Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Bộ Tài chính chưng phổ thông đề xuất làm cho cao tốc Bắc Nam 230.000 tỷ

Không chỉ "lắc đầu" với Bộ Liên lạc về việc xin 40% vốn ngân sách để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam, Bộ Vốn đầu tư còn bắt buộc lùi ngày thi hành công trình.

Bộ Giao thông Vận chuyên chở vừa trình Chính phủ đề án đầu cơ tuyến tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm đoạt khoảng 40%, còn lại là vốn chủ đầu tư huy động.

Dĩ nhiên, theo quan niệm của Bộ Tài chính, trong bối cảnh này, rất khó khăn để thu xếp đủ vốn thực hiện dự án.

Tổ chức này cho rằng đề xuất ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là "rất lớn so với ý tưởnrg đầu tư công trung hạn đang được xây đắp" và nên thận trọng với công trình bởi tác động rất lớn tới tổng thể bằng vận vốn đầu tư ngân sách tổ quốc. Bộ này cũng dẫn lại lãnh đạo của Thủ tướng ngày 25/8 về việc từ năm 2017 dừng chuẩn y chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

von-giao-thong-3602-1475902003

Bộ Tài chính chưng rộng rãi bắt buộc vận động vốn để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam của Bộ Giao thông. 

Cùng với đó, sườn dự kiến vốn đầu tư - ngân sách đã được xây đắp với các yếu tố đã rất sát mức trằn (như tỷ trọng nợ công, kĩ năng thu, cân đối chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái khoán Chính phủ, ODA, vay giảm giá là không khả thi. Ngay cả khi nếu Đề án được dùng nguồn vốn trái khoán Chính phủ, Bộ Vốn đầu tư cũng đề nghị khoản cung cấp khiến cho trục đường cao tốc phải nằm trong hạn mức dự kiến 260.000 tỷ đồng đã được xây dựng chứ chẳng hề chi thêm.

Chưa kể, theo Bộ Vốn đầu tư, công trình trục đường cao tốc khi đi vào điều hành và thu phí sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chi phí lưu thông riêng và chi phí sản xuất nói tầm thường của phố hội nhưng trong đề án, Bộ Giao thông lại chưa đề cập đến. "Trường hợp không cân đối được vốn đầu tư ngân sách Nhà nước như dự định trong đề án, buộc phải phân tích lùi thời điểm thi hành", văn phiên bản của Bộ Vốn đầu tư kết luận.

Trong đề án với tổng vốn đầu cơ gần 230.000 tỷ đồng trình Chính phủ, Bộ Liên lạc dự định 60% còn lại huy động từ các nhà đầu tư. Dĩ nhiên, theo Bộ Tài chính, ngành nghề nhà băng thời gian qua đã cho các chủ đầu tư BOT mượn ở mức khá cao nên dư địa không còn phổ biến. "Do đó, việc huy động vốn (vốn chủ chiếm hữu, vốn mượn) nên định hướng chọn các chủ đầu tư nước ngoài có kỹ năng huy động được các vốn đầu tư ngoài nước với mức lãi suất vốn mượn có lí", văn bạn dạng của Bộ Tài chính nêu quan niệm.

Trong đề án, Bộ Giao thông còn buộc phải ngày càng tăng hạn mức nguồn đầu tư và xuất hiện gói vay riêng cũng như kiến nghị chuẩn y Ngân hàng Phát hành Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để sản xuất trái khoán Chính phủ. Đương nhiên, Bộ Nguồn vốn nghĩ rằng các yêu cầu này đều không thích hợp với luật pháp hiện hành và không hợp lý. Theo quy định, các công trình đầu cơ tuyến đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được mượn tiền nguồn hỗ trợ đầu tư của nhà nước. Ngân sách nhà nước hiện phải cấp bù không ngang nhau lãi suất và phí quản lý cho VDB rất lớn. Chưa kể, VDB đang tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ sẽ không khả thi và ngày càng tăng không may cho ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình của Bộ Liên lạc, tuyến trục đường thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có nhân tố kiện địa hình gian khổ sẽ đạt tốc độ kiến tạo 60 - 80 km/h. Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 công trình yếu tố, mỗi công trình được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng vận động theo cơ chế PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia cung cấp của Nhà nước, thời điểm thu phí nhỏ xíu hơn 25 năm.

Nguồn: kinhdoanh.vnexpress.net


Xem tại: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét