Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Chống chọi cơ Nga - Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

Trung tướng Không quân Mỹ Jeff Harrigian, lãnh đạo chiến dịch không kích ở Iraq và Syria, cho biết vụ nhị đấu tranh cơ Mỹ và Nga suýt đâm nhau xảy ra vào đêm 17.10, theo trang tin NBC News (Mỹ).

Vụ việc xảy ra khi máy bay Mỹ bay cùng vùng trời nơi đương đầu cơ Nga đang bay lòng vòng hộ tống một máy bay trinh sát cỡ lớn của Nga ở phía đông Syria. Đương đầu cơ Mỹ và Nga “suýt đâm nhau” và phi công Nga đơn giản là không nhìn thấy phi cơ Mỹ trong màn đêm, theo ông Harrigian.

Ông Harrigian cho hay những vụ việc như thế này “chẳng phải là đẩy đà, nhưng chúng tôi đã liên lạc với phía Nga và đảm bảo họ nhân thức rằng chúng tôi quan ngại”.

Phía Nga khẳng định phi công họ không trông thấy phi cơ Mỹ và phía Mỹ cũng đã phải bằng lòng lời giải thích này, NBC News cho hay.

Theo ông Harrigian, phi cơ quân sự Nga bay chặn máy bay quân sự Mỹ tất cả mỗi tuần và các phi công Mỹ “đã hạn chế xa tàu bay Nga để tránh nguy cơ va chạm”.

Ông Harrigian thể hiện sự quan trọng Mỹ tiếp tục dồn vào một chỗ vào cuộc chiến chống công ty cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, “và không có đeo đuổi bất cứ vấn đề gì kháng cự Nga”.

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho nhân thức Nga đang bắt đầu các chuyến bay tuần tra ở Syria, phần lớn ở thành phố Aleppo, và nhiều lần bay qua những khu vực hoạt động của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria kể từ 04 tuần 9.2015 nhằm cung cấp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống IS cùng những đội ngũ khủng bố khác, và đã triển khai hàng ngũ hải quân để cung cấp chiến dịch này. Căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang do bất đồng về các biện pháp nhằm xong xuôi nội chiến Syria.

Phúc Duy


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét