Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Choáng váng vì bị rút 500 triệu đồng khi đang ngủ

Nạn nhân của vụ việc gây chấn động hệ thống nhà băng (NH) này là chị Hoàng Thị Na Hương (ngụ tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Chị Hương cho nhân thức tạo dựng trương mục tại NH TMCP Ngoại thương (Vietcombank), chi nhánh È cổ Quang đãng Khải. Tham gia lúc 23 giờ 18 ngày 4.8, tài khoản của chị bị người khác chuyển 100 triệu đồng qua Internet banking. Tiếp đó vào lúc 0 giờ 56 ngày 5.8, nhì giao dịch nữa cũng được báo với tổng số tiền 100 triệu đồng. Tới 5 giờ 17 ngày 5.8, lại phát sinh thêm 3 giao dịch khác, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng cộng thẻ của chị đã bị kẻ gian thực chuyển mất 500 triệu tiền việt sang một trương mục khác.

“Tôi nhận được tin nhắn báo số dư trương mục và email vào buổi sáng, tuy nhiên không có tin nhắn mã OTP như chơi lệ. Vào thời điểm diễn ra việc chuyển tiền này, tôi đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách. Tôi đã gọi điện cho Vietcombank để báo cáo và khóa account vào lúc 7 giờ 50 ngày 5.8.2016”, chị Hương phản chiếu.

Bị móc túi thông tin

Khi liên lạc với tổng đài 24/7 của Vietcombank, theo chị Hương các tổng đài viên đều hỏi có click vào tuyến đường link nào không. “Câu trả lời là không và từ khi sử dụng dịch vụ của Vietcombank tôi chưa bao giờ nhận được khuyến cáo nào. Hiện Phòng thương lượng Ngọc Khánh có yêu cầu tôi khiến đơn tra soát để chuyển lại số tiền 300 triệu tiền việt trong sạch 8.8.2016”, chị Hương nói.

Chiều 11.8, chỉ huy Vietcombank đã trực tiếp khiến cho việc với đối tượng mua hàng. Trong khoảng những thông tin do khách hàng cung cấp, Vietcombank cho biết có cơ sở vật chất để xác định đối tượng mua hàng đã truy vấn cập tham gia một trang web mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28.7.2016 qua máy laptop tư nhân. Từ việc truy hỏi cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị trộm cắp. Các đối tượng lường đảo đã chuyển tiền trong khoảng account khách hàng đến phổ thông trương mục trung gian tại 3 ngân hàng khác biệt tại VN. Sau đó, đối tượng lường đảo đã rút 200 triệu tiền việt qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã giải quyết các giải pháp nguy cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu tiền việt. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang NH khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Chị Hương nghĩ rằng kể cả khi bị đánh cắp mật khẩu thì vẫn còn khí cụ bảo mật OTP (mật khẩu sử dụng một lần). Mã xác nhận OTP được chị Hương hoàn thành thủ tục duyệt y tin nhắn SMS về điện thoại cho mỗi lần giao dịch. “Cứ cho là tôi bị ăn trộm tên đăng nhập, mật khẩu nhưng mã xác thực OTP khi bị kẻ gian chuyển tiền chẳng hề báo về điện thoại. Tôi thực sự thấy rất hoang mang về mức độ bảo mật và đề nghị Vietcombank phải có giải đáp chi tiết bằng văn bản”, chị Hương nói.

Ngân hàng cần xem lại tính bảo mật

Nhận định tình trạng trên, một chuyên gia trong ngành nghề thẻ cho biết, có đa dạng nguyên cớ dẫn tới việc bị mất tiền trong thẻ tín dụng. Chả hạn như khách hàng bị lộ tin tức tư nhân và bị kẻ xấu làm thẻ giả để rút tiền; khi quẹt thẻ ở các máy POS bị nhiễm mã độc hay rút tiền tại các trạm ATM bị gắn camera quay lén. Hay đối tượng mua hàng thường không theo dõi thanh toán mà gửi thẻ cho người dịch vụ đi cà thẻ một lúc lâu và quay lại cùng hóa đơn, khi đó có thể thẻ đã bị chụp hình 2 mặt và người trộm tin tức sẽ sử dụng đặt hàng trực tuyến để tìm hàng khắp trái đất. Hơn nữa, việc thương lượng thanh toán trực tuyến qua các trang web mang tính không may khá cao.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện quản trị và bình an mạng ATHENA, nghĩ rằng hệ thống bảo mật Internet banking của Vietcombank đa dạng kỹ năng đang có lỗ hổng. Chi tiết, tại trường thích hợp của chị Hương, theo ông Thắng khách hàng bị móc túi mật khẩu, tên đăng nhập nhưng vẫn còn một lớp kiểm soát an ninh nữa là xác thực OTP. “Mã xác thực OTP như khách hàng nói hoàn thành thủ tục qua tin nhắn laptop nhưng lại không nhận được. Vấn đề đó có kỹ năng chuỗi hệ thống này đã bị can thiệp”, ông Thắng nói.

Nhìn rộng hơn, vị giám đốc của Trung tâm ATHENA này bình chọn hiện thời hệ thống NH điện tử của phần nhiều nhà băng sử dụng trang bị của phổ thông hãng khác nhau, không loại bỏ thiết bị của China từ con chíp, corebanking (hệ thống NH lõi). Khi tậu về cứ thế dùng, không kiểm tra, bảo dưỡng nhiều lần dẫn tới nảy sinh phổ biến lỗ hổng bảo mật.

Một chuyên gia khác cũng khẳng định, phương pháp trả lời của Vietcombank như vậy chưa thực thụ thuyết phục khi mật khẩu OTP do NH cấp qua hệ thống lên tiếng email, vũ trang bảo mật token hoặc tin nhắn điện thoại. “Trong trường hợp chị Hương không thấy báo mã xác thực về điện thoại thì điều đó thật khó khăn hiểu. Rất có thể chuỗi hệ thống bảo mật của Vietcombank đang có điều”, chuyên gia này nhận định.

Mất tiền qua tài khoản thẻ NH đang thực thụ biến thành nỗi sợ hãi của các đối tượng mua hàng. Vừa qua, chị H.Nhung ngụ tại Thủ đô lên một diễn đài cho biết bị mất 2 triệu trong trương mục thẻ Visa-Debit (thẻ ghi nợ quốc tế) dù không sử dụng gì. Theo lời chị Nhung, khi đang bế con nhỏ bé ở nhà, chị nhận được tin nhắn báo qua điện thoại dế yêu là “số dư trương mục 049... thay đổi -2.046.363 VND... VISA-DEBIT GATEWAY...”. Lúc tin nhắn đến, chị đang giữ thẻ trong tay và thời điểm gần đó cũng không mua bán gì qua mạng. Sau khi rà soát, phía NH cho nhân thức số tiền trên dùng để thanh toán cho phần mềm chơi game mà chị lần đầu nghe tên, chứ đừng nói dùng.

Tháng 7.2016, một cặp thê thiếp chồng ở Hà Nội cũng cho biết người chồng sử dụng thẻ của DongA Bank để nhận lương (số dư 74 triệu đồng), trong khi người thê thiếp nhận lương qua thẻ của HDBank (số dư hơn 120 triệu đồng). Do không đăng ký phục vụ thông báo qua tin nhắn, tới kỳ kiếm được lương hằng bốn tuần vợ chồng anh mới đem thẻ tới trụ ATM kiểm tra sau đó đem về cất tham gia tủ khóa lại. Trong kỳ trả tiền công tháng 7, vợ chồng anh ra ATM kiểm tra mới tá hỏa nhận thấy cả nhị thẻ đều có số dư bằng 0. Sau khi tố cáo, phía NH phản hồi thông tin thẻ của đối tượng mua hàng đã bị ăn trộm nhưng tới nay NH chưa thể nhận biết đúng mực người thi hành thương lượng. Hiện NH đã lên tiếng sự việc cho công ty công an để khắc phục.


Anh Vũ


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét