Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Duterte cần sự ủng hộ từ nội các để "lội ngược dòng" trong đối nội, đối ngoại

South China Morning Post ngày 7/10 dẫn nguồn tin Reuters cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Phillipines tuyên bố ông đã báo cáo cho quân đội Mỹ dừng ý tưởnrg tập trận phổ biến, tuần tra bình thường giữa nhì nước trên Hồ Đông.

Bộ trưởng Delfin Lozenzana cũng cho nhân thức bữa qua, 107 lính Mỹ đang nhập cuộc hoạt động điều khiển máy bay không người lái giám sát hoạt động chống các chiến binh Hồi giáo sẽ được yêu cầu rời khỏi miền Nam Philippines, khi nước này có được tài năng thu thập tin tức trong mai sau gần.

Ông Rodrigo Duterte muốn ngăn chặn 28 cuộc tập trận quân sự hàng năm với Hoa Kỳ. Quan hệ giữa nhị bằng hữu hiệp ước này đang trải qua những va chạm, nhưng quân đội Philippines vẫn có thể tự lo ví như Mỹ rút quan hệ đồng chí.

Tổng thống Rodrigo Duterte và các tướng lĩnh, ảnh: SCMP.

Hôm thứ Tư tuần qua Tổng thống Duterte cũng tuyên bố, nếu Hoa Kỳ và EU phản đối cuộc chiến chống ma túy của ông bằng cách thức rút viện trợ thì họ cứ việc, Philippines không phải cầu xin khách hàng nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, tổng mức hỗ trợ của Mỹ cho Philippines trong năm nguồn vốn bắt đầu ngày 1/10 là 180 triệu USD, Mỹ vẫn cam kết tiếp tục cung ứng.

Lorenzana nói, ông tin rằng chỉ tiêu của Rodrigo Duterte là đa dạng hóa quan hệ ngoại giao và cắt giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ nhưng chưa có chỉ thị nào chính thức yêu cầu đào thải Hiệp định Thích hợp tác quốc phòng mở mang. Ông nói:

"Có nhẽ chúng ta nên bình chọn lại quan hệ. Có phải chúng ta thừa hưởng lợi hay không? Chúng ta đã thu được những gì xứng đáng được kiếm được từ kết hợp hay chưa?"

Khi được hỏi, sự thay đổi trong quan hệ bình an Mỹ - Philippines ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược "xoay trục sang châu Á" của Washington, ông Lorenzana nghĩ là:

"Không hề Mỹ thiếu chỗ đậu tàu ví như họ không còn được phép neo đậu tàu của họ ở đây."

Điều đáng để ý là mới hôm thứ Tư tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines còn nói rằng, Duterte có thể đã có tin tức sai lệch khi nhận định, tập trận tầm thường Mỹ - Philippines hàng năm không có lợi cho nước nhà mình.

Nhưng hôm qua thứ Sáu, ông Lorenzana nói lại với báo giới, giá trị viện trợ của Mỹ cho Philippines không phải là đa dạng.

Quân đội có thể đòi hỏi Quốc hội bù đắp cho sự thiếu hụt trong khoảng 50 triệu đến 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm khi Mỹ cắt viện trợ quân sự.

"Chúng tôi vẫn có thể sống mà không có nó", ông Lorenzana nói với các phóng viên nước ngoài. [1]

Trong một động thái khác can hệ đến chính sách đối ngoại của ông Rodrigo Duterte, GMA ngày 7/10 cho biết, Nhật Bạn dạng dự kiến là giang sơn đầu tiên ngoài ASEAN ông Duterte sẽ đi thăm.

Nhưng sau cuối, quyết định được đưa ra là ông Duterte sẽ thăm TQuốc trước từ 18-21/10, thăm Nhật Bạn dạng sau từ 25-27/10.

Nhật Bạn dạng bế tắc khi biết tin này, khi Tokyo đã nỗ lực thu xếp một cuộc chạm mặt với Hoàng đế Nhật Bạn dạng vốn rất gian nan.

Bình luận về chế độ đối nội cũng như đối ngoại của ông Rodrigo Duterte, Teddy Casino, một cựu Hạ nghị viên viết trên Rapller:

"Những thay đổi mà ông muốn thực hiện rất khó khăn, đòi hỏi phần nhiều cố gắng và ý chí chính trị chưa từng có.

Rodrigo Duterte cần có sự hỗ trợ vững chắc từ các thành viên nội các. 
Thật rủi ro, dù rằng Duterte đã cho thấy rõ lập trường về những đổi mới căn bản ông muốn khiến cho non sông, một số thành viên nội các nhường như vẫn bị mắc kẹt trong những mô hình cũ của các chính quyền trước." [3]

Tài liệu tìm hiểu:

[1]http://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/2026031/bumps-road-philippines-defence-minister-says-military-can

[2]http://www.gmanetwork.com/news/story/584225/news/nation/phl-pushes-back-duterte-s-visit-to-japan-in-favor-of-china-sources

[3]http://www.rappler.com/thought-leaders/148505-duterte-cabinet-not-ready


Xem thêm: tin tức nhanh nhất việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét