố dễ hiểu, những chất vấn nêu ra cũng rất đúng, các thầy giáo chẳng hề không hiểu nhân tố đó, nhưng thưa bạn Phan Thân: “Giả dụ không biết nói dối, người nào sẽ kiểm soát an ninh chúng tôi?

Nếu theo dõi tạp chí thường xuyên, gần đây nhất bạn sẽ thấy hình ảnh thầy giáo Trương Ngọc Lợi ở Kiên Giang kêu cứu vì bị trù dập do chống tiêu cực trong nhà trường.

Nhờ được tin báo phản chiếu kịp thời, giáo viên đã lấy được vô tư nhưng quãng đời khiến thầy giáo sau này của thầy cũng cực kì chông chênh. Thường thì không có Hiệu trưởng nào muốn trong trường của mình có những người thầy giáo chính trực như thế.

Rồi bằng phương pháp này, cách khác, họ cũng gây áp lực cho chính thầy thất vọng, bất bình, muốn bỏ cuộc và sẽ tình nguyện xin chuyển đi…

Và cũng ko phải thầy giáo bị trù dập nào cũng may mắn như thầy Ngọc Lợi khi được tạp chí bảo vệ, vẫn có không ít giáo viên, sau khi dám đấu tranh đã phải ngậm đắng nuốt cay chuốc họa vào thân bản thân mình.

Hiệu trưởng hiện thời được trao quyền rất lớn, thầy giáo thường nói “quyền sinh sát” trong tay, đã thế, họ khiến Hiệu trưởng là mãi mãi sẽ là Hiệu trưởng, khó có cơ hội xuống chức trừ khi sai phép gì quá quắt.

Cấp trên lại luôn nghe lời cấp trên… khi không vừa lòng bạn nào, giáo viên dù dạy nhiều năm kinh nghiệm đến đâu, dù phẩm chất tốt thế nào, cũng nằm trong danh sách thuyên chuyển bí mật do Hiệu trưởng tự buộc phải lên trên.

Thế là, có người đang dạy bí quyết nhà một số ba cây số, đột chốc bị đổi đi xa hàng một số chục cây; thời khóa biểu thay vì dạy một số tiết liên tục để về làm việc khác, lại buộc “ngồi chơi xơi nước” vì bị phân lủng lổ theo kiểu dạy tiết 1 nghỉ tiết 2, dạy tiết 3 nghỉ tiết 4 và dạy tiết 5.

Hay bất ngờ bị Ban giám hiệu dự giờ, kiểm tra đột xuất… thanh tra góp ý thì ít mà moi móc, bơi móc thì đa dạng.

Trong trường, khi bạn nào đó đã bị Ban giám hiệu chiếu tướng thì cũng dễ bị cô lập ngay với cả đồng nghiệp của bản thân mình, bởi nếu như tỏ ra thân thương với “địch thủ”, thầy giáo ấy cũng dễ bị liệt vào danh sách “cần đề phòng” của Ban giám hiệu.

Còn nhớ, khi thầy Đỗ Việt Khoa đi họp trễ 5 phút, Hiệu trưởng cho bảo vệ đóng cửa trường, vì không muốn bị tội “Vắng họp vô lý do” thầy Khoa trèo tường vào trường đã bị bảo kê trực sẵn nhiếp ảnh. Có lần, thầy Khoa chia sớt, giáo viên trong trường dù muốn cũng ít ai dám ngồi thì thầm với thầy.

Đã đành, không dám nói lên sự thực, thỏa hiệp với cái xấu là hèn nhát, đáng chê trách, càng không xứng đáng với vai trò, vị thế của người thầy đang hàng ngày dạy dỗ sinh viên biết trung thực, biết lên án cái xấu… nhưng liệu nói ra có được gì khi giáo viên cũng thuộc hạng “thấp cổ bé họng”, hay “chờ được vạ thì má đã sưng”?

Chúng tôi cũng còn có mái ấm, còn bao điều phải toan lo trằn trọc; đấu tranh mà không có người bảo vệ đôi lúc lại chuốc bi kịch tham gia người và mang tai họa cho cả mái ấm của chính mình nữa.

Hạn chế giễu tình trạng này, cần phải giảm sút quyền lực của Hiệu trưởng. Hàng năm, hoặc vài năm, cần doanh nghiệp thi năng lực quản lý, đánh giá phẩm chất của các Hiệu trưởng để cân nhắc việc bổ dụng lại.

Công ty bỏ phiếu tín nhiệm một cách thức bí mật như niêm phong ngay săng phiếu gửi về cấp trên; giảm thiểu hiện trạng bỏ phiếu công khai như hiện giờ, giáo viên ghi lời nhận xét phổ thông Hiệu trưởng điều tra chữ viết, phán đoán ai gạch bản thân mình để ra tay “triệt hạ”.

Tương tự, sẽ hạn dè bỉu mức thấp nhất Ban giám hiệu tự tung tự tác, nhân tố khiển số đông theo ý bản thân, trù dập giáo viên dám nói lên sự thật, giáo dục mới mong chuyển bản thân mình theo chiều hướng tích cực.


Xem tại: tin tức nhanh đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét